World News

ไม่สะเทือน! หัวเว่ยยังรั้งเบอร์ 2 สมาร์ทโฟนโลก

หัวเว่ยยังรั้งเบอร์  2 ผู้จำหน่ายสมาร์ทโฟนรายใหญ่สุดของโลก ในช่วงไตรมาสที่ผ่านมา แม้จะเจอกับมาตรการคว่ำบาตรอย่างหนักจากสหรัฐก็ตาม

000 1G12TR

สเตรเตอจี อะนาไลติก บริษัทวิจัย และติดตามความเคลื่อนไหวในอุตสาหกรรม ระบุว่า บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของจีน สามารถทำยอดขายขึ้นมาได้ แม้ยอดขายโดยรวมของสมาร์ทโฟนโลก จะลดการเติบโตลงมาก็ตาม และยังติดอยู่ในกลุ่มผู้นำของอุตสาหกรรม ที่มีซัมซุง ของเกาหลีใต้ ครองอันดับ 1 และแอปเปิ้ล ของสหรัฐอยู่ในอันดับ 3

ข้อมูลของสเตรเตอจี อะนาไลติก แสดงให้เห็นว่า ในช่วงไตรมาส 2 นับถึงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา  ยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลกร่วงลง 2.6% มาอยู่ที่ 314 ล้านเครื่อง  โดยซัมซุง มีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 22% จากยอดขายมือถือที่เพิ่มขึ้น 7%  กลุ่มที่ขายดีที่สุดเป็นสมาร์ทโฟนในระดับกลาง และเพิ่งเปิดตัวใหม่ ขณะหัวเว่ยครองส่วนแบ่งตลาด 17%  และแอปเปิ้ลที่ 11%

นายนีล มอว์สตัน ผู้อำนวยการบริหารสเตรเตอจี อะนาไลติก กล่าวว่า หัวเว่ยทำให้ทุกคนประหลาดใจ และยังสามารถทำยอดขายทั่วโลกเพิ่มขึ้นได้ถึง 8% ต่อปี

“ช่วงไตรมาสที่ผ่านมา หัวเว่ยมียอดขายเพิ่มขึ้นที่ตลาดจีน  จากการที่บริษัทพยายามหาทางชดเชยกับความไม่แน่นอนในเรื่องกฎข้อบังคับ ที่เกิดขึ้นในภูมิภาคสำคัญแห่งอื่นๆ อาทิ อเมริกาเหนือ และยุโรปตะวันตก”

บริษัทวิจัยรายนี้ประเมินว่า แอปเปิ้ล ที่เพิ่งรายงานผลประกอบการโดยไม่มีการให้รายละเอียดเกี่ยวกับยอดขายสมาร์ทโฟน น่าจะมียอดขายไอโฟนลดลงราว 8% ในไตรมาส 2

“แอปเปิ้ลอยู่ในระดับที่มีเสถียรภาพในตลาดจีน เพราะการปรับราคา แต่ในตลาดใหญ่อื่นๆ อย่าง อินเดีย และยุโรป ยังเผชิยกับความท้าทายต่างๆ สำหรับไอโฟนที่มีราคาแพง” นายวูดี้ โอ ผู้อำนวยของสเตรเตอจี อะนาไลติก กล่าว

สำหรับอันดับอื่นๆ ในตลาดนั้น รวมถึง เสี่ยวหมี่ และออปโป้  2 ค่ายมือถือจีนในลำดับที่ 4 และ 5 ซึ่งมียอดขายหลักมาจากตลาดบ้านเกิด

ขณะที่รายงานของเคาน์เตอร์พอยท์ รีเสิร์ช ก็ให้ภาพรวมในแนวทางเดียวกับรายงานของสเตรเตอจี อะนาไลติก จากการแสดงให้เห็นว่า ซัมซุง หัวเว่ย และแอปเปิ้ล ยังคงครองแชมป์ 3 อันดับแรกในตลาดมือถือโลก และยอดขายโดยรวมทั่วโลกลดลง

นายทารัน พาทัก นักวิเคราะห์จากเคาน์เตอร์พอยท์ กล่าวว่า แม้หัวเว่ยจะแสดงให้เห็นถึงยอดขายที่ยังดีอยู่ในไตรมาส 2 ของปีนี้ แต่ผลกระทบจากการที่โดนสหรัฐขึ้นบัญชีดำ น่าจะแสดงให้เห็นในอีกไม่กี่เดือนต่อจากนี้

รายงานของเคาน์เตอร์พอยท์ บอกด้วยว่า เมื่อร่วมส่วนแบ่งในตลาดโลกของค่ายมือถือรายใหญ่ของจีน อย่างหัวเว่ย ออปโป้ วีโว่ เสี่ยวหมี่ และเรียลมี เข้าด้วยกันแล้ว บริษัทเทคโนโลยีแดนมังกร จะครองส่วนแบ่งตลาดโลกถึง 42% แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

000 1H78FZ

ส่วนนายแอนโธนี สคาร์เซลลา นักวิเคราะห์จากบริษัทวิจัย ไอดีซี ที่ออกรายงานเนื้อหาทำนองเดียวกัน บอกกว่า ตลาดกำลังมองเห็นสัญญาณถึงการเกิดภาวะเสถียรภาพ

“ปัจจัยขับเคลื่อนหลักในไตรมาส 2 อยู่ที่ก่ารพัฒนาขึ้นมาอย่างมากสำหรับอุปกรณ์ในระดับกลาง ที่นำเสนอการออกแบบ และมีฟีเจอร์ดีๆ ไม่แพ้มือถือไฮเอนด์ แต่มีราคาถูกกว่ามาก” นายสคาร์เซลลา กล่าว

Avatar photo