General

‘อนุทิน’ จ่อไฟเขียวโรงพยาบาลเครือสธ. จ่ายยากัญชาใน 3 อาทิตย์

วันนี้ (1 ส.ค.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความกังวล ที่บางส่วนมองว่านายทุนต่างชาติ กำลังเข้ามาแทรกแซงตลาดกัญชาในประเทศไทย ว่า ยังไม่ใช่เรื่องที่ต้องวิตก การพูดคุยที่ปรากฎเป็นข่าว ภาครัฐแค่หารือเรื่ององค์ความรู้ในการปลูก และแปรรูปกัญชา ไม่ได้ไปไกลถึงขั้นจะซื้อจะขายกับใคร

S 22724630

“ตอนนี้ เราเน้นเรื่องการรักษาผู้ป่วยก่อน และวัตถุดิบที่มีอยู่ก็แทบไม่พอต่อความต้องการ แผนการคือผลิตสารสกัดกัญชาให้ได้ 1 ล้านขวด ขวดละ 5 ซีซี ส่งมอบให้โรงพยาบาลในเครือของกระทรวงสาธารณสุข นำไปใช้ และเก็บข้อมูลการรักษา”

นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า ระหว่างที่รอผลิตภัณฑ์ ได้สั่งให้แก้กฎหมายรองรับภารกิจนี้ โดยภายใน 2-3 อาทิตย์ โรงพยาบาลในเครือของกระทรวงสาธารณสุข ต้องสั่งใช้ยาที่มีส่วนผสมของกัญชาได้ จากนั้น เมื่อผลการรักษาออกมาดี นโยบายกัญชาจะก้าวสู่ขั้นตอนต่อไป

สำหรับแนวทางการควบคุมการใช้กัญชา จากนโยบายให้ปลูกบ้านละ 6 ต้นนั้น นายอนุทินระบุว่า อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) จะเป็นกลุ่มแรกที่มีสิทธิ์ในการปลูก ผ่านการลงทะเบียนภายใต้การควบคุมโดยรัฐ มุ่งเน้นให้เป็นพืชสมุนไพรประจำบ้านเท่านั้น ห้ามขายกันเอง และห้ามนำมาใช้นอกบ้าน ถ้าจัดการ อสม.ได้ จะนำไปสู่การเปิดให้ใช้อย่างเสรีมากขึ้น

“ส่วนเรื่องของหมอเดชา กำลังดำเนินการคืนสถานะของหมอพื้นบ้านแก่ อ.เดชา เพื่อให้สามารถกลับมาจ่ายยารักษาผู้ป่วย”

Avatar photo