Opinions

10 ผักใกล้ครัว คนรักสุขภาพต้องรู้

Avatar photo
Longevity Inspirationist ผู้เชี่ยวชาญสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการรักสุขภาพ
17183

01 4

เทรนทำอาหารทานเองที่บ้าน กำลังมาแรงในยุคนี้  พืชผักใกล้ครัว หรือพืชผักสวนครัว ล้วนแล้วแต่เป็นพืชผักที่สามารถนำมาประกอบอาหารได้มากมาย แถมเราสามารถหยิบส่วนต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นราก ใบ ลำต้น ดอก หรือแม้กระทั่งผล ก็สามารถนำมาใช้ปรุงอาหารได้แทบทั้งสิ้น แถมอร่อยบันเทิงลิ้นอีกด้วย  อีกทั้ง เรายังสามารถปลูกพืชผักสวนครัวเองที่บริเวณบ้านได้อีกต่างหาก  พืชผักใกล้ครัว พืชผักสวนครัว ยังถือว่า เป็นแหล่งสารอาหารชั้นเยี่ยม ที่ส่งผลดีต่อร่างกายองค์รวมอีกด้วย

เกริ่นมาแบบนี้แล้ว ไม่รอช้ากันเลย วันนี้ ดิฉัน ขออนุญาตหยิบมาเพียง 23 ผักใกล้ครัว ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพแถมปลูกได้เอง หรือ แม้หาซื้อก็ราคาไม่แพง จะมีประโยชน์อะไรบ้าง เรามาดูกันค่ะ

02

  • ผักบุ้ง

ประเดิมผักใกล้ครัวอันแรกกันเลย  ผักบุ้ง มีแคลอรี่เพียง 19 Cal/100gram  ไม่ว่าจะเป็นผักบุ้งไทย ผักบุ้งจีน ล้วนแล้วแต่มีสรรพคุณช่วยในการบำรุงสายตา ช่วยบำรุงกระดูกและฟัน และยังสามารถป้องกันโรคโลหิตจางได้ เนื่องจากผักบุ้ง เป็นผักที่อุดมด้วยแคลเซียม ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก วิตามินบี และ วิตามิน ซี มากถึง 91%

03

  • โหระพา

โหระพา มีแคลอรี่ 44 Cal/100gram โหระพา มีชื่อภาษาอังกฤษว่า “Sweet basil” จริง ๆ แล้วน้อยคนจะทราบว่า โหระพา เพียง 1 ขีด มีเบต้าแคโรทีนสูงถึง 452.56 ไมโครกรัม ซึ่งเจ้าตัวเบต้าแคโรคทีนนี้ จะช่วยในเรื่องป้องกันโรคหัวใจ  อีกทั้งยังมีวิตามินต่าง ๆ เช่น วิตามิน บี 1 วิตามิน บี 2 แคลเซียม และฟอสฟอนรัส  ใบโหระพาสด สามารถใช้เป็นน้ำมันหอมระเหย (ที่เราได้กลิ่นจากร้านสปานี่ละค่ะ) โหระพา ยังช่วยลดคอเลสเตอรอล ช่วยให้เจริญอาหาร เราสามารถนำใบโหระพามาคั้น เอาน้ำสดให้ได้ประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำผึ้งเล็กน้อย ช่วยบรรเทาอาการคลื่นไส้ อาเจียนได้ด้วย  ใบโหระพายังช่วยในการขับลม แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ

04

  • สะระแหน่

สะระแหน่ ทุกบ้านน่าจะมี เพราะสามารถนำมาปรุงอาหารได้ สะระแหน่ มีแคลอรี่ 47 Cal/100gram โดยใบสะระแหน่นั้น เราควรเลือกใบสดและยอดอ่อน จะได้สรรพคุณที่ดีกว่าใบแห้ง  สะระแหน่ มีแหล่งกำเนิดแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียน  บางคนอาจไม่ทราบว่า ใบสะระแหน่ นั้นมีลักษณะอย่างไร ใบสะระแหน่ จะคล้ายกับใบมิ้นต์มาก มีกลิ่นคล้ายมะนาว  ส่วนรสชาติจะคล้ายกับตะไคร้หอม และมะนาว ประโยชน์ของสะระแหน่  ช่วยให้ผิวพรรณชุ่มชื้น โดยการนำเอาใบสะระแหน่ มาบดให้ละเอียด แล้วมาทาผิว  สะระแหน่ ยังช่วยดับร้อน ขับเหงื่อในร่างกาย  ใบสะระแหน่ยังสามารถนำมาตำละเอียด แล้วนำมาพอกบริเวณที่ถูกแมลงสัตว์ กัดต่อยได้ดีด้วย

05

  • ผักชี

มาถึงผักชี โห้ มีกันทุกบ้านทีเดียวเชียวค่ะ  ผักชี จะให้แคลอรี่เพียง 23 Cal/100gram  ผักชี ถือเป็นผักที่มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว จึงเป็นที่นิยมนำมาใช้ในการประกอบอาหาาร เพื่อเพิ่มความมีกลิ่นหอม น่ารับประทานมากขึ้น  โดยสรรพคุณของผักชีนั้น ไม่ใช่เอาไว้แค่เพียงโรยหน้า ให้ดูสวยงามเท่านั้น ประโยชน์ผักชี ช่วยในเรื่องบำรุงสายตา ช่วยให้เจริญอาหารมากยิ่งขึ้น  ช่วยละลายเสมหะ โดยการนำเอาผักชีสดประมาณ 50-60 กรัมนำไปต้มกับน้ำดื่ม  การรับประทานผักชี ควรรับประทานในปริมาณที่เหมาะสม หากทานมากเกินไป อาจทำให้มีกลิ่นตัวแรงได้

06

  • มะเขือเปาะ

มะเขือเปาะ ให้แคลอรี่ 39 Cal/100gram แถมมีไขมันเพียง 0.5 กรัม มะเขือเปาะ เป็นพืชผักที่ได้สายพันธ์มาจากประเทศอินเดีย ด้วยลักษณะที่เป็นไม้พุ่มสูงประมาณ 2-4 ฟุต ผลมะเขือเปาะมีด้วยกันหลายสี เช่น สีขาว สีเขียว สีเหลือง หรือ สีม่วง มะเขือเปาะ เป็นเมนูสำหรับคนที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก  เนื่องจากมะเขือเปาะ ให้พลังงานที่ต่ำ แต่ให้ความรู้สึกอิ่มได้งาสย โดยมะเขือเปาะเพียง 100 กรัม ให้พลังงานเพียง 39 กิโลแคลอรี่เท่านั้น จึงทำให้การอยากอาหารน้อยลง นอกจากนี้ มะเขือเปาะ ยังช่วยลดคอเลสเตอรอลด้วย  ลดน้ำตาลในเลือด ช่วยในเรื่องระบบขับถ่าย เพราะมะเขือเปาะ มีกากใยสูง  มะเขือเปาะ จึงเป็นพืชเพื่อสุขภาพอย่างแท้จริง และยังเหมาะกับผู้ป่วยที่เป็นเบาหวานอีกด้วย

07

  • แตงกวา

ค่อนข้างจะเห็นชินตา ที่เด็กเล็ก ๆ จะถือแตงกวา เดินทานแตงกวาเล่นอย่างเอร็ดอร่อย อีกทั้ง แตงกวา ให้แคลอรี่เพียง 15.54 Cal/100gram แตงกวา เป็นผักที่มีประโยชน์เพียบ ซึ่งเห็นง่าย ๆ คือ ช่วยในเรื่องความงาม ช่วยให้เรามีผิวกระจ่างใส แต่นอกจากช่วยให้เรามีรูปร่างดี ผอม เพรียว ลมแล้ว ยังให้แร่ธาตุหลากหลายแก่ร่างกายด้วย แตงกวา มีวิตามินมาก เส้นใยอาหารสูง จึงช่วยป้องกันอาการท้องผูกได้ด้วย  ดิฉัน เคยอ่านในหนังสือสุขภาพ เขียนไว่ว่า ถ้าต้องการลดน้ำหนักด้วยแตงกวาให้ทานแตงกวา ก่อนมื้ออาหารสัก 3 ผล จะทำให้ทานอาหารได้น้อยลงจริงหรือไม่ เพื่อน ๆ ที่ต้องการลดน้ำหนักลองทำดูได้ค่ะ

08

  • ถั่วงอก

ถั่วงอก ถือเป็นพืชที่พวกเรารู้จักกันตั้งแต่เด็ก อย่างน้อยต้องเคยผ่านการเพาะถั่วงอกบนกระดาษทิชชู  ถือเป็นอะไรที่ทำให้เด็กหญิงแบบดิฉันดีใจมากในเวลานั้น สำหรับถั่วงอกนั้น ให้แคลอรี่ 30 Cal/100gram ถั่วงอก ถือเป็นผักชนิดหนึ่งที่ให้วิตามิน และเกลือแร่สูงมาก สำหรับผู้ที่นิยมทานถั่วงอกดิบ คงต้องบอกว่า ในถั่วงอกดิบ มีกรดไฟติกมาก จึงไม่เหมาะกับผู้ที่มีปัญหาเรื่องปวดเข่า ถ้าอยากทานจริง ๆ แนะนำให้ต้มให้สุกก่อนดีกว่า

09

  • กะเพรา

ถือเป็นพืชผักใกล้ครัว อันดับต้น ๆ เลยค่ะ กะเพราให้แคลอรี่ 23 Cal/100gram ถือเป็นผักใกล้ครัวขนานแท้ กะเพรา อุดมไปด้วยคุณค่าทั้งโภชนาการ และสรรพคุณทางยามากมาย  ว่ากันว่าตามตำรับยาในหลายประเทศ ระบุว่า กะเพรา มีคุณสมบัติในการช่วยปรับธาตุในร่างกาย ให้เกิดความสมดุล ส่งผลให้การทำงานของระบบต่าง ๆ ในร่างกาย ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะเพิ่มภูมิคุ้มกันให้ต้านทานโรคต่าง ๆ ได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโรคหวัด บรรเทาอาการปวดหัว ลดอาการปวดท้อง แน่นท้องจุกเสียด ฯลฯ  เมนูยอดฮิตสำหรับชาวออฟฟิศ คิดจะทานอะไร มื้อไหนก็ตาม คิดไม่ออก จะนิยมสั่ง  “ไก่ผัดกะเพราราดข้าว” เร็ว ๆ ง่าย มากคุณค่าทีเดียวเชียว

10

  • หอมแดง

หอมแดง มีแคลอรี่ 72 Cal/100gram  คนไทยนิยมทานหอมแดงกันมาก การทานหอมแดง ไม่มีอันตรายใด ๆ แต่จะส่งผลดีต่อสุขภาพมากกว่า หอมแดง ใกล้ครัวมีกันทุกบ้าน โดยในหอมแดง มีทั้งโปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรท ใยอาหาร วิตามิน เอ วิตามิน บี  แคลเซียม และน้ำตาลที่จำเป็นต่อร่างกาย  อีกทั้ง ในหอมแดง ยังมีสาระสำคัญต่อร่างกาย ที่ชื่อว่า สารไดอัลลิน สารไตรซัลไฟต์ สารเคอซิติน สารลูโคคินิน หอมแดง จึงมีความสามารถในการยับยั้งการเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์ และแบคทีเรีย ลดความเสี่ยงในโรคมะเร็ง ลดไขมันในเลือด ลดความดันในเลือด

11

  • ขิง

คงเคยได้ยินใช่ไหมค่ะ “ไดเอทด้วยขิง เร่งเผาผลาญ น้ำหนักลงเร็ว” ขิง เป็นพืชใกล้ครัว ที่ให้แคลอรี่ 80 Cal/100gram แต่ก็มีหลายท่าน อาจไม่ชอบรสชาติเผ็ดร้อนของ ขิง ทำให้มักถูกเขี่ยออกจากจานอาหาร จึงทำให้พลาดโอกาสที่จะได้รับประโยชน์มากมายจาก พืชใกล้ครัว ชื่อว่า “ขิง”

ขิง เป็นพืชล้มลุกและมีคุณค่าทางอาหารและโภชนาการสูงมาก อีกทั้งยังมีสรรพคุณทางยาอีกด้วย  ขิง ยังมีสรรพคุณช่วยสมานแผล ช่วยขับลม สบายท้อง แก้ท้องผูก  ขิง ยังช่วยเผลาผลาญไขมัน และเป็นยาระบายอ่อน ๆ จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ขิง ช่วยลดความอ้วน ลดไขมัน ลดคอเลสเตอรอลได้  และถ้านำเนื้อขิง สดมาฝานบาง ๆ มาทาบริเวณที่มีผื่นคัน แก้แมลงกัดต่อยได้ดี หรือถ้าเราต้องเตรียมพบลูกค้าหรือเข้าประชุม ขิงยังมีสรรพคุณดับกลิ่นปากได้เป็นอย่างดี  โดยการนำขิงสดมาตำให้แหลกคั้นน้ำ ผสมกับเกลือ และน้ำอุ่น คนให้เข้ากัน มาอมกลั้วปากเป็นประจำ ช่วยลดแบคทีเรียในปาก ลดปัญหาในเรื่องกลิ่นปาก ได้อย่างเห็นผล อีกเรื่องที่จะลืมกล่าวไม่ได้เลย คือ ใครที่ต้องการหุ่นสวย ผอม การดื่มน้ำขิงที่ต้มสดจะเป็นหนึ่งในวิธีช่วยสลายพุงได้ดีที่สุด อีกทั้งยังช่วยปรับสมดุลให้ร่างกายได้ด้วย

เห็นไหมคะ พืชผักใกล้ครัว ทั้ง 10 ชนิด นั้น คนไทยเรารู้จักกันเป็นอย่างดี เนื่องจากพืชผักใกล้ครัว สามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายชนิด หลายเมนู ซึ่งการรับประทานพืชผักใกล้ครัว นั้น ทำให้สุขภาพร่างกายได้รับวิตามิน สารอาหารต่างๆ และแร่ธาตุ จำนวนมาก ส่งผลให้ร่างกายแข็งแรง แถมยังต้านโรคภัยไข้เจ็บอีกด้วย

 

“คินน์ เพื่อชีวิตที่ยืนยาว และยั่งยืน”

www.kinn.co.th