Economics

‘รมว.คลัง’ ขออย่าตระหนกเหตุบึ้มป่วนกรุง เชื่อฝ่ายมั่นคงดูแลได้

“รมว.คลัง” ขอประชาชนอย่าตระหนกเหตุป่วนเมือง มั่นใจฝ่ายความมั่นคงดูแลได้ พร้อมเตรียมเสนอแผนกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงครึ่งปีหลัง

34811914 595779717463494 2094038045631184896 n

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กรณีเหตุการณ์ระเบิดป่วนเมืองหลายจุดเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา มองว่าเป็นเหตุการณ์สร้างความวุ่นวาย แต่ขอให้นักลงทุน ประชาชนอย่าตื่นตระหนก แม้จะกระทบตลาดหุ้นบ้างช่วงนี้ พร้อมหารือผู้บริหารตลาดทุนให้ติดตามอย่างใกล้ชิด และยังกำชับผู้บริหารกระทรวงการคลังทุกหน่วยงานช่วยกันดูแลความปลอดภัยทั้งทรัพย์สินและบุคลากร โดยเชื่อมั่นฝ่ายความมั่นคงจะดูแลสถานการณ์ได้ จึงเชื่อมั่นว่าจะไม่กระทบกับความเชื่อมั่นของนักลงทุนมากนัก

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังร่วมกับสำนักงบประมาณเตรียมเสนอมาตรการดูแลเศรษฐกิจช่วงครึ่งปีหลัง เพื่อดูแลฐานรากทั้งรายย่อย ภาคเกษตรให้มีความเข้มแข็ง และเตรียมแผนการรองรับความผันผวนของเศรษฐกิจโลก โดยต้องเร่งประเมินความเสี่ยงและโอกาสในการเพิ่มศักยภาพการแข่งขัน รวมทั้งมาตรการเร่งรัดให้เกิดการลงทุน ขณะที่การจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 เมื่อต้องปรับกรอบงบขาดดุล จาก 450,000 ล้านบาท เพิ่มเป็น 469,000 ล้านบาท ต้องปรับแผนรองรับในการหารายได้ที่เหมาะสมเข้ารองรับการขาดดุล

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า เมื่อเศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวไปได้ดี ไม่อยากให้เกิดเหตุวุ่นวายเข้ามาอีก หลายฝ่ายจึงต้องช่วยกันดูแลรักษาบรรยากาศการลงทุน เพราะผู้ไม่หวังดีทำให้เกิดความวุ่นวายมีเป้าหมายเพื่อปั่นป่วนความมั่นคง เพราะขณะนี้ไทยยังต้องเผชิญกับเศรษฐกิจโลกที่มีปัญหา โดยเฉพาะสงครามการค้าจีน-สหรัฐ ยังต้องปรับดูแลแผนติดตามอย่างใกล้ชิด เชื่อมั่นว่าเมื่อรัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเร็ว ๆ นี้จะดูแลเศรษฐกิจท้ายปีได้

Avatar photo