General

พนักงาน 30 ชีวิตบุกร้องศาลแรงงานกลางโวยช่อง 3 เลิกจ้างไม่เป็นธรรม

‘พนักงาน – ผู้ผลิตรายการ’ กว่า 30 ชีวิตบุกร้องศาลแรงงานกลาง เรียกร้องกรณีถูกเลิกจ้างอย่างไม่เป็นธรรม เร่งเตรียมเอกสารจ่อฟ้องช่อง 3

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พนักงานและผู้ผลิตรายการของสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ประมาณ 30 คนได้เดินทางมาเรียกร้องขอความเป็นธรรม กรณีถูกเลิกจ้างอย่างไม่เป็นธรรมที่ศาลแรงงานกลาง หลังจากผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 คืนใบอนุญาตประกอบกิจการทีวีดิจิทัล 2 ช่อง คือ ช่อง 3 แฟมิลี่ 13 และ ช่อง 3 SD 28 ทำให้มีพนักงานถูกเลิกจ้างจำนวนมาก

ช่อง1328

ทั้งนี้ ศาลแรงงานได้ออกเอกสารระบุว่า จากการสอบถามข้อเท็จจริงได้ความว่าทางช่อง 3 ได้เลิกจ้างพนักงานกลุ่มดังกล่าว ด้วยสาเหตุสภาวการณ์ในอุตสาหกรรมทีวีดิจิทัลประสบภาวะการแข่งขันของคู่แข่งขันซึ่งมีผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของช่อง 3 และเบื้องต้นทางช่อง 3 ได้จ่ายเงินตามกฎหมายแรงงานให้แก่พนักงานที่ถูกเลิกจ้างแล้ว แต่พนักงานกลุ่มดังกล่าวยังประสงค์จะเรียกร้องค่าเสียหายในส่วนอื่นและยังมีข้อสงสัยว่าตนยังมีสิทธิ์ได้รับการเยียวยามากไปกว่านี้หรือไม่

การให้คำปรึกษาดังกล่าวเป็นอำนาจหน้าที่ของศาลแรงงานกลางที่ให้บริการแก่ประชาชนโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ส่วนนิติการ ศาลแรงงานกลางจึงได้ให้คำปรึกษาแก่กลุ่มพนักงานดังกล่าวถึงสิทธิ และหน้าที่ตามกฎหมายแรงงานในเบื้องต้นแต่เนื่องจากยังขาดเอกสารที่เกี่ยวข้องจึงยังไม่ได้ข้อเท็จจริงที่ครบถ้วนเพียงพอในการยื่นฟ้อง โดยได้แนะนำให้กลุ่มพนักงานดังกล่าวไปจัดเตรียมเอกสารและข้อมูลที่ถูกต้องเพื่อนำมาพิจารณาและดำเนินการตามกฎหมายแรงงานต่อไป

19014

อย่างไรก็ตาม 1 ในพนักงานช่อง 3 ที่ถูกเลิกจ้างระบุว่า ประเด็นเรื่องของการฟ้องร้องต่อกรณีช่อง 3 เลิกจ้างไม่เป็นธรรม ได้แก่

  1. การเพิ่มเงินให้ผู้ประกาศข่าวที่โดนเลิกจ้าง โดยไม่มีความเท่าเทียม
  2. การไร้หลักมนุษยธรรม ในการจ้าง มีการเอาสามี-ภรรยา ที่ลูกยังเล็กออกพร้อมกัน และมีคู่สามี-ภรรยาที่เพิ่งแต่งงาน โดนออกทั้งคู่เช่นกัน
  3. พนักงานในสังกัดของบริษัท บางกอกเอนเตอร์เม้นท์ ถูกเหมารวมในการเลิก
  4. กรณีไม่บอกกล่าวล่วงหน้า โดยให้พ้นสภาพโดยทันทีก่อนช่องจะปิด ทั้งที่รายการยังออกอากาศอยู่
  5. ได้มีการทำหนังสือร้องทุกข์ขอความเป็นธรรมยื่นไปที่ผู้บริหาร แต่ได้รับการเพิกเฉยจากผู้บริหาร โดยในสาระสำคัญจะเป็นการถามเกี่ยวกับ เกณฑ์ในการพิจารณา
  6. บริษัทผู้ผลิตรายการไม่ได้รับการบอกกล่าวล่วงหน้า ไม่มีมาตราการชดเชยค่าเสียหาย
  7. ทั้งๆ ที่บริษัทปลดพนักงานออก อ้างเรื่องการลดต้นทุน แต่บริษัทก็มีการรับพนักงานใหม่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง

ขณะเดียวกันพนักงานของหน่วยงานกลาง ที่ทำงานสนับสนุนทั้ง 3 ช่องก็ถูกให้ออกทันทีโดยไม่แจ้งเหตุผลใด ๆ ทั้งสิ้น

อย่างไรก็ตาม ทางพนักงานจะเตรียมพร้อมเอกสารและข้อมูลที่นิติการ ศาลแรงงานกลางให้คำแนะนำ โดยคาดว่าจะยื่นฟ้องได้ภายในสัปดาห์หน้า

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK