Politics

‘ธีระชัย’ ตอกย้ำ ‘วิษณุ-นายกฯ’ ปมถวายสัตย์ไม่ครบ

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กเพจ “Thirachai Phuvanatnaranubala – – ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล” แสดงความเห็นกรณีที่มีการกล่าวหาพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบถ้วน

13902737 1248253065208496 7280853194107809435 n
ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล

นายธีระชัยเขียนเรื่องนี้ โดยใช้หัวข้อว่า “สักวันจะรู้ทำไมไม่ควรพูด?”

ในเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณต่อหน้าพระพักตร์ ที่ท่านนายกรัฐมนตรีกล่าวคำปฏิญาณไม่ครบ ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดนั้น เมื่อรองนายกฯวิษณุกล่าวกับนักข่าวว่า สักวันจะรู้ทำไมไม่ควรพูด ก็เท่ากับเป็นการยืนยันว่ามีการกล่าวคำปฏิญาณไม่ครบจริงๆ  และน่าจะหมายความว่า การกล่าวคำปฏิญาณที่ไม่ครบนั้น เกิดขึ้นโดยมีเจตนาตั้งใจของท่านนายกเอง?

ในสหรัฐ เคยมีกรณีประธานาธิบดี Obama ที่กล่าวคำปฏิญาณไม่ครบถ้วน ภายหลังเมื่อมีคนตั้งข้อสังเกต ก็กลับไปกล่าวคำปฏิญาณใหม่ให้ครบถ้วน เพราะเขาให้ความสำคัญต่อเรื่องนี้

ถามว่า สังคมไทยควรให้ความสำคัญ แก่เรื่องที่ท่านนายกฯ ปฏิญาณไว้ไม่ครบถ้วน หรือไม่?

t1

ประการที่หนึ่ง รัฐธรรมนูญฉบับนี้จัดทำขึ้นในสมัยของท่านนายกฯเอง ดังนั้นการไม่ให้ความสำคัญต่อผลงานของตนเอง ก็นับว่าเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง

ประการที่สอง เมื่อกฎหมายบัญญัติไว้ให้ปฏิบัติ โดยมิได้เปิดให้มีการแก้ไขปรับปรุงด้วยตนเอง ไม่ว่าจะอ้างว่า เพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์ หรือให้สอดคล้องกับแนวความคิดของตนเอง การไม่ปฏิบัติให้ครบถ้วน จึงเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย

ประการที่สาม การปฏิญาณต่อหน้าพระพักตร์เป็นสัญลักษณ์ทางการเมืองที่สำคัญที่สุด และกำหนดให้คณะรัฐมนตรี รวมไปถึงองคมนตรี ต้องทำการปฏิบัติ การไม่ปฏิบัติเช่นนี้ จึงเป็นการไม่เหมาะสม อย่างยิ่ง

ประการที่สี่ ถ้าหากการปฏิญาณไม่ครบถ้วนนั้น มิได้เกิดจากความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่ แต่ถ้าหากเกิดจากความตั้งใจของท่านนายกฯเอง ก็จะมีปัญหาว่า จะแก้ไขให้ถูกต้อง ด้วยวิธีการกราบบังคมทูล ขอพระราชทานอภัยโทษได้อย่างไร

เรื่องนี้ น่าสงสัยว่า ที่รองนายกฯวิษณุกล่าวว่า สักวันจะรู้ทำไมไม่ควรพูด นั้น คือเหตุผลใด และใครจะเป็นผู้เฉลย และถ้าหากวันหนึ่ง ศาลรัฐธรรมนูณวินิจฉัยว่าผิดกฎหมาย จะทำให้ คสช.ฟื้นกลับมาหรือไม่?

และกรณีที่หากเกิดจากเจตนาฝ่าฝืนกฎหมาย จะทำให้การงานของ ครม.เป็นโมฆะหรือไม่?

วันที่ 3 สิงหาคม 2562

พร้อมกันนี้ นายธีระชัย ยังได้แชร์ข้อความจากหนังสือที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีเคยเขียนถึงการถวายสัตย์ปฏิญาณตนดังกล่าว เอาไว้ด้วย โดยระบุว่า หลังม่านการเมืองเขียน โดยรองนายกฯวิษณุ

Avatar photo