World News

‘ไมค์ ปอมเปโอ’ ยัน สหรัฐไม่ขอพันธมิตรอาเซียนเลือกข้างกรณีจีน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ “ไมค์ ปอมเปโอ” ยืนยันในวันนี้ (1 ส.ค.)ว่า รัฐบาลวอชิงตันจะไม่ร้องขอให้ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ “เลือก” ระหว่างสหรัฐ กับจีน

09d8f0e5610f26b6575e0d499c7f4bf1 1

ระหว่างเข้าร่วมการหารือร่วมกับรัฐมนตรต่างประเทศศสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน)นั้น นายปอมเปโอ ยังได้มีการพูดคุยในเรื่องเสริมสร้างหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ และการส่งเสริมความร่วมมือในสาขาต่างๆ อาทิ ความมั่นคงไซเบอร์ เมืองอัจฉริยะ และความมั่นคงทางพลังงาน รวมทั้งแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับประเด็นสำคัญของภูมิภาคและของโลก เช่น มุมมองอาเซียนต่ออินโด-แปซิฟิก สถานการณ์ในทะเลจีนใต้ และคาบสมุทรเกาหลี

นอกจากนี้ นายปอมเปโอ ยังได้พบหารือกับนายหวัง ยี่ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน นอกรอบการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน กับประเทศคู่เจรจา และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งคาดว่าประเด็นหลักๆ ที่ทั้ง 2 ฝ่ายจะหยิบยกขึ้นมาพูดคุยกันนั้น รวมถึง การปลดอาวุธนิวเคลียร์คาสมุทรเกาหลี สงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ และการเข้าถึงน่านน้ำที่กำลังเป็นปัญหากันอยู่

ทั้งนายปอมเปโอ และนายหวัง ต่างแสดงท่าทีไม่ให้ความสำคัญกับความขัดแย้งที่เกิดขึ้นระหว่าง 2 ประเทศ โดยนายหวังกล่าวถึงการหารือครั้งนี้ว่า เป็นการสื่อสารในเชิงลึก ที่จะช่วยเพิ่มความเข้าใจซึ่งกันและกัน ทั้งยังบอกด้วยว่า ไม่ว่าจะมีปัญหามากเพียงใด สิ่งที่ต้องทำคือนั่งลง และคุยกันอย่างต่อเนื่อง

1a20a2d2c2fc76a84f309f957955ea0b 1024x579

ขณะที่นายปอมเปโอ ทวีตข้อความว่า เขาได้มีการแลกเปลี่ยนมุมมองในเชิงลึกกับนายหวัง รวมถึง เรื่องเกาหลีเหนือ และว่า สหรัฐพร้อมที่จะร่วมมือกับจีน ในเรื่องที่เป็นประโยชน์กับสหรัฐ พร้อมย้ำว่า สหรัฐไม่ได้ต้องการที่จะให้ชาติอาเซียนเลือกอยู่ข้างใดข้างหนึ่งระหว่าง 2 ประเทศ

Avatar photo