Politics

‘สุวิทย์’ สั่งเขย่า ‘บัตรคนจน’ พร้อมเดินหน้า ‘มารดาประชารัฐ’

“สุวิทย์” สั่งเขย่า “บัตรคนจน” เตรียมโละรายชื่อคนไม่เข้าข่ายทิ้ง คาดดีเดย์ “มารดาประชารัฐ” ได้ต้นปีหน้า

งานประชารัฐสร้างคน คนสร้างชาติ ๑๙๐๓๑๑ 0017
สุวิทย์ เมษินทรีย์

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กล่าวถึงโครงการ “มารดาประชารัฐ” ของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่มีกระแสข่าวระบุว่าจะให้สิทธิผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ว่า ขณะนี้กำลังดูในรายละเอียด ซึ่งโครงการมารดาประชารัฐ และโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เป็นส่วนหนึ่งที่พรรค พปชร.ผลักดันมาโดยตลอด

ทั้งนี้ ในเรื่องบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจะต้องมีการปรับปรุง เนื่องจากที่ผ่านมามีผู้ลงทะเบียน 14.5 ล้านคน ซึ่งในส่วนนี้มีคนที่ไม่เข้าข่ายอยู่ ดังนั้น จะล้างทิ้งอย่างไร อีกทั้งมีคนที่มีความต้องการเพิ่มขึ้นด้วย สำหรับโครงการมารดาประชารัฐ เป็นการให้สวัสดิการแก่มารดาตั้งแต่ตั้งครรภ์จนถึงบุตรอายุ 6 ขวบ อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะเริ่มต้นได้ในเดือนมกราคมปีหน้า

เมื่อถามย้ำว่า จะให้สิทธิมารดาประชารัฐเฉพาะผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐใช่หรือไม่ นายสุวิทย์ กล่าวว่า กำลังศึกษากันอยู่ คาดว่าจะเริ่มจากคนที่มีรายได้น้อยก่อน และจะมีการขยายต่อไป อย่างไรก็ตาม ในส่วนของงบประมาณจะเพียงพอหรือไม่นั้น มีทีมงานศึกษาเรื่องนี้อยู่แล้ว ซึ่งบางส่วนมีงบฯ ปกติอยู่แล้วในเรื่องสวัสดิการ เช่น สวัสดิการให้หญิงตั้งครรถ์ที่จะคลอด ดังนั้น เราจะทำอย่างไรให้งบฯ เหล่านี้ไม่ซ้ำซ้อน และเติมเต็มในส่วนที่เหลืออย่างไร

 

Avatar photo