World News

พายุโซนร้อน ‘วิภา’ ทำตลาดฮ่องกงปิดก่อนเวลา – สายการบินจ่อยกเลิกเที่ยวบิน

ตลาดการเงินฮ่องกงปิดซื้อขายเร็วกว่ากำหนดในวันนี้ (31 ก.ค.) เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 2 ปี หลังจากกรมอุตุนิยมวิทยาฮ่องกง ยกระดับเตือนภัยพายุโซนร้อนวิภามาอยู่ที่ระดับ 8 เมื่อเวลา 13.40 น. ตามเวลาท้องถิ่น

e70deeb4 cc08 11e6 96db a1eec4097f76 1280x720

ตามกฎของตลาดหลักทรัพย์นั้น จะต้องระงับการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ หลังจากที่มีการเพิ่มระดับเตือนภัยราว 15 นาที ซึ่งตามปกติแล้ว ดัชนีฮั่งเส็งของตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง จะปิดซื้อขายในแวลา 16.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยในการปิดตลาดวันนี้ ดัชนีฮั่งเส็งร่วงลงไป 1.3% มาอยู่ที่ 27,777.75 จุด

ไลนัส ยิป นักวิเคราะห์จากเฟิร์สต์ เซี่ยงไฮ้ ซีเคียวริตีส์ กล่าวว่า ในสัปดาห์นี้เกิดเหตุการณ์ขึ้นมากมาย ที่ทำให้บรรดานักลงทุนพากันอยู่รอบนอกของตลาด ซึ่งการปิดตลาดก่อนเวลานี้ ยิ่งเพิ่มความรู้สึกระมัดระวังตัวในการซื้อขายให้กับนักลงทุนมากขึ้น

รายงานล่าสุดระบุว่า เมื่อเวลา 14.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น พายุโซนร้อนวิภา มีจุดศูนย์กลางอยู่ห่างไปทางตอนใต้ของฮ่องกงราว 340 กิโลเมตร ซึ่งคาดว่า พายุจะมุ่งหน้าไปทางตอนใต้ของมณฑลกวางตุ้ง ของจีน โดยพายุโซนร้อนวิภาจะเคลื่อนตัวเข้าใกล้ฮ่องกงมากสุดช่วงกลางคืนวันนี้ ซึ่งหมายความว่า จะมีการคงระดับเตือนภัยนี้ไว้ตลอดทั้งวัน

1000x 1 2

ขณะที่สายการบินจำนวนมาก รวมถึง คาเธ่ย์ แปซิฟิค แอร์เวยส์ และฮ่องกง แอร์ไลนส์ ได้ออกประกาศเตือนถึงความเป็นไปได้ที่เที่ยวบินจะล่าช้า หรืออาจต้องยกเลิกเที่ยวบิน อันเป็นผลมาจากพายุโซนร้อนลูกนี้

ทางด้านประชาชนบนเกาะฮ่องกง รวมถึง พนักงานบริษัทต่างๆ หลายร้อยคน ก็เร่งรีบเดินทางกลับบ้าน ก่อนที่รถประจำทาง และเรือเฟอร์รี จะระงับบริการ ส่งผลให้การจราจรบนถนนหลายสายของฮ่องกงติดขัด

Avatar photo