Business

จับตาผลกระทบ ‘สงครามการค้า’ หวั่นสินค้านอกไหลเข้าไทย

สนค. ประเมิน “สงครามการค้า” จีน-สหรัฐรอบล่าสุดส่งผลกระทบไม่แรง แต่ต้องจับตาสินค้าบางประเภท เช่น เหล็กกล้า ผลิตภัณฑ์อะลูมิเนียม หวั่นไหลเข้าไทย กระทบผู้ประกอบการ

พิมพ์ชนก วอนขอพร

น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า สหรัฐอเมริกาเตรียมปรับขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากประเทศจีนอีก 10% ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2562 เป็นต้นไป จำนวน 3,812 รายการ ครอบคลุมกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค เช่น อาหาร อุปกรณ์เครื่องใช้ภายในบ้าน อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เสื้อผ้าและรองเท้า เครื่องประดับ และของเล่น โดยส่วนใหญ่เป็นสินค้าที่สหรัฐอเมริกานำเข้าจากประเทศจีนและยังไม่ได้ขึ้นภาษีในรอบก่อนๆ

หากสหรัฐอเมริกาเดินหน้าขึ้นภาษีจริงตามที่ประกาศไว้ ก็จะส่งผลกระทบไปทั่วโลก รวมถึงส่งผลกระทบโดยตรงต่อการส่งออกไทยและผลกระทบทางอ้อม กรณีที่สินค้าไทยเป็นวัตถุดิบของจีน แล้วจีนส่งออกไปสหรัฐอเมริกา

ท่าเรือ2

แต่เบื้องต้น สนค. ประเมินว่า การปรับขึ้นภาษีครั้งล่าสุดจะมีผลไม่มากนักเมื่อเทียบกับการขึ้นภาษีครั้งที่ผ่านๆ มา และบางส่วนเป็นสินค้าที่ไทยนำเข้าสุทธิในปี 2561 และปี 2562 อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์ต้องจับตาสถานการณ์การนำเข้าอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันสินค้าบางประเภทไหลเข้ามาประเทศไทย เช่น เหล็กกล้า ผลิตภัณฑ์อะลูมิเนียม เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ เสื้อผ้า รองเท้า ผลิตภัณฑ์สิ่งทออื่น ๆ เครื่องจักรไฟฟ้า เป็นต้น ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมในประเทศและผู้บริโภค แต่ก็ยังไม่พบการนำเข้าที่ผิดปกติในช่วงที่ผ่านมา

น.ส.พิมพ์ชนกกล่าวต่อว่า ในอีกทางหนึ่ง การที่สหรัฐอเมริกาขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากประเทศจีน ก็ทำให้สินค้าไทยมีโอกาสส่งออกเพิ่มขึ้นได้ โดยเฉพาะสินค้าเกษตรที่ไทยมีโอกาสส่งออกไปตลาดสหรัฐอเมริกากว่า 725 รายการ เช่น อาหารและเครื่องปรุงอาหาร น้ำผลไม้ ขิง ชาเขียว เสื้อผ้าและผ้าผืน รองเท้า เป็นต้น

โดยในวันที่ 14 สิงหาคม 2562 กระทรวงพาณิชย์จะนัดประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน (กรอ.พาณิชย์) เพื่อขยายโอกาสทางการค้าของไทยไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลก รวมถึงหารือเรื่องผลกระทบและทำแผนรับมือสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกา

 

Avatar photo