Business

ไร้เงาเอกชนยื่นซอง ‘แปลง A’ การรถไฟฯ รับคงเปิดไม่ทัน ‘สถานีกลางบางซื่อ’

ไร้เงาเอกชนยื่นประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์ “แปลง A” คาดเป็นเพราะพื้นที่รอบๆ ยังไร้การพัฒนา เอกชนจึงเห็นว่าไม่คุ้มค่า ผู้ว่าการรถไฟฯ รับคงเปิดบริการไม่ทัน “สถานีกลางบางซื่อ” ต้นปี 64

A973E388 CE61 4382 A740 C1CB27E4A19F

จากกรณีที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอร่วมลงทุน “โครงการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์บริเวณสถานีกลางบางซื่อแปลง A” ภายใต้ พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 (PPP) ขนาด 32 ไร่ มูลค่าประมาณ 1 หมื่นล้านบาท ณ ห้องประชุมสถานีรถไฟบางซ่อน การรถไฟฯ ระหว่าง 9.00-15.00 น. วันนี้ (30 ก.ค.) นั้น

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เมื่อปิดการรับข้อเสนอร่วมลงทุนในเวลา 15.00 น. ที่ผ่านมา ไม่มีเอกชนรายใดยื่นข้อเสนอร่วมลงทุนแม้แต่รายเดียว โดยคณะกรรมการรับข้อเสนอฯ จะสรุปข้อมูลให้คณะกรรมการคัดเลือกฯ ที่มีตนเป็นประธานพิจารณาในวันที่ 2 สิงหาคม 2562

สำหรับสาเหตุที่ไม่มีผู้ยื่นข้อเสนอคาดว่า เป็นเพราะรอบๆ แปลง A ยังไม่มีการพัฒนาและต้องอาศัยจำนวนผู้ใช้บริการ จากผู้โดยสารรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงและผู้เดินทางเข้าออกสถานีกลางบางซื่อ ซึ่งเอกชนอาจเห็นว่าไม่คุ้มค่า จึงไม่ยื่นข้อเสนอเข้าร่วมประมูล อย่างไรก็ตามคณะกรรมการคัดเลือกฯ จะต้องพิจารณาข้อมูลทั้งหมดอีกครั้ง

master plan2

“ตอนนี้คงเปิดพื้นที่เชิงพาณิชย์แปลง A ไม่ทันการเปิดสถานีกลางบางซื่อในเดือนมกราคม 2564 แต่ยังไงก็จะเน้นเรื่องการเปิดให้บริการสถานีกลางบางซื่อก่อน เพราะเป็นเรื่องสำคัญมากกว่า ส่วนแปลง A เปิดทีหลังก็ได้” นายวรวุฒิกล่าว

อย่างไรก็ตาม การเปิดประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์ในสถานีกลางบางซื่ออยู่ในขั้นตอนการร่าง TOR โดยล่าสุดก็เป็นไปด้วยดีและคาดว่าจะมีเอกชนสนใจยื่นข้อเสนอ เพราะภายในสถานีมีผู้โดยสารจากโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง จึงมีผู้ใช้บริการอยู่แล้ว

 

ประมูลสถานีกลางบางซื่อ ‘แปลง A’ ครึ่งเช้าเงียบเหงา กางโต๊ะรอถึง 15.00 น.

ประมูล ‘บางซื่อแปลง A’ ซื้อซองแค่ 3 ราย ‘มาบุญครอง’ เปลี่ยนใจเทโค้งสุดท้าย

มาแล้วจ้า! เปิดทีโออาร์ ‘ที่ดินแปลง A’ ชวนลงทุนเชิงพาณิชย์รอบ ‘สถานีกลางบางซื่อ’

ขายเก่ง! ‘ร.ฟ.ท.’ จ่อเปิดประมูลแปลง A โวพลิกฮวงจุ้ยในรอบ 200 ปี

Avatar photo