Business

การรถไฟฯ ลุยทบทวน TOR เข็นพื้นที่เชิงพาณิชย์ ‘แปลง A’ เปิดประมูลใหม่

เอกชนเมินยื่นซอง “แปลง A” เหตุไม่มั่นใจสถานการณ์ลงทุน “การรถไฟฯ” ลุยต่อ เตรียมปั้น TOR ใหม่ คาดเปิดประมูลรอบ 2 ได้ภายในปีนี้

นายวรวุฒิ มาลา

จากกรณีที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอร่วมลงทุน “โครงการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์บริเวณสถานีกลางบางซื่อแปลง A” ขนาด 32 ไร่ มูลค่าประมาณ 1 หมื่นล้านบาท ภายใต้ พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2566 (กฎหมาย PPP) เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมา แต่ไม่มีเอกชนสนใจเข้าร่วมประมูลนั้น

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน โครงการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์บริเวณสถานีกลางบางซื่อแปลง A เปิดเผยว่า สำหรับกรณีที่เอกชนไม่ยื่นข้อเสนอในการประมูลครั้งนี้เกิดจากหลายสาเหตุ เช่น ไม่มั่นใจสถานการณ์การลงทุนภายในประเทศ รวมถึงมุมมองที่แตกต่างกันระหว่างภาครัฐและเอกชน โดยเอกชนมองว่าพื้นที่แปลง A อยู่ห่างไกล ไม่มีผู้คนพลุกพล่าน อีกทั้งเป็นที่ดินที่ต้องเช่าต่อจากการรถไฟฯ ไม่ใช่ที่ดินซึ่งเอกชนครอบครอง 100% จึงทำให้นำโครงการไปกู้เงินจากธนาคารได้ยาก

ก่อสร้าง รถไฟฟ้า 8
การก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อ

ในวันนี้ (2 ส.ค.) คณะกรรมการคัดเลือกฯ จึงเรียกข้อมูลมาพิจารณาและเห็นว่าควรปรับปรุงเงื่อนไขการประมูล (TOR) แล้วเปิดประมูลที่ดินแปลง A ใหม่โดยเร็ว โดยคาดว่าจะเปิดประมูลครั้งที่ 2 ได้ภายในปีนี้ เพราะโครงการสถานีกลางบางซื่อและระบบรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงจะเปิดให้บริการในเดือนมกราคม 2564 จึงไม่สามารถปล่อยเวลาให้เนิ่นนานได้

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องกฎหมาย PPP ที่จะเปิดประมูลครั้งต่อไป คณะกรรมการคัดเลือกฯ จึงจะส่งหนังสือไปสอบถามคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (บอร์ด PPP) ว่า ต้องใช้กฎหมาย PPP ฉบับปี 2566 หรือ 2562 ในการเปิดประมูล โดยสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) จะเร่งรัดประเด็นนี้ให้

นอกจากนี้ได้มอบหมายให้บริษัทที่ปรึกษาไปหาข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อนำมาจัดทำ TOR ใหม่ โดยยอมรับว่าอาจมีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดการประมูล แต่ยังชี้ชัดไม่ได้ เพราะตอนนี้ยังไม่ได้ลงรายละเอียด ส่วนจะใช้เวลาในการหาข้อมูลและกำหนดเวลาเปิดประมูลได้ชัดเจนเมื่อใดนั้น ยังระบุไม่ได้เช่นกัน เพราะการดำเนินงานต้องใช้เวลา ข้ามขั้นตอนไม่ได้ เนื่องจากจะทำให้เกิดปัญหาภายหลัง

 

ไร้เงาเอกชนยื่นซอง ‘แปลง A’ การรถไฟฯ รับคงเปิดไม่ทัน ‘สถานีกลางบางซื่อ’

ประมูล ‘บางซื่อแปลง A’ ซื้อซองแค่ 3 ราย ‘มาบุญครอง’ เปลี่ยนใจเทโค้งสุดท้าย

ขายเก่ง! ‘ร.ฟ.ท.’ จ่อเปิดประมูลแปลง A โวพลิกฮวงจุ้ยในรอบ 200 ปี

 

Avatar photo