Politics

‘บิ๊กตู่’ยันเลือกตั้งเกิดขึ้นหลังพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

20180619022009

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)  กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า  ทุกอย่างยังเดินหน้าไปตามโรดแม็พ โดยเรื่องการจัดการเลือกตั้งต้องเป็นไปตามกฎหมายที่จะต้องรอให้มีพระราชโองการโปรดเกล้าฯ ประกาศพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ลงมาและจะมีผลบังคับใช้ หลังประกาศลงมาแล้ว 90 วัน จากนั้นทุกอย่างเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้ง ซึ่งก็มีหลายประการ

ทั้งนี้ ตนขอให้บ้านเมืองสงบสุข และสิ่งสำคัญที่คสช.พิจารณาอยู่ในตอนนี้ คือการเตรียมการไปสู่พระราชพิธีบรมราชาภิเษกซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดสำหรับคนไทยทุกคน อย่ากล่าวหาว่าตนเอาเรื่องดังกล่าวมาอ้าง เพราะเป็นคนละเรื่องกัน ตนต้องการให้ประเทศชาติมีความสงบมีเสถียรภาพ และมีผลต่อการลงทุนในช่วงเวลานี้ด้วย ขณะที่เรื่องการเลือกตั้งก็เดินต่อไป ให้เป็นไปตามครรลองของระบอบประชาธิปไตย ซึ่งการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นภายหลังพระราชพิธีบรมราชาภิเษกอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ตนเดินทางไปต่างประเทศตนได้มอบหมายให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นผู้ประชุมชี้แจงขั้นต้นไปก่อนต่อพรรคการเมืองต่างๆ เพื่อรับฟังปัญหาและแสวงหาวิธีการ ซึ่งอาจจะมีการปลดล็อกหรือใช้วิธีใดก็ให้ว่ากันเข้ามา ส่วนการประชุมกับพรรคการเมืองจะมีเมื่อใดนั้น ตนยังไม่ทราบ ต้องรอให้เขาแจ้งมา  แต่คิดว่าน่าจะเป็นช่วงที่ตนอยู่ยังอยู่ต่างประเทศ กลับมาไม่ทัน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight