Economics

‘คมนาคม’ ปิ๊งไอเดียซอยถนนเป็น 4 เลนตามความเร็วรถ ไล่ตั้งแต่ 60-120 กม./ชม.

“ศักดิ์สยาม” นัดถก ตำรวจ-กทม. ดันนโยบายเหยียบคันเร่ง 120 กม./ ชม. ต่อ ปิ๊งไอเดียซอยถนนเป็น 4 เลนตามความเร็วรถ ไล่ตั้งแต่ 60-120 กม./ชม. นำร่องบน 4 ทางหลวงแผ่นดิน

รถยนต์ ถนน
ขอบคุณภาพจากกระทรวงคมนาคม

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมจะตั้งคณะทำงานเพื่อผลักดันนโยบายเร่งด่วนของกระทรวงไปสู่การปฏิบัติ โดย 1 ใน 4 นโยบายเร่งด่วนที่จะต้องผลักดันก็คือ การกำหนดให้รถยนต์ส่วนบุคคลสามารถใช้ความเร็วได้สูงสุด 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง บนถนน 4 ช่องทางจราจรขึ้นไป เพื่อระบายการจราจรให้คล่องตัวยิ่งขึ้น

ในระยะแรก กระทรวงคมนาคมจะนำร่องบนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1-4 ก่อน เพราะเป็นถนนหลักที่มีผู้ใช้งานมาก ได้แก่ ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1 หรือถนนพหลโยธิน, ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2 หรือถนนมิตรภาพ, ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3 หรือ ถนนสุขุมวิท และทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4 หรือถนนเพชรเกษม

ถนนที่กำหนดให้สามารถใช้ความเร็วได้ 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะถูกจัดระเบียบเรื่องความเร็วใหม่ แต่ละช่องทางจะกำหนดให้รถยนต์ใช้ความเร็วได้ต่างกัน ซึ่งการแบ่งช่องจราจรตามความเร็วรถไม่ใช่เรื่องใหม่ ในต่างประเทศก็ใช้อยู่แล้ว เช่น ถนนออโต้บาห์นในประเทศเยอรมัน เป็นต้น ขณะเดียวกันรถที่ใช้ความเร็วได้สูงสุด 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงจะต้องเป็นรถยนต์ส่วนบุคคล (เก๋ง) เท่านั้น ส่วนรถบรรทุกสินค้าและรถโดยสารสาธารณะจะถูกคุมความเร็วไว้เท่าเดิมเพื่อความปลอดภัย

c7e64f25a5aee99d24c139bf61b8a3e65 4620693218502607831 ๑๙๐๗๑๘ 0032

“ในต่างประเทศเขาแบ่งเป็นเลนเลยนะ เลนที่ 1 ซ้ายสุดวิ่ง 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง, เลนที่ 2 วิ่ง 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง, เลนที่ 3 วิ่ง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และเลขที่ 4 ขวาสุดวิ่งได้ 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มันก็จะกันไปเป็นขบวนเลย ไม่ต้องแซงกัน เพราะรู้อยู่ว่าตัวเองความเร็วขนาดไหน แต่บ้านเราขณะนี้ไม่รู้ว่าแต่ละเลนความเร็วเท่าไหร่ ก็ต่างคนต่างวิ่ง พอวิ่งตามหลังกันไป คนมาเร็วก็ออกซ้ายทีขวาที มันก็ติด” นายศักดิ์สยาม

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคม ที่มีนายศักดิ์สยามเป็นประธาน จะนำแนวคิดดังกล่าวไปหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กรุงเทพมหานคร (กทม.) กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ในระหว่างวันที่ 12-16 สิงหาคม 2562 หลังจากนั้นจะเสนอให้คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ซึ่งเป็นบอร์ดใหญ่ด้านจราจรพิจารณาโดยเร็วที่สุด

1200px Ratchadaphisek Road Asok junction

สำหรับกรณีที่มีผู้แสดงความเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยทางถนนนั้น นายศักดิ์สยามกล่าวว่าก็ต้องรับฟังและมาทำความใจร่วมกัน เพราะตนก็ศึกษาเรื่องนี้มาเหมือนกัน แต่ขณะเดียวก็ต้องฟังประชาชนด้วย เพราะส่วนใหญ่ก็เห็นด้วยกับเรื่องนี้

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าต้องสั่งการให้กรมทางหลวง (ทล.) ไปตรวจสภาพถนนขนาด 4 ช่องจราจรขึ้นไปว่า มีสภาพอย่างไร สามารถวิ่งรถด้วยความเร็ว 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้จริงหรือไม่ ส่วนบทลงโทษผู้ที่ผิดวินัยจราจรนั้น ส่วนตัวเห็นว่าไม่ต้องแก้ไขกฎหมาย บทลงโทษในปัจจุบันเพียงพออยู่แล้ว

 

นโยบายยุค ‘ศักดิ์สยาม’ สั่ง ‘เปิด PPP ทางคู่ – ลดค่ารถไฟฟ้า-ทางด่วน’

 

 

Avatar photo