Economics

ระทึก! ‘ธปท.’ มองส่งออกปีนี้มีโอกาสติดลบ ฉุดจีดีพีร่วงต่ำคาด

“ธปท.” ประเมินส่งออกปีนี้มีโอกาสติดลบ หลังครึ่งปีแรกหดตัว 4.2% ฉุดจีดีพีร่วงต่ำกว่าคาด เชื่อเศรษฐกิจครึ่งปีหลังมีแนวโน้มดีกว่าครึ่งปีแรก

ดอน นาครทรรพ304622

นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยปีนี้มีโอกาสขยายตัวต่ำกว่าที่ ธปท.ประเมินไว้ที่ 3.3% โดยคาดว่าอัตราการขยายตัวไตรมาส 2 จะเติบโตต่ำสุด และการส่งออกปีนี้มีโอกาสติดลบ หลังจากการส่งออกครึ่งปีแรกหดตัว 4.2% ตัวเลขนำเข้าเดือนมิถุนายนหดตัวในกลุ่มวัตถุดิบและสินค้าขั้นกลาง ขณะที่การบริโภคในประเทศชะลอตัวลงเกือบทุกหมวดการใช้จ่าย โดยการบริโภคสินค้าคงทน เช่น ยอดขายรถยนต์และมอเตอร์ไซค์เดือนมิถุนายนหดตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี 6 เดือน นับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2559 เนื่องจากกำลังซื้อโดยรวมมีทิศทางชะลอลง

อย่างไรก็ตาม ธปท.ยังมองว่าเศรษฐกิจไทยครึ่งปีหลังมีแนวโน้มดีกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจากคาดว่ารัฐบาลจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม หลังจากออกมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาภัยแล้ง รวมทั้งจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศจะขยายตัวมากกว่าปีที่ผ่านมา เพราะปีที่แล้วฐานต่ำจากจำนวนนักท่องเที่ยวจีนหายไปมาก

นายดอน ยังกล่าวถึงปัญหาหนี้ครัวเรือนที่ยังคงอยู่ในระดับสูงว่า เป็นปัญหาโครงสร้างที่ ธปท.ให้ความสำคัญ ซึ่งปลายปีนี้ ธปท.มีแผนจะออกมาตรการดูแลหนี้ครัวเรือน เช่น การกำหนดมาตรฐานการปล่อยสินเชื่อ ซึ่งยังไม่ได้มีการกำหนดเรื่องตัวเลขเงินเดือนขั้นต่ำ เพราะต้องศึกษาและดูจังหวะเวลาให้เหมาะสม

Avatar photo