Sports

ยุคไฮเทค! ‘ญี่ปุ่น’ ระดมเทคโนโลยีล้ำสมัยใน ‘โตเกียว เกมส์ 2020’

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) กล่าวถึงความคืบหน้าในการเป็นเจ้าภาพจัดมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2020 ของประเทศญี่ปุ่นว่า ญี่ปุ่น ได้ร่วมมือกับ ‘โตโยต้า’ ผู้สนับสนุนหลักกีฬาโอลิมปิก พัฒนานวัตกรรมทางเทคโนโลยีทั้งรถยนต์ไฟฟ้าหน้าตาล้ำสมัย และหุ่นยนต์รุ่นใหม่ 4 แบบ เพื่ออำนวยความสะดวกนักกีฬา เจ้าหน้าที่ และแฟนๆ ที่เข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิก ‘โตเกียว 2020’

olympic

สำหรับรถยนต์รุ่นใหม่ที่ โตโยต้า พัฒนาขึ้นมา เพื่อกีฬาโอลิมปิก ใช้ชื่อว่า’APM’ (ACCESSIBLE PEOPLE MOVER) มีทั้งหมด 200 คัน ใช้ขนส่งนักกีฬา เจ้าหน้าที่ และผู้ชมการแข่งขันระยะสั้นตามสนามต่างๆ โดยบรรทุกผู้โดยสารได้คันละ 5 คน และวิ่งได้ไกล 100 กม. จากการชาร์จเพียงครั้งเดียว ช่วยลดการปล่อยมลพิษได้สมบูรณ์แบบ

ส่วนหุ่นยนต์ที่พัฒนาขึ้นมาจะมีหน้าที่แตกต่างกันไป โดยมีทั้งใช้ต้อนรับนักกีฬา-กองเชียร์ และสำหรับถ่ายทอดภาพและเสียง เพื่อกระตุ้นการมีส่วนร่วมของผู้ที่ไม่ได้เข้ามาชมอยู่ในสนาม

‘นอกจากนี้ยังมีหุ่นยนต์เพื่อช่วยงานในการแข่งขันกรีฑาประเภทลาน โดย โตโยต้า ได้ร่วมมือกับสหพันธ์กรีฑานานาชาติ พัฒนาหุ่นยนต์สำหรับเก็บอุปกรณ์ในการแข่งขันประเภทลาน ทั้ง ขว้างค้อน ขว้างจักร และพุ่งแหลน โดยหุ่นยนต์จะสามารถวิ่งไปเก็บอุปกรณ์ต่างๆ หลังนักกีฬาขว้างออกไป กลับมาได้เอง ช่วยทุ่นแรงเจ้าหน้าที่ในสนามแข่งขัน’

สำหรับสนามแข่งขัน โอลิมปิก ที่กรุงโตเกียว มีการเปิดเผยว่าผู้สร้างสนามแข่งขันโดยเฉพาะสนาม โตเกียว อควอติก เซ็นเตอร์ (ว่ายน้ำ), อาเรียเกะ อารีนา (วอลเลย์บอล) และสนามกีฬาแห่งชาติ สังเวียนเปิดการแข่งขัน ไดัรับการก่อสร้างอย่างมีมาตรฐาน ยิ่งไปกว่านั้นคือได้ บริดจ์สโตน ผู้ผลิตยางรถยนต์ชื่อดัง มีการทำตลับลูกปืนแบบพิเศษซึ่งติดตั้งอยู่ใต้หลังคา ทนต่อการสั่นสะเทือนยามเกิดแผ่นดินไหว

ขณะที่ตัวอาคารของสนามกีฬาแห่งชาติ ขนาด 60,000 ที่นั่ง ออกแบบโดย เคนโกะ คุมะ สถาปนิกชั้นแนวหน้าของประเทศ งบประมาณการสร้าง 1,000 ล้านปอนด์ (ประมาณ 38,530 ล้านบาท) มีโครงสร้างหลักเป็นไม้ ซึ่งปัจจุบันสร้างเสร็จไปแล้ว 90% คาดว่าจะเสร็จสิ้นในเดือนพฤศจิกายนนี้ และเปิดตัวอย่างเป็นทางการ วันที่ 21 ธันวาคม ขณะเดียวกัน ยังมีตัวช่วยเพิ่มความเย็นอย่างพัดลมและเครื่องสร้างไอหมอก ติดกระจายอยู่ทั่วสนาม 185 จุด ทำให้ผู้ชมดูกีฬาได้อย่างผ่อนคลายแม้จะจัดแข่งกันในช่วงหน้าร้อนซึ่งอุณหภูมิมีแนวโน้มสูงถึง 31 องศา

ไอโอซีเมมเบอร์หญิงของไทย กล่าวต่อว่า โอลิมปิกนิวซีแลนด์ ได้เริ่มแคมเปญ ‘Earn the Fern’ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมพร้อมในช่วง 1 ปีสุดท้ายก่อนเข้าสู่โอลิมปิก ‘โตเกียว 2020’ แคมเปญนี้ ประกอบด้วยการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการแข่งขันโอลิมปิก ที่จะผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียทุกช่องทางของโอลิมปิกนิวซีแลนด์ และปล่อยวิดีโอเป็นซีรีส์ที่แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันมหกรรมกีฬาระดับโลก

‘แคมเปญ Earn the Fern ครั้งนี้ถือเป็นการสานต่อความสำเร็จของแคมเปญเดียวกัน ที่เคยทำในช่วงการแข่งขันกีฬาคอมมอนเวลท์เกมส์ ‘โกลด์ โคสต์ 2018’ และโอลิมปิกฤดูหนาว ‘พยองชาง 2018’

ทั้งนี้ ร็อบ วาดเดลล์ หัวหน้าคณะนักกีฬาโอลิมปิกนิวซีแลนด์ ได้ระบุว่า ‘โตเกียว 2020’ มีการบรรจุกีฬาใหม่หลายชนิด ที่เน้นกลุ่มเยาวชน ทำให้เชื่อว่าผู้คนจะสนใจโอลิมปิกครั้งนี้เพิ่มมากขึ้น และคาดว่า นิวซีแลนด์ จะส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกครั้งนี้มากที่สุดเท่าที่เคยมีมา

Avatar photo