World News

‘ฮ่องกง’ จับผู้ประท้วงเพิ่มอีก 8 ก่อนชุมนุมรอบใหม่สุดสัปดาห์นี้

ตำรวจฮ่องกงเปิดเผยในวันนี้ (2 ก.ค.)ว่า ได้จับกุมผู้ต้องสงสัยอีก 8 ราย หลังการบุกยึดอาวุธ แลุอุปกรณ์ที่ต้องสงสัยว่าจะเป็นเครื่องผลิตเอาไว้ได้ ก่อนที่จะเกิดการชุมนุมประท้วงต่อต้านคณะบริหารเกาะฮ่องกงรอบใหม่ช่วงสุดสัปดาห์นี้

20190803 CNP002 0

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ในจำนวนผู้ที่โดนจับกุมนั้น รวมถึง แอนดี้ เฉิน ผู้ก่อตั้งพรรคชาติฮ่องกง ซึ่งเป็นกลุ่มที่สนับสนุนการเป็นเอกราชของฮ่องกง และถูกสั่งยุบไปเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว ซึ่งการที่เขาโดนจับกุมนี้ ทำให้มีผู้ประท้วงราว 100 คน บุกไปล้อมสถานีตำรวจ เรียกร้องให้ปล่อยตัวเขา

แถลงการณ์ของตำรวจระบุว่า ได้จับกุมชาย 7 คน และหญิง 1 คน อายุระหว่าง 24-31 ปี หลังจากบุกเข้าไปตรวจค้นอาคารแห่งหนึ่งในย่านชาตน เขตนิวเทอร์ริทอรีส์ พร้อมยึดอาวุธ และวัตถุต้องสงสัยว่าเป็นระเบิดได้จำนวนหนึ่ง

ทั้ง 8 คนที่ถูกจับกุม ยังอยู่ภายใต้การควบคุมตัวของเจ้าหน้าที่ เพื่อสอบปากคำ ซึ่งการลักลอบผลิตระเบิดนั้น มีโทษจำคุกสูงสุดถึง 14 ปี

การจับกุมดังกล่าวเกิดขึ้น หลังเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (31 ก.ค.) ศาลฮ่องกงได้ตั้งข้อหาก่อการจลาจลต่อผู้ประท้วงที่ถูกจับกุมมา 44 คน จากบทบาทของคนเหล่านี้ในการประท้วงครั้งล่าสุด ที่กลายเป็นเหตุรุนแรง เมื่อนักเคลื่อนไหวหลายพันคนปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจใกล้กับสำนักงานผู้แทนรัฐบาลจีนในฮ่องกง

hong kong protests afp 000 1j922o

รายงานข่าวระบุว่า ในช่วงเย็นวันนี้ กลุ่มข้าราชการหลายพันคน จะเข้าร่วมในการชุมนุมประท้วงครั้งใหม่ และในช่วงกลางดึกจะมีเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์เข้าร่วมด้วย ก่อนที่จะมีการชุมนุมครั้งใหญ่สำหรับสุดสัปดาห์นี้ บริเวณมงก๊ก เซิงกวานโอ และเขตเวสเทิร์น เพื่อเรียกร้องรัฐบาลให้สนใจต่อข้อเรียกร้องของผู้ประท้วง และช่วยฟื้นความเชื่อมั่นในส่วนบริหารราชการ

Avatar photo