Economics

‘ศักดิ์สยาม’ สั่งเช็คโครงการเกินพันล้าน กำชับอะไรทำไม่ได้อย่าเสนอ

“ศักดิ์สยาม” สั่งหน่วยงานคมนาคม ส่งโครงการมูลค่าเกินพันล้านบาทให้ตรวจภายใน 2 ส.ค. นี้ กำชับอย่าเสนอโครงการที่ทำไม่ได้  มอบ “ปลัดคมนาคม” ชงเรื่องโยกย้ายโดยเร็ว ปีนี้ระดับ 10 เกษียณอายุ 5 คน

DSC1648

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังเป็นประธานการประชุมมอบนโยบายงบประมาณ วันนี้ (31 ก.ค.) ว่าใน วันนี้สำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง ได้มาให้แนวทางการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 แก่กระทรวงคมนาคม

ประเด็นหลักคือ สำนักงบประมาณขอให้พิจารณาความพร้อมของโครงการก่อนยื่นของบประมาณ ถ้าไม่พร้อมก็อย่าเสนอ เพราะไม่เช่นนั้นจะมาลดทอนการทำงานของหน่วยงานเอง และทำให้การของบประมาณในปีถัดไปไม่ได้รับการพิจารณา

นายศักดิ์สยาม สั่งการให้หน่วยงานสังกัดกระทรวงคมนาคม ไปทบทวนกรอบการของบประมาณประจำปีงบประมาณ 2563 มูลค่าประมาณรวม 4.2 แสนล้านบาทอีกครั้ง และทั้งหมดจะต้องแล้วเสร็จไม่เกินวันที่ 9 สิงหาคม 2562 โดยเน้นย้ำว่าอย่าใช้วิธีเสนอของบประมาณมาก่อน แล้วดำเนินการจริงไม่ได้

ก่อสร้าง รถไฟฟ้า ชมพู 36

ถ้าหากโครงการติดขัดประเด็นไหน ไม่ว่าจะเป็นขั้นตอนของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือการจัดทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (EIA) ก็ต้องเร่งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ขอให้หน่วยงานต่างๆ พิจารณาเพิ่มสัดส่วนการใช้ยางพาราในการก่อสร้าง เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร

“ภายในวันศุกร์ที่ 2 สิงหาคม 2562 โครงการที่มีมูลค่าเกินกว่า 1 พันล้านบาท ต้องเสนอมาที่กระทรวง อะไรต่ำกว่านั้นเสนอมาภายในวันที่ 6 สิงหาคม 2562 เพื่อปรับ Priority ใหม่ อะไรที่ไม่พร้อมอย่าไปเสนอเลย เสนอไปก็เป็นอุปสรรคของตัวเองในอนาคต ถามว่ามีโครงการอะไรบ้าง ต้องไปดูก่อน” นายศักดิ์สยาม กล่าว

สำหรับการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการแทนผู้ที่จะเกษียณอายุ นายศักดิ์สยาม ได้มอบหมายให้นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคมเป็นผู้ดำเนินการและต้องดำเนินการทันที  ขณะนี้เหลือเวลาอีกเพียง 2 เดือน ระหว่างเดือนสิงหาคม-กันยายนนี้ เมื่อถึงวันที่ 1 ตุลาคม 2562 ต้องเริ่มปฏิบัติหน้าที่ในปีงบประมาณใหม่แล้ว

อย่างไรก็ตาม การแต่งตั้งโยกย้ายต้องดูเรื่องระเบียบให้ถูกต้อง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาถูกร้องเรียน เช่น ผู้ได้รับการแต่งตั้งขาดคุณสมบัติ เป็นต้น

DSC1647

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่าสิ้นปีงบประมาณ 2562 หรือวันที่ 30 กันยายน 2562 นี้ กระทรวงคมนาคมจะมีตำแหน่งผู้บริหารระดับ 10  ทั้งหมด 5 ตำแหน่ง ที่เกษียณอายุราชการ ได้แก่

1. นายสมศักดิ์ ห่มม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) และประธานคณะกรรมการการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.)

2. นายกฤชเทพ สิมลี อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) และบอร์ดบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.

3. นายณัฐ จับใจ ผู้ตรวจราชการกระทรวง

4. นายกมล บูรณพงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวง

5. ตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ที่ว่างอยู่ เนื่องจาก นายสราวุธ ทรงศิวิไล ได้รับการแต่งตั้งให้ไปปฏิบัติหน้าที่เป็นอธิบดีกรมการขนส่งทางราง

นายชัยวัฒน์ กล่าวต่อว่าเมื่อเป็นนโยบายเร่งด่วนของนายศักดิ์สยาม ตนก็พร้อมจะดำเนินการโดยเร็วที่สุด โดยจะสรุปเรื่องการแต่งตั้งข้าราชการระดับ 10 ให้แล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์ จากนั้นก็จะแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการในระดับ 9 และระดับอื่นๆ ลดหลั่นกันไป

Avatar photo