Economics

เชื่อมั่นหอการค้าไทยยังร่วง จี้รัฐเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก

ผลสำรวจความเชื่อมั่นสมาชิกหอการค้าไทยเดือนมิถุนายนลดต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 “เอกชน” คาดแนวโน้มเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวจนถึงสิ้นปีนี้

เสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ ภาพจาก THAI CHAMBER 2
ภาพจาก THAI CHAMBER

นางเสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทย จากกลุ่มตัวอย่างสมาชิกหอการค้าไทยทุกภูมิภาคทั่วประเทศ 369 ตัวอย่าง เดือนมิถุนายน 2562 พบว่า อยู่ที่ระดับ 47.1 ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 จากเดือนพฤษภาคม ที่ระดับ 47.7 จากตัวชี้วัดทุกด้านที่ปรับตัวลดลงทุกภูมิภาค รวมถึงกรุงเทพฯ และปริมณฑล ทั้งด้านเศรษฐกิจแต่ละจังหวัด การบริโภค การลงทุน การท่องเที่ยว เกษตรกรรม อุตสาหกรรม การค้า และภาคบริการ ไปจนถึงการจ้างงาน ที่ชะลอตัวลงตามการส่งออกที่ลดลง จำนวนนักท่องเที่ยวน้อยกว่าที่คาดการณ์ และราคาสินค้าเกษตรยังทรงตัวระดับต่ำ และปัญหาค่าครองชีพ ทำให้การท่องเที่ยวซบเซา ประชาชนใช้จ่ายน้อยลง และปัญหาของการลงทุนภาครัฐที่ยังทำไม่เต็มประสิทธิภาพจากการจัดตั้งรัฐบาล

ภาคเอกชนเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหา โดยการส่งเสริมนโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก และลดค่าใช้จ่ายของประชาชน การผลักดันของการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ และการพัฒนาคนให้มีคุณภาพ รวมถึงกำกับอัตราแลกเปลี่ยนไม่ให้แข็งค่ามากกว่าในภูมิภาค

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ภาคเอกชนคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจจะยังไม่ฟื้นตัวจนถึงสิ้นปีนี้ เนื่องจากดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยในอนาคตยังต่ำกว่าระดับค่ากลางต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 โดยอยู่ที่ 48.7 ประกอบกับยังมีปัญหาภัยแล้งเข้ามากระทบต่อกำลังซื้อฐานราก หากยังยื้ดเยื้อมีความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจไทยปีนี้จะโตต่ำกว่าร้อยละ 3 จากที่หอการค้าไทยคาดการณ์ไว้ที่ 3.2 – 3.5% เป็นต้น

 

Avatar photo