Politics

ส่งสัญญาณแรง! ‘ศักดิ์สยาม’ ระบุตามมารยาทแล้ว ‘บอร์ดชุดเดิม’ ควรลาออก

“ศักดิ์สยาม” ระบุเมื่อเปลี่ยนรัฐมนตรีใหม่แล้ว “บอร์ดคมนาคม” ชุดเดิมควรโชว์สปิริต “ลาออก” ตามมารยาท อ้างเหตุจะผลักดันงานเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

71839

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เพื่อให้การทำงานระหว่างรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมทั้ง 3 คน ผู้บริหาร และหน่วยงานต่างๆ สอดคล้องกับนโยบายใหม่และเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

ตนจึงมองว่าคณะกรรมการ (บอร์ด) ในหน่วยงานต่างๆ ที่ได้รับการแต่งตั้งจากรัฐบาลชุดเดิมควรแสดงสปิริตลาออก ซึ่งก็เป็นไปตามมารยาททางการเมืองเมื่อมีการแปลงเปลี่ยนรัฐมนตรีที่กำกับดูแล ส่วนรัฐมนตรีใหม่ จะพิจารณาแต่งตั้งบอร์ดคนเดิมกลับมาดำรงตำแหน่งอีกครั้งหรือไม่นั้น ก็ขึ้นกับการพิจารณา ซึ่งหลายครั้งก็มีการแต่งตั้งบอร์ดคนเดิมกลับมาปฏิบัติหน้าที่ต่อ

ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงบอร์ดใหม่จะส่งผลให้การทำงานเป็นไปในทิศทางที่ฝ่ายบริหารกำหนดนโยบายไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อกระทรวงคมนาคมมีโครงการเร่งด่วนจำนวนมาก เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศในภาพรวม โครงการโครงสร้างพื้นฐาน การลดภาระค่าครองชีพประชาชน รวมถึงนโยบายเพิ่มความสะดวกสบายในการบริการระบบรถโดยสารสาธารณะแล้ว ฝ่ายบริหารและผู้ปฎิบัติก็ยิ่งต้องมีแนวนโยบายเป็นไปในแนวทิศทางเดียวกัน เพื่อให้รัฐบาลบรรลุผลสำเร็จ

c7e64f25a5aee99d24c139bf61b8a3e65 4620693218502607831 ๑๙๐๗๑๘ 0004
3 รัฐมนตรีพบปะผู้บริหารระดับสูงกระทรวงคมนาคมเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2562

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามปกติเมื่อรัฐมนตรีแต่ละกระทรวงมีการแบ่งภาระกิจการทำงานเรียบร้อยแล้ว  รัฐมนตรีแต่ละคนจะต้องจัดระเบียบบุคคลากรที่อยู่ในสายงานของแต่ละคนใหม่ เพื่อให้การทำงานเกิดความราบรื่น สอดรับกับนโยบายของรัฐมนตรีแต่ละคน ซึ่งจะเห็นได้จากในอดีตว่าจะมีการปรับเปลี่ยนบอร์ดบริหารชุดใหม่ในหน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่รับผิดชอบดูแล รวมไปถึงผู้บริหารสูงสุดในส่วนราชการหากมีความจำเป็น

สำหรับกระทรวงคมนาคมมีรัฐวิสาหกิจภายในสังกัดทั้งหมด 15 แห่ง ได้แก่ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.), การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.), การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.), การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.), องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.), สถาบันการบินพลเรือน, บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน), บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.)

บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน), บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.), บริษัท โรงแรมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จำกัด, บริษัท ไทย-อะมาดิอุส เซาท์อีสต์ เอเชีย จำกัด,  บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์, บริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด และสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.)

S 86155270

ปัจจุบันบอร์ดหลายแห่ง โดยเฉพาะองค์กรขนาดใหญ่ กำลังรอท่าทีที่ชัดเจนจากฝ่ายการเมืองว่าจะให้ลาออกเมื่อใด โดยบอร์ด ขสมก. ที่มีนายณัฐชาติ จารุจินดา เป็นประธาน ได้ยื่นหนังสือลาออกยกชุดไปตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2562 ที่ผ่านมา เพื่อเปิดทางให้รัฐบาลใหม่แต่งตั้งบุคคลที่เหมาะสมมาทำหน้าที่แทน ด้านบอร์ดการรถไฟฯ ที่มีนายกุลิศ สมบัติศิริ เป็นประธาน ก็มีกระแสข่าวเรื่องการยื่นหนังสือลาออกตั้งแต่ช่วงต้นเดือนกรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมา แต่ล่าสุดก็ยังปฏิบัติหน้าที่อยู่

แหล่งข่าวระดับสูงจากกระทรวงคมนาคมวิเคราะห์ว่า การแต่งตั้งบอร์ดใหม่ใช้เวลาค่อนข้างนานประมาณ 2 เดือน บอร์ดเก่าจึงต้องทำหน้าที่ในช่วงรอยต่อไปก่อน โดยเฉพาะการรถไฟฯ ที่มีภารกิจเร่งด่วน ต้องรีบผลักดันจำนวนมาก เช่น การเห็นชอบรายชื่อผู้ชนะการประมูลรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน, การต่อสัญญาโรงแรมรถไฟหัวหิน, การเห็นชอบให้เปิดรับพนักงานใหม่ เป็นต้น ถ้าหากบอร์ดหยุดปฏิบัติหน้าที่จะทำให้งานสำคัญหลายเรื่องต้องหยุดชะงักตามไปด้วย บอร์ดการรถไฟฯ จึงยังไม่ได้ยื่นหนังสือลาออกในช่วงที่ผ่านมา

Avatar photo