Marketing Trends

จากสมุนไพรไทยจีน ต่อยอดสู่ ‘ฮันโนะ-เวชพงศ์’ ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ รับสังคมสูงวัยเมืองไทย

เวชพงศ์โอสถ แตกไลน์ธุรกิจกระจายเสี่ยง ดึงญี่ปุ่นร่วมทุนตั้ง ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุภายใต้ชื่อ “ฮันโนะ-เวชพงศ์” สาขาแรกของ ฮันโนะ นอกประเทศญี่ปุ่น หลังเห็นช่องทางสังคมสูงอายุในไทยมาเร็วและแรง ด้วยงบลงทุน 150 ล้านบาท วาดแผน 5-10 ปี เปิดเพิ่มครบ 3 สาขา พร้อมเล็งขยายสู่โรงพยาบาลผู้สูงวัย วาดไทยเปฺ็นฮับธุรกิจดูแลผู้สูงวัยในอาเซียน

43828
จุนอิชิโร่ ซาโต้

นายจุนอิชิโร่ ซาโต้ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฮันโนะ-เวชพงศ์ เจริแอทริค เซ็นเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด เปิดเผยว่า บริษัท เวชพงศ์โอสถได้ร่วมทุนกับ ครอบครัวซาโต้ ผู้ก่อตั้งโรงพยาบาลผู้สูงอายุฮันโนะ ซึ่งเป็นหนึ่งในโรงพยาบาลผู้สูงอายุแห่งแรกในประเทศญี่ปุ่น ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการดูแลรักษาผู้ป่วยที่มีภาวะสมองเสื่อม อัลไซเมอร์ และโรคที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุกว่า 20 ปี จัดตั้งบริษัท ฮันโนะ-เวชพงศ์ เจริแอทริค เซ็นเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด ขึ้นด้วยทุนจดทะเบียน 25 ล้านบาท เพื่อดำเนินธุรกิจศูนย์ดูแลผู้สูงอายุในประเทศไทย

ทั้งนี้ได้เปิดศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ เชี่ยวชาญการดูแลผู้มีภาวะสมองเสื่อม ภายใต้ชื่อ “ฮันโนะ-เวชพงศ์” สาขาแรก ด้วยงบลงทุน 150 ล้านบาท ที่ถ.นาคนิวาส เลียบด่วนรามอินทรา ติดเซ็นทรัลอีสต์วิลล์ เป็นอาคาร 6 ชั้น บนพื้นที่กว่า3,000 ตารางเมตร มีห้องพักรวม 42 ห้อง รองรับผู้สูงอายุได้ทั้งสิ้น 54 คน โดยห้องพักจัดเป็น 3 รูปแบบ ทั้งห้องเตียงเดี่ยวแบบพิเศษ, ห้องเตียงเดี่ยว และ ห้องเตียงคู่ ราคาให้บริการตั้งแต่ 60,000 – 98,000 บาทต่อเดือน และมีบริการพักระยะสั้น รวมถึงบริการไปเช้า-เย็นกลับ วันละ 1,900 บาท

สำหรับ ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ ฮันโนะ-เวชพงศ์ วางเป้าหมายปีแรกมีรายได้ 10 ล้านบาท และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 40 ล้านบาท ในปี 2564 นอกจากนี้ยังวางแผนขยายศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ และโรงพยาบาลเพื่อผู้สูงอายุโดยเฉพาะ เพิ่มเป็น 3 แห่ง ภายใน 10 ปีจากนี้ รวมถึงการมองหาโอกาสขยายธุรกิจในอาเซียนเพิ่มขึ้น โดยมองว่าประเทศสิงคโปร์มีศักยภาพสูง ขณะที่กลุ่มเป้าหมายในเมืองไทย ระยะแรกจะเน้นผู้สูงอายุไทยที่มีภาวะสมองเสื่อม จากนั้นจะขยายกลุ่มเป้าหมายชาวต่างชาติ โดยเฉพาะจากยุโรปที่มองว่าประเทศไทยเป็น ลองสเตย์ เดสติเนชั่น

182019 ๑๙๐๘๐๑ 0001

“ไทยมีโอกาสเป็นศูนย์กลางของฮันโนะ ประเทศญี่ปุ่น ในด้านธุรกิจดูแลผู้สูงอายุ เนื่องจากประเทศไทยเป็นประเทศที่มีอัตราการเติบโตของกลุ่มผู้สูงอายุมากและเร็วที่สุดประเทศหนึ่งในโลก” นายซาโต้ กล่าว

เห็นได้จากปัจจุบัน ประเทศไทยเป็นสังคมก้าวเข้าสู่ สังคมผู้สูงอายุ คือมี ประชากรสูงวัยอายุตั้งแต่ 65 ปีเป็นจำนวน 7% ของประชากรทั้งหมด และในปี พ.ศ. 2563 ไทยจะเป็นสังคมผู้สูงอายุเต็มรูปแบบ คือจำนวนผู้สูงวัย มากถึง 14% และปัจจุบันจำนวนผู้มีภาวะสมองเสื่อมในไทยมีเพิ่มมากขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ จึงเล็งเห็นความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องเร่งส่งเสริม ให้ความรู้ความเข้าใจ และเผยแพร่ข้อมูลที่ถูกต้อง เกี่ยวกับภาวะสมองเสื่อม และวิธีการดูแลผู้สูงอายุที่ถูกต้องสู่สังคมไทย

แม้ว่าปัจจุบัน ในประเทศไทยจะมีศูนย์ดูแลผู้สูงอายุกว่า 1,000 แห่ง แต่ ฮันโนะ-เวชพงศ์ ถือได้ว่าเป็นแห่งแรกที่เน้นการดูแลรักษาผู้ป่วยที่มีภาวะสมองเสื่อม อัลไซเมอร์ โดยจะมีการดูแลตลอด 24 ชั่วโมงโดยพยาบาลวิชาชีพ, กิจกรรมฟื้นฟูสภาพร่างกายและจิตใจโดยนักกายภาพบำบัด และอาหารทุกมื้อ มีบ่อน้ำอุ่นออนเซ็นให้บริการแก่ผู้สูงอายุ รวมทั้งให้ความสำคัญในทุกขั้นตอนของการเลือกวัสดุอุปกรณ์สำหรับสถานที่พักอาศัย และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่ได้ถูกออกเเบบเพื่อผู้สูงอายุโดยเฉพาะ ตลอดจนระบบรักษาความปลอดภัยเต็มรูปแบบ

Avatar photo