World News

‘อินโดนีเซีย’ ส่งขยะคืน ‘ฝรั่งเศส-ฮ่องกง’

อินโดนีเซียส่งเรือบรรทุกสินค้า 7 ลำ นำขยะที่ลักลอบเข้าประเทศ ส่งคืนไปยังฝรั่งเศส และฮ่องกง

colin cont 3

สำนักงานศุลกากร บนเกาะบาตัมของอินโดนีเซีย ระบุว่า ขยะที่ถูกส่งกลับคืนไปนี้ มีทั้งที่เป็นขยะมูลฝอย ขยะพลาสติก และวัตถุอันตราย ที่ละเมิดกฎหมายนำเข้าของประเทศ โดยในจำนวนเรือ 7 ลำนี้ มีอยู่ 2 ลำที่เดินทางไปฝรั่งเศส ส่วนอีก 5 ลำมีปลายทางอยู่ที่ฮ่องกง

รายงานข่าวระบุด้วยว่า เจ้าหน้าที่อินโดนีเซีย ยังอยู่ระหว่างขั้นตอนการส่งตู้สินค้าบรรจุขยะอีก 42 ตู้ ที่ส่งมาจากประเทศต่างๆ รวมถึง สหรัฐ ออสเตรเลีย และเยอรมนี กลับคืนสู่ประเทศต้นทางด้วย

การเคลื่อนไหวข้างต้นเกิดขึ้น หลังในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา รัฐบาลอินโดนีเซียเพิ่มความเข้มงวดในการนำเข้าขยะ ส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะไม่ทำให้ประเทศกลายเป็นแหล่งทิ้งขยะของต่างชาติ

ทั้งนี้ จีน ซึ่งเป็นสถานที่รับขยะพลาสติกจากทั่วโลกมานานหลายปี ได้ปรับนโยบายใหม่เมื่อปีที่แล้ว ห้ามนำเข้าขยะพลาสติกอีกต่อไป ในความพยายามที่จะสะสางปัญหาสิ่งแวดล้อม ส่งผลให้ขยะจำนวนมหาศาลเปลี่ยนเส้นทาง มุ่งหน้ามายังภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึง มาเลเซีย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์

AADKXOt

สถานการณ์ดังกล่าว ยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ทั่วโลกมีความกังวลเกี่ยวกับขยะพลาสติกปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อมมากขึ้น หลังจากมีการแพร่ภาพสัตว์ทะเลจำนวนมากที่ตายลงเพราะกินขยะพลาสติกเข้าไป และแม่น้ำในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หลายสายเต็มไปด้วยขยะพลาสติก

ข้อมูลจากดับเบิลยูดับเบิลยูเอฟ แสดงให้เห็นว่า ในแต่ละปีโลกผลิตขยะพลาสติกราว 300 ล้านตัน ซึ่งส่วนใหญ่ไปลงเอยอยู่ในดิน หรือในทะเล และกำลังกลายมาเป็นวิกฤติระดับประเทศเพิ่มมากขึ้น

Avatar photo