Economics

รถไฟเปิดหวูดขนส่ง ‘สินค้า’ ผ่านแดนไทย-ลาว ลูกค้ารายแรกส่ง ‘ข้าวมอลต์’ ไปผลิตเบียร์

“รถไฟ” เปิดหวูดขบวนขนส่ง “สินค้า” ผ่านชายแดนไทย-ลาว ให้บริการ 4 เที่ยวต่อวัน ลูกค้ารายแรกเป็นผู้ส่ง “ข้าวมอลต์” จากแหลมฉบัง ไปผลิตเบียร์ในฝั่งลาว

S 13254663

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 15.30 น. วันนี้ (1 ส.ค.) นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มการบริหารทรัพย์สิน ในฐานะรักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เป็นประธานพิธีเปิดเดินขบวนรถไฟขนส่งสินค้าผ่านแดน ระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ผ่านสะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 1 จากสถานีหนองคาย-สถานีท่านาแล้ง

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยหลังเป็นประธานในพิธีฯ ว่า    การเปิดให้บริการขบวนรถไฟขนส่งสินค้าผ่านแดนระหว่างประเทศไทย-สปป.ลาว จากสถานีหนองคาย ถึงสถานีท่านาแล้ง มีระยะทางทั้งสิ้น 3.5 กิโลเมตร

โดยช่วยอำนวยความสะดวกต่อการพัฒนาระบบขนส่งโลจิสติกส์ของประเทศเป็นอย่างมาก สามารถเชื่อมต่อการขนส่งสินค้าทางรถไฟจากท่าเรือแหลมฉบัง ขนส่งมาที่สถานีหนองคาย และต่อขยายไปถึงที่ศูนย์กองเก็บตู้คอนเทนเนอร์ (Container Yard) ที่ท่านาแล้ง สปป.ลาว ได้โดยตรง รองรับการเติบโตทางเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวของทั้ง 2 ประเทศได้เป็นอย่างดี

S 13254668

สำหรับสินค้าที่จะขนส่งทางรถไฟระหว่างสถานีหนองคาย-สถานีท่านาแล้งเป็นอย่างแรกก็คือ ข้าวมอลต์ ซึ่งผู้ประกอบการนำเข้าจากต่างประเทศทางท่าเรือแหลมฉบัง แล้วส่งผ่านประเทศไทย เพื่อนำไปผลิตเป็นเบียร์ใน สปป.ลาว โดยที่ผ่านมาผู้ประกอบการรายนี้ขนส่งข้าวมอลต์ไป สปป.ลาว ทางถนน แต่ต่อไปนี้จะเปลี่ยนมาขนส่งทางรถไฟแทน ส่วนการขนส่งสินค้าจาก สปป.ลาว ผ่านทางรถไฟเข้ามายังฝั่งไทยนั้น ขณะนี้ยังไม่มี แต่ก็อยู่ระหว่างพูดคุยกับผู้ประกอบการหลายราย

“ก่อนหน้านี้การเปิดให้บริการเดินรถเส้นทางหนองคาย-ท่านาแล้ง ได้ให้บริการเฉพาะการขนส่งผู้โดยสารเท่านั้น แต่นับตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2562 เป็นต้นไป จะมีการปรับเปลี่ยนขบวนรถให้เป็นขบวนรถร่วมให้ขนส่งได้ทั้งผู้โดยสารและสินค้า” นายวรวุฒิกล่าว

S 13254671

สำหรับขบวนรถร่วมที่วิ่งระหว่างสถานีหนองคาย-สถานีท่านาแล้ง จะมีการพ่วงรถโบกี้บรรทุกตู้สินค้าเข้ากับขบวนรถโดยสาร ซึ่งเปิดให้บริการวันละ 4 ขบวน ประกอบด้วย

  • ขบวนรถรวมที่ 481 ออกหนองคาย 07.30 น. ถึงท่านาแล้ง 07.45 น.
  • ขบวนรถรวมที่ 482 ออกท่านาแล้ง 10.00 น. ถึงหนองคาย 10.15 น.
  • ขบวนรถรวมที่ 483 ออกหนองคาย 14.45 น. ถึงท่านาแล้ง 15.00 น.
  • ขบวนรถรวมที่ 484 ออกท่านาแล้ง 17.30 น. ถึงหนองคาย 17.45 น.

นายวรวุฒิกล่วาต่อว่า การเปิดให้บริการขบวนรถไฟขนส่งสินค้าผ่านแดนในครั้งนี้ ถือความสำเร็จในการเชื่อมโยงการคมนาคมขนส่งสินค้าระบบรางของทั้ง 2 ประเทศเข้าด้วยกัน และสอดรับกับยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของประเทศไทย สนับสนุนการเป็นศูนย์กลางธุรกิจและการค้าของกลุ่มอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง (GMS) และเพิ่มความปลอดภัยในการขนส่ง แต่ยอมรับว่าขณะนี้พิธีการทางศุลกากรยังไม่สมบูรณ์นัก จึงต้องปรับปรุงกฎระเบียบเพื่อรองรับการนำเข้าและส่งออกสินค้าให้ดียิ่งขึ้น

 

 

 

Avatar photo