World News

‘เฟด’ หั่นดอกเบี้ยตามคาด ‘พาวเวล’ ตัดความหวังลดต่อเนื่อง

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดดอกเบี้ยเมื่อวานนี้ (31 ก.ค.) เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2551 เป็นต้นมา โดยให้เหตุผลถึงความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลก และเงินเฟ้อสหรัฐที่นิ่ง

federal reserve building large

ในแถลงการณ์หลังปิดการประชุมเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายนาน 2 วัน เฟดระบุว่า ตัดสินใจลดดอกเบี้ยลงมา 0.25% ทำให้ดอกเบี้ยนโยบายในขณะนี้อยู่ที่ระดับ 2.0-2.5% พร้อมจะจับตาอย่างใกล้ชิดต่อไปว่า ข้อมูลที่ออกมาจะส่งผลกระทบอย่างไรต่อเศรษฐกิจ และให้คำมั่นถึง การเคลื่อนไหวที่จำเป็น เพื่อรักษาการขยายตัวของเศรษฐกิจไว้

แถลงการณ์บอกด้วย ข้อมูลที่ได้รับนับตั้งแต่ที่คณะกรรมการประชุมกันในเดือนมิถุนายน บ่งชี้ว่า ตลาดแรงงานยังคงมีความแข็งแกร่ง และกิจกรรมทางเศรษฐกิจปรับตัวขึ้นในระดับปานกลาง แต่แม้การขยายตัวของการใช้จ่ายภาคครัวเรือนฟื้นตัวขึ้นในช่วงต้นปีนี้ แต่สัญญาณบ่งชี้ถึงการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรของภาคธุรกิจได้ชะลอตัวลง

ส่วนตัวเลขเงินเฟ้อรายปีนั้น อัตราเงินเฟ้อทั่วไป และอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานที่ไม่นับรวมราคาในหมวดอาหารและพลังงาน เคลื่อนไหวที่ระดับต่ำกว่า 2% สำหรับมาตรการแบบอิงตลาดที่ใช้สำหรับชดเชยปัจจัยเงินเฟ้อนั้น ยังคงอยู่ในระดับต่ำ และข้อมูลที่ได้จากการสำรวจการคาดการณ์เงินเฟ้อระยะยาวบ่งชี้ว่า มีการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย

ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาถึงแนวโน้มเศรษฐกิจทั่วโลก รวมทั้งแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำ คณะกรรมการจึงได้ตัดสินใจปรับอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นลง 0.25% สู่ระดับ 2.00-2.25% โดยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้จะช่วยสนับสนุนมุมมองของคณะกรรมการที่ว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ภาวะตลาดแรงงานมีความแข็งแกร่ง และอัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มที่จะเคลื่อนตัวเข้าใกล้ระดับ 2% ซึ่งเป็นระดับเป้าหมายของคณะกรรมการ

734079123
เจอโรม พาวเวล

กระนั้นก็ตาม คณะกรรมการมองว่าแนวโน้มดังกล่าวยังคงมีความไม่แน่นอน ซึ่งเมื่อพิจารณาถึงกรอบเป้าหมายของอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นในอนาคต คณะกรรมการจะจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่จะได้รับในวันข้างหน้า และจะดำเนินการอย่างเหมาะสมเพื่อพยุงเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง และอัตราเงินเฟ้อที่เคลื่อนไหวใกล้ระดับเป้าหมาย 2%

อย่างไรก็ดี นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด กล่าวในเวลาต่อมาว่า การปรับลดดอกเบี้ยในครั้งนี้ ไม่ได้เป็นจุดเริ่มต้นของการลดดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องในระยะยาว แต่เขาก็ปฏิเสธด้วยว่า ไม่ได้หมายความว่าจะมีการลดดอกเบี้ยเพียงครั้งเดียวเท่านั้น

Avatar photo