Politics

‘วิษณุ’ ยัน ‘นายกฯ’ คุม ‘DSI’ ไม่มีผลต่อคดีสำคัญ!!

“วิษณุ” ยัน “นายกรัฐมนตรี” ดูแล “DSI” ไม่มีผลต่อคดีสำคัญ แจงแค่ทราบว่ามีปัญหากับ “สตช.” จึงลงมากำกับเอง

วิษณุ เครืองาม224622

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ กรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำกับดูแลกรมสอบสวนพิเศษ (DSI) เอง จะมีผลต่อการพิจารณาคดีสำคัญหรือไม่ ว่า ไม่มีผล การกำกับดูแลไม่ได้เกี่ยวข้องอะไร และในอดีตก็เคยกำกับดูแล ไม่ได้ไปยุ่งเกี่ยวอะไร ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีกำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติอยู่แล้ว จึงมากกำกับดูแล DSI ด้วยเพราะทำทำงานคู่ขนานกัน และที่สำคัญ DSI ทำงานในรูปคณะกรรมการ ที่เรียกว่าคณะกรรมการคดีพิเศษ กว่า 80% ซึ่งตนเป็นประธาน ไม่ใช่นายกรัฐมนตรี

“นายกรัฐมนตรีทราบว่า ที่ผ่านมา DSI และสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีปัญหาระหว่างกันบ้าง จึงลงมากำกับเอง แต่ผมก็เป็นคนกรองคดีอยู่แล้ว ไม่ใช่เหตุผลของการไม่ไว้ใจฝ่ายการเมือง” นายวิษณุ กล่าว

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีพูดในสภาฯ เกี่ยวกับคดีความของพรรคฝ่ายค้าน เกี่ยวเนื่องกับการกำกับดู DSI หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบว่านายกรัฐมนตรีหมายถึงอะไร เพราะคดีมีหลายที่ อาทิ สตง. ปปช. สรรพากร และ มีทั้งคนในรัฐบาลและฝ่ายค้าน เมื่อมีการร้องเรียนกล่าวหา ก็ดำเนินคดีหมดทุกคน

เมื่อถามถึง การติดตามคดีสำคัญที่เงียบไป เช่น คดีธัมมชโย เมื่อนายกรัฐมนตรีมากำกับดูแล จะสามารถตามตัวดำเนินคดีได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่คงไม่ถึงขั้นว่า นายกรัฐมนตรีมากำกับดูแล แล้วจะจับตัวได้

Avatar photo