Branding

เปิดบันทึกหน้าใหม่ ‘เวชพงศ์โอสถ’ หมอแมะขึ้นห้าง ใส่นวัตกรรมยาสมุนไพรไทยจีน เลิกต้มแค่ฉีกซอง

ยืนหยัดอยู่ในธุรกิจร้านขายยาและจำหน่ายสมุนไพรไทย-จีน มานานถึง 107 ปี สำหรับ ร้านเวชพงศ์โอสถ (ฮกอันตึ้ง) จากจุดกำเนิดร้านขายใบชาย่านสะพานหันในปี 2455 มาสู่การก่อตั้งบริษัท เวชพงศ์โอสถ (ฮกอันตึ้ง) จำกัด เพื่อดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายยา ทั้งขายส่งและขายปลีก โดยย้ายร้านจากสะพานหัน มาเปิดร้านขายยาที่แยกวัดตึก ถนนจักรวรรดิ ย่านเยาวราชในปี 2470

เวชพงศ์

จนถึงวันนี้ กลุ่มเวชพงศ์โอสถ ดำเนินกิจการที่เกี่ยวกับสมุนไพรและผลิตภัณฑ์ยาเป็นหลัก โดยเป็นทั้งผู้ผลิตและตัวแทนจำหน่ายสมุนไพร ยาไทย ยาจีน ยาแผนโบราณและยาแผนปัจจุบัน โดยเฉพาะยาจีนสำเร็จรูปแผนโบราณที่ถือว่าเป็นผู้นำตลาดการนำเข้ายาจีน สมุนไพรจีนของไทย รวมทั้งแตกไลน์ไปในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง ได้แก่ ธุรกิจจัดจำหน่ายยาจากเวชพงศ์โอสถและบริษัทในเครือ รวมถึงแบรนด์ที่โด่งดังในอดีตอย่าง แสงสว่างตราค้างคาว และห้างขายยาตราเสือดาว เจ้าของ ยาแก้ไอน้ำดำตราเสือดาว ที่ปัจจุบันนี้ก็ยังคงเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง

ทุกธุรกิจในเครือกลุ่มเวชพงศ์โอสถ ล้วนแต่บริหารงานโดยคนในตระกูล เวชพงศา นับเนื่องตั้งแต่รุ่นแรกหรือเจน 1 ต้นตระกูล โดย นายอิ้วเจง แซ่เอีย ต่อมาได้สืบทอดมาสู่รุ่นลูกนับเป็นเจน 2 ที่มีพี่น้องหลายคนช่วยกันดูแลกิจการ และจนถึงวันนี้ เริ่มมีทายาทรุ่นที่ 3 เข้ามาเรียนรู้และสานวิสัยทัศน์ของเจน 2 ให้สามารถเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งต่อไป

44771
พิชิต เวชพงศา

นายพิชิต เวชพงศา ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท เวชพงศ์โอสถ (ฮกอันตึ๊ง) จำกัด ทายาทรุ่นที่ 3 เปิดเผยว่า ปัจจุบัน ธุรกิจของเครือเวชพงศ์ จะประกอบด้วยธุรกิจ 3 กลุ่มเดิมได้แก่ กลุ่มร้านขายยา ที่มี บริษัท เวชพงศ์โอสถเป็นผู้ดูแลขยายธุรกิจกลุ่มนี้, กลุ่มธุรกิจขายปลีกขายส่ง มีบริษัท ลีโอ เมดดิคอล เป็นผู้ดูแล และกลุ่มผลิตสินค้า ที่มีบริษัท แสงสว่างตราค้างคาว และห้างขายยาตราเสือดาว ผลิตสินค้าป้อนบริษัทในเครือ รวมถึงร้านขายยาพรีเมียม “จินถงเหรินถัง” ที่ร่วมทุนกับผู้ร่วมทุนจากปักกิ่ง เปิดร้านยานำเข้าจากปักกิ่งทั้งหมดที่เยาวราช

สิ่งที่เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของเวชพงศ์โอสถ คือ การขยายหน้าร้านจากเดิมที่มีเพียงแห่งเดียวย่านเยาวราช มาเปิดให้ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล เริ่มจากเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา โดยสาขาแรกเปิดที่เซ็นทรัล เอ็มบาสซี่  จากนั้นขยายสาขาต่อเนื่องในห้างเซ็นทรัลสาขาอื่นๆ เช่น ลาดพร้าว บางนา พระราม 3 มีขนาดพื้นที่ตั้งแต่ 20 – 70 ตรม.

“การเปิดสาขาในห้าง เป็นการไปคอนเน็คลูกค้าเก่าเรากลับมา นำสินค้าเข้าไปให้เข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้นและง่ายขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้ลูกค้า”

เวชพงศ์1

นอกจากนี้ยังมีแผนเปิดสาขาแฟลกชิพสโตร์แห่งแรกที่คาดว่าจะเห็นได้ในปีนี้ โดยจะเปิดในห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเช่นกัน

ความพิเศษของแฟลกชิพสโตร์ คือ การวางเป้าหมายยกไลฟ์สไตล์เรื่องของการนำศาสตร์ “หมอแมะ” เข้าไปให้ห้างให้ได้ เมื่อตรวจเสร็จก็พร้อมจัดยากลับบ้านได้เลย โดยจะมาพร้อมนวัตกรรมใหม่ของการจัดยาจีน ซึ่งถือเป็นการปฏิวัติการปรุงและทานยาจีนก็ว่าได้ เนื่องจากได้นำเทคโนโลยีใหม่จากปักกิ่งมาใช้ ทั้งการนำเครื่องจักรมาสกัดตัวยาเป็นยาผง เปลี่ยนการสั่งยาจีนจากเดิมที่เป็นสมุนไพรจีนรูปแบบสดหรือแห้งแล้วนำไปต้ม มาเป็นการสั่งยาด้วยคอมพิวเตอร์ ที่สามารถแปลผลคำสั่งยาของหมอมาเป็นปริมาณสมุนไพรที่สกัดผง แล้วจัดยาในรูปแบบซองที่สามารถนำกลับไปบ้านชงทานได้ทันที

แนวทางการขยายธุรกิจของกลุ่มบริษัทในเครือ อยู่ภายใต้วิชั่นของเจน 2 ที่มุ่งให้แต่ละกลุ่มธุรกิจต้องไม่พึ่งพาธุรกิจใดธุรกิจหนึ่ง แต่ต้องมองหาธุรกิจใหม่ที่มีโอกาสเข้ามาเสริมเพื่อสร้างความแข็งแรง และที่สำคัญยังเป็นการลดความเสี่ยงจากการพึ่งพาธุรกิจเพียงขาเดียว ตัวอย่างที่เห็นชัดคือ การที่เวชพงศ์โอสถ เข้าไปร่วมทุนกับโรงพยาบาลฮันโนะ ประเทศญี่ปุ่น เปิดศูนย์ดูแลสุขภาพผู้สูงวัยที่เน้นภาวะสมองเสื่อม ภายใต้ชื่อ ฮันโนะ-เวชพงศ์ สาขาแรกเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2562 ที่ผ่านมาเป็นสาขาแรก ซึ่งถือเป็นการขยายตัวเข้าสู่ธุรกิจบริการ เป็นต้น

ฮันโนะ1

ในขณะที่ทุกกลุ่มธุรกิจในเครือก็จะมีแนวทางขยายธุรกิจของตัวเอง อย่าง บริษัท ลีโอเมดิคอล ที่ดำเนินธุรกิจจัดจำหน่ายยาไปยังร้านขายยาทั้งค้าปลีก ค้าส่ง ก็ขยับขยายเข้าช่องทางโมเดิร์นเทรด เชนดรักสโตร์ รวมถึงขยายช่องทางไปยังต่างประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวี ที่เริ่มเข้าไปจดทะเบียนชื่อยาในแต่ละประเทศแล้ว

“ธุรกิจเราเป็นแบบครอบครัว เป็นกงสี มีการซินเนอร์จี้เพื่อสร้างความแข็งแกร่ง ในขณะเดียวกันก็ต้องเพิ่มความสามารถในการแข่งขันในรูปแบบธุรกิจตัวเอง และเติบโตยืนได้ด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องพึ่งพาบริษัทอื่นในเครือตลอด”

อีกความท้าทายของกลุ่มเวชพงศ์โอสถ คือ การลิงค์แบรนด์กับกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่จะเป็นลูกค้าในอนาคต หรือเมื่ออายุประมาณ 40 ปี ขึ้นไป เพราะสิ่งที่สำคัญคือ การสร้างและปูทางแบรนด์ให้เกิดการรับรู้ในกลุ่มเป้าหมายที่มีอายุตั้งแต่ 25-30 ปี ซึ่งเมื่ออายุของคนกลุ่มนี้ถึงระดับหนึ่ง จะนึกถึงเราเป็นแบรนด์แรก

เสือดาว

ทั้งหมดนี้คือ แนวทางการขยายธุรกิจของกลุ่มเวชพงศ์โอสถ ที่มีอายุยาวนานกว่า 100 ปี และสืบทอดมาถึง 3 เจเนอเรชั่น ที่ยังคงสานต่อวิชั่นธุรกิจของครอบครัวอย่างเหนียวแน่น

Avatar photo