Economics

‘กกพ.’ ชวนประชาชนใช้เงินกองทุนฯ พัฒนาพลังงานสะอาด

กกพ.เชิญชวนประชาชนเสนอโครงการใช้เงิน 3 กองทุนฯตามกฎหมายประกอบกิจการพลังงาน ระบุปีนี้มุ่งสร้างความเข้าใจสาธารณะ “โซลาร์เซลล์” จับมือแกรมมี่ดึงความสนใจประชาชนวงกว้างผ่านศิลปิน

ซอฟเพาเวอร์ ดึงศิลปะมาช่วยสร้างบันดาลใจในภารกิจต่างๆถูกนำมาใช้เป็นกลยุทธ์มากขึ้น งานยากๆอย่างพลังงานก็เช่นเดียวกันปีนี้ คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.)จับมือกับบริษัทจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ใช้ Music Communication สื่อสารทำความเข้าใจผ่านศิลปินของแกรมมี่ มีศิลปินใหญ่อย่างเบิร์ด ธงชัย แมคอินไตย์ เป็น KOL (Key Opinion Leader)ผ่านโครงการ “ไฟจากฟ้า“ มุ่งเน้นพลังงานสะอาดที่ทุกคนเข้าถึงได้ เพื่อเปิดความสนใจ และสร้างแรงบันดาลใจให้กับประชาชน ว่าการผลิตและใช้พลังงานไฟฟ้าที่สะอาดและให้ทุกคนเข้าถึงได้ สำคัญอย่างไรต่อทิศทางการพัฒนาประเทศ

โครงการนี้ได้รับเงินสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาไฟฟ้า มาตรา 97(5) ที่มีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมสังคม และประชาชนให้มีความรู้ ความตระหนัก และมีส่วนร่วมทางด้านไฟฟ้า

ตามพระราชบัญญัติการประกอบกิจการพลังงาน พ.ศ. 2550 ซึ่งเงินจากกองทุนนี้เก็บจากผู้จำหน่ายไฟฟ้า 0.05 บาทต่อหน่วย ในปีนี้มีเงินสะสมรวม 685 ล้านบาท โครงการไฟจากฟ้า เป็น 1 ใน 3 โครงการที่อนุมัติในปีนี้ และกำลังทยอยพิจารณาจากโครงการที่เข้ามาทั้งหมด 133 โครงการ โดยแต่ละปีจะมีเงินเข้ามากองทุนปีละ 400 ล้านบาทเปิดรับสมัครผู้สนใจขอทุนเป็นประจำทุกปี

YJ1A7978 ใหม่
เสมอใจ ศุขสุเมฆ

นายเสมอใจ ศุขสุเมฆ ประธานกกพ. กล่าวถึง 18 ภารกิจของกกพ.ว่า เราไม่ได้มีหน้าที่กำกับดูแลกิจการไฟฟ้าและก๊าซธรรมชาติ และออกใบอนุญาตโรงไฟฟ้าเท่านั้น แต่ยังทำหน้าที่ส่งเสริมการใช้พลังงานอย่างประหยัดและมีประสิทธิภาพ พลังงานหมุนเวียน และพลังงานที่มีผลต่อสิ่งแวดล้อมน้อย  ต้องทำงานเชิงรุกด้วย เพื่อสื่อไปให้ถึงประชาชน และปีนี้เราจะมุ่งเน้นพลังงานโซลาร์เซลล์ก่อน เพราะเป็นพลังงานสะอาดที่ต้นทุนลดลงมาก ทำให้ประชาชนเข้าถึงได้

การร่วมมือกับแกรมมี่เชื่อว่าจะเกิดผลในวงกว้างแน่นอน ตัวชี้วัดชัดเจนที่จับต้องได้ส่วนหนึ่งก็ คือการสมัครเข้าโครงการโซลาร์ภาคประชาชนที่น่าจะเพิ่มขึ้น จากปัจจุบันที่สมัครเข้ามาน้อยมาก และเราคาดหวังไปถึงการเปลี่ยนพฤติกรรมมาใช้พลังงานสะอาดในรูปแบบต่างๆ

นอกจากนี้ กกพ.ยังมีแนวคิดที่จะทำให้การผลิตไฟฟ้าจากโซลาร์เซลล์ไม่ก่อปัญหามลพิษ และสร้างปัญหาขยะ โดยมีการร่างกฎเกณฑ์ การรื้อถอนแผงโซลาร์เซลล์หลังหมดอายุการใช้งาน 25 ปี รวมถึงมีแนวทางที่จะส่งเสริมระบบการนำแผงโซลาร์เซลล์ไปรีไซเคิลทั้งในระดับอุตสาหกรรม และระดับชุมชน เป็นบริษัทใหญ่และสตาร์ทอัพ

YJ1A7953 ประกอบ
บัณฑูร เศรษฐศิโรตม์

ด้านนายบัณฑูร เศรษฐศิโรตม์ กกพ.กล่าวว่า ยังมีกองทุนตามมาตรา 97 (4) ที่มีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมการใช้พลังงานหมุนเวียน และเทคโนโลยีที่ใช้ในการประกอบกิจการไฟฟ้าที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อย ซึ่งมีเงินสะสมอีกกว่า 1,880 ล้านบาท มุ่งเน้นสนับสนุนการวิจัยศึกษาพลังงานหมุนเวียน และพลังงานสะอาด เป็นอีกเครื่องมือให้กกพ.นำมาใช้ส่งเสริมนวัตกรรมใหม่

นอกจากนี้ยังมีกองทุนตามมาตรา 97 (3)  เรียกว่ากองทุนรอบโรงไฟฟ้าที่เก็บจากโรงไฟฟ้าในพื้นที่ ปัจจุบันมีรวมกว่า 500 กองทุน ทั้งขนาดเล็ก กลาง และใหญ่ขึ้นอยู่กับขนาดของโรงไฟฟ้า ซึ่งสามารถนำเงินมาใช้ในการดูแลชุมชนที่อยู่รอบโรงไฟฟ้าในด้านต่างๆได้อีก

“พลังงานสะอาดที่ทุกคนเข้าถึงได้ เป็นไปตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG) ที่ 7 จำเป็นต้องสร้างการมีส่วนร่วม เพื่อให้เกิดความเข้าใจ ลดข้อถกเถียง และข้อขัดแย้ง”

กองทุนมาตรา 97 (4) และ 97 (5) มีเงินที่เปิดให้ผู้สนใจเสนอโครงการต่างๆมาทุกปี ซึ่งยอมรับว่าที่ผ่านมามีผู้สมัครรับทุนน้อยมาก เราจึงทำร่วมกับเครือข่ายภาคส่วนต่างๆนอกจากสร้างความรู้ความเข้าใจพลังงานสะอาดแล้ว ยังให้รู้ถึงบทบาทของกกพ.ด้วย

YJ1A7890
อรรชกา สีบุญเรือง

นางอรรชกา สีบุญเรือง กกพ. กล่าวว่า ที่ผ่านมากกพ.เปิดรับฟังความคิดเห็นอัตราค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ หรือเอฟที พบว่ามีประชาชนมาแสดงความคิดเห็นน้อยมาก สูงสุดเพียงแค่ 6 คนต่อการเปิดรับฟังต่อครั้ง

ดังนั้นการสร้างการมีส่วนร่วมจึงสำคัญมาก การจับมือกับภาคส่วนต่างๆ เช่น แกรมมี่จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจ และดึงความสนใจ ขั้นตอนต่อไปก็จะเป็นการสอดแทรกองค์ความรู้ในด้านต่างๆ ที่เราจะร่วมมือกับแกรมมี่ต่อเนื่อง และภาคีอื่นๆ ทำให้การนำโซลาร์เซลล์มาผลิตเป็นพลังงานเป็นรูปธรรม

YJ1A8409

Avatar photo