Economics

‘เซ็นทรัล’ ปรับทัพครั้งใหญ่ รวบธุรกิจค้าปลีกเล็งดันเข้าตลาดหุ้น

“เซ็นทรัล” ปรับทัพครั้งใหญ่ รวบค้าปลีกทั้งในไทย-เวียดนาม-อิตาลี เดินหน้าขายหุ้นไอพีโอ “เซ็นทรัล รีเทล” พร้อมเพิกถอน “โรบินสัน” ออกจากตลาดหุ้น

โรบินสัน2

นายสัตตบรรณ ไชยะเดชะ เลขานุการบริษัท บมจ.โรบินสัน แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2562 มีมติอนุมัติเพิกถอนบริษัทออกจากตลาดหลักทรัพย์ฯ เนื่องจากได้รับหนังสือแจ้งจากบริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่นจํากัด ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ที่ถือหุ้นทั้งทางตรงและทางอ้อมสัดส่วน 53.83% ของจํานวนหุ้นที่ออกและจําหน่ายได้แล้วทั้งหมด ว่าต้องการปรับโครงสร้างธุรกิจ เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับเซ็นทรัล รีเทลฯ กลายเป็นบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ในตลาดหลักทรัพย์ฯ เพียงบริษัทเดียว

ทั้งนี้ กลุ่มเซ็นทรัล รีเทลฯ มีความประสงค์ที่จะรวมธุรกิจค้าปลีกต่าง ๆ ทั้งในประเทศไทย ประเทศเวียดนาม และประเทศอิตาลี เข้ามาอยู่ภายใต้เพียงบริษัทเดียว เพื่อการดําเนินธุรกิจค้าปลีกสินค้าหลากหลายประเภทผ่านรูปแบบและช่องทางที่หลากหลาย โดยมีแผนที่จะระดมทุนผ่านการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) พร้อมกับการทําคําเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดของบริษัท ที่ถือโดยผู้ถือหุ้นรายอื่น เพื่อเซ็นทรัล รีเทลฯ ให้เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ

“การเพิกถอนหุ้นโรบินสัน ออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เมื่อไอพีโอและการทําคําเสนอซื้อหลักทรัพย์เสร็จสมบูรณ์ กลุ่มเซ็นทรัล รีเทลฯ จะเป็นผู้ทําคําเสนอซื้อหลักทรัพย์โดยผู้ถือหุ้นที่ตอบรับจะกลายเป็นผู้ถือหุ้นของเซ็นทรัล รีเทลฯ และยังคงเป็น เจ้าของบริษัท โดยทางอ้อมผ่านการถือหุ้นเซ็นทรัล รีเทลฯ”

สำหรับวัตถุประสงค์การปรับโครงสร้างธุรกิจ เพื่อกลุ่มเซ็นทรัล รีเทลฯให้เป็นหนึ่งในผู้นําธุรกิจค้าปลีก สร้างผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้น และขยายธุรกิจห้างสรรพสินค้าเกิดขึ้นภายใต้เพียงบริษัทเดียว โดยบริษัทสามารถเลือกสรรแบรนด์ค้าปลีกที่ดีที่สุด เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของตลาดในแต่ละพื้นที่ และเป็นช่องทางที่จะทําให้ธุรกิจกลุ่มเซ็นทรัลขยายไปยังตลาดอื่น ๆ

ทั้งนี้ กลุ่มเซ็นทรัล รีเทลฯ แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มแฟชั่น เช่น ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล, ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน, ซูเปอร์สปอร์ต, กลุ่มฮาร์ดไลน์ เช่นไทวัสดุ, บ้าน แอนด์ บียอนด์, เพาเวอร์บาย และกลุ่มฟู้ด เช่น ท็อปส์, แฟมิลี่มาร์ทโดยแต่ละกลุ่มธุรกิจจะมีแบรนด์ค้าปลีกต่าง ๆ ซึ่งจําหน่ายสินค้าหลากหลายประเภท และแต่ละแบรนด์ค้าปลีกจะ มีคุณลักษณะต่าง ๆ ที่แตกต่างกัน

รายงานข่าวจาก บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จํากัด กล่าวว่า ในวันที่ 31 กรกฎาคม 2562 นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ประธานกรรมการ และนายทศ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เซ็นทรัล รีเทลฯ เตรียมให้ข้อมูลการปรับเปลี่ยนเซ็นทรัล และธุรกิจค้าปลีกรูปแบบใหม่ภายใต้วิสัยทัศน์และความพร้อมที่ตอกย้ำความเป็นผู้นำที่จะก้าวไปสู่ยุคดิจิทัลอย่างมีศักยภาพและความยั่งยืนในอนาคต

Avatar photo