Business

‘เทสโก้โลตัส’ ไทย หนุน ‘กาแฟดอยตุง’ สานนโยบายทั่วโลก ‘The Little Helps Plan’

จากนโยบายด้านความยั่งยืนของกลุ่มเทสโก้ “The Little Helps Plan” ที่เน้นการจัดหาสินค้าด้วยความรับผิดชอบและมีจริยธรรม โดยสินค้าที่จำหน่ายในร้านค้าของเทสโก้ในทุกประเทศทั่วโลก จะต้องมาจากกระบวนการสรรหาและผลิตที่มีความยั่งยืน เคารพต่อสิทธิมนุษยชน สวัสดิภาพสัตว์ ปกป้องสิ่งแวดล้อม ดีต่อสุขภาพ และมีราคาที่เอื้อมถึงได้

ขณะที่ กาแฟ เป็นหนึ่งในเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมมากที่สุดทั่วโลก และเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของหลายประเทศในทวีปละตินอเมริกา เอเชีย และแอฟริกา ชีวิตความเป็นอยู่ของประชากรมากกว่า 25 ล้านคนทั่วโลกขึ้นอยู่กับกาแฟ โดยส่วนมากเป็นเกษตรกรผู้เพาะปลูกรายย่อย ซึ่งมักเผชิญกับปัญหาราคาผันผวนและสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจากปัญหาโลกร้อน

S 71090180

ในสหราชอาณาจักร เทสโก้ได้กำหนดให้กาแฟเป็นหนึ่งในสินค้าท็อป 20 ที่มีความสำคัญในด้านกระบวนการจัดหาที่ยั่งยืน เมล็ดกาแฟที่ใช้ในสินค้าแบรนด์เทสโก้ทั้งหมดในสหราชอาณาจักร ทั้งที่จำหน่ายเป็นเมล็ด กาแฟคั่วบด หรือแม้แต่ส่วนผสมของเบเกอรี่ ได้รับการรับรองด้านความยั่งยืน Rainforest Alliance และ Fairtrade

สำหรับประเทศไทย ก็ยึดนโยบายดังกล่าวเช่นกัน โดยล่าสุด เทสโก้ โลตัส ร่วมกับ มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ สนับสนุนการพัฒนาที่ยั่งยืนด้วยการรับซื้อเมล็ดกาแฟคุณภาพสูงจาก โครงการพัฒนาดอยตุง (พื้นที่ทรงงาน) อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อนำมาชงกาแฟสดหลากหลายเมนูอร่อยจำหน่ายให้กับลูกค้าภายในร้านเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส ตอบโจทย์ลูกค้ายุคใหม่ทั้งในด้านคุณภาพ ความสะดวกสบาย และความยั่งยืน

S 45154698
เจมส์ พาโดแวน

นายเจมส์ พาโดแวน กรรมการผู้จัดการ เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส เปิดเผยว่า หลังจากเทสโก้ โลตัส ได้เริ่มปรับโฉมร้าน เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส เพื่อให้ตอบโจทย์ลูกค้าในยุคที่สังคมเมืองขยายตัวมากยิ่งขึ้น หนึ่งในสิ่งที่สำคัญที่ลูกค้าในยุคใหม่มองหาคือกลุ่มสินค้าพร้อมทาน ซึ่งรวมไปถึงกาแฟสดคุณภาพสูง โดยจะคัดเลือกเมล็ดกาแฟที่จะนำมาใช้อย่างพิถีพิถัน ทั้งด้านคุณภาพเมล็ดกาแฟ รวมถึงการพิจารณาความยั่งยืนของแหล่งที่มาของสินค้าตามนโยบายการจัดหาสินค้าที่ยั่งยืนของกลุ่มเทสโก้

ดังนั้น เทสโก้โลตัส จึงร่วมมือกับมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ ในการนำเมล็ดกาแฟจากโครงการพัฒนาดอยตุง (พื้นที่ทรงงาน) อันเนื่องมาจากพระราชดำริ มาเป็นวัตถุดิบสำหรับเมนูกาแฟสดทั้งร้อนและเย็น เพื่อจำหน่ายให้กับลูกค้าในร้านเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส เนื่องจากเป็นที่ยอมรับในวงกว้างทั้งในด้านคุณภาพ รสชาติ และกระบวนการปลูกต้นกาแฟที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และส่งเสริมการสร้างรายได้ให้กับชุมชนท้องถิ่นมายาวนานเกือบ 30 ปี

S 45154699
หม่อมหลวงดิศปนัดดา ดิศกุล

ด้านหม่อมหลวงดิศปนัดดา ดิศกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ เลือกพาร์ทเนอร์ที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาอย่างยั่งยืน และ เทสโก้ โลตัส ถือเป็นผู้ประกอบการที่มีนโยบายที่สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ และคาดหวังว่า ภาคธุรกิจต่างๆ จะมีการจัดทำนโยบายแบบ เทสโก้ โลตัส เพิ่มขึ้น โดยการหันมาให้ความสำคัญกับแนวทางการทำธุรกิจที่คำนึงถึงคนรุ่นหลังมากขึ้น และยังเป็นการแสดงให้ธุรกิจเพื่อสังคมอื่นได้มองเห็นด้วยว่า ธุรกิจสายหลักกำลังมองหาสินค้าที่มีการพัฒนาบนพื้นฐานของคุณภาพ และการสร้างผลกระทบเชิงบวกให้กับสังคมและสิ่งแวดล้อมมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบัน กาแฟสด ชงจากเมล็ดกาแฟคุณภาพจากโครงการพัฒนาดอยตุง มีจำหน่ายแล้วในร้าน เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส 44 สาขา และเทสโก้ โลตัส มีแผนจะรับซื้อเมล็ดกาแฟเพิ่มขึ้นเพื่อรองรับการขยายการจำหน่ายกาแฟสดในเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรสอีก 1,000 สาขาทั่วประเทศในระยะเวลา 3 ปี นอกจากนี้ เมล็ดกาแฟจากโครงการพัฒนาดอยตุงในรูปแบบกาแฟบดคั่ว ยังมีวางจำหน่ายในเทสโก้ โลตัส สาขาขนาดใหญ่อีกด้วย

S 71065605

Avatar photo