COLUMNISTS

‘บ้านผู้สูงวัย’ กับเทคโนโลยีสมาร์ทซิตี้

Avatar photo
573

20160317 153857 ่อนกล

สัปดาห์ที่ผ่านมา มีข่าวเกี่ยวกับการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ Smart City ที่เป็นองค์ประกอบสำคัญหนึ่ง ในแผนพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงวัย หรือบ้านผู้สูงอายุ ในหลายโครงการ และจะเห็นว่าบ้านผู้สูงอายุ กำลังเป็นอีกกระแสการพัฒนาที่ตื่นตัว

มีโครงการลงทุนขนาดใหญ่ ของภาคเอกชน เปิดตัวด้วยมูลค่าถึง 3.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะเป็นการพัฒนาที่ดินเกือบ 4,000 ไร่ ที่ที่อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี ขึ้นเป็นสมาร์ทซิตี้แบบเต็มรูปแบบ ภายใต้ชื่อโครงการ “ควินทิลเลี่ยน เบิร์ก” (QUiNTILLION BURGH) โครงการนี้เป็นแผนพัฒนาที่เน้นขาย สำหรับผู้สูงวัยชาวต่างชาติ โดยเฉพาะจากยุโรป ที่มีกำลังซื้อ และมีความต้องการที่อยู่อาศัยในประเทศไทย

ในขณะที่ กลุ่มผู้สูงอายุในประเทศไทย ก็มีจำนวนไม่น้อย แต่กำลังซื้ออาจไม่มากเท่ากลุ่มยุโรป ดังนั้นเราจึงเห็นโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยเพื่อผู้สูงอายุ มีออกมาค่อนข้างหลากหลาย

นอกจากโครงการขนาดใหญ่โดยภาคเอกชนรายนี้ ซึ่งจะเป็นการระดมทุนจากกองทุนต่างประเทศ อย่างกลุ่ม CRCC : China Railway Construction Corporation Limited บริษัทรับเหมาก่อสร้างจากจีน ที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก เข้ามาให้การสนับสนุน ผนวกกับเม็ดเงินลงทุนของภาคเอกชนเอง

ในกลุ่มผู้ประกอบการที่อยู่อาศัยผู้สูงวัย หรือบ้านผู้สูงอายุ ที่ลงทุนพัฒนาด้วยเงินทุนตัวเองก็มีจำนวนไม่น้อย มีทั้งผู้ประกอบธุรกิจอสังหาฯ ที่ขยายไลน์การลงทุนมาครอบคลุมตลาดเพื่อผู้สูงวัย และผู้ประกอบธุรกิจโรงพยาบาล ที่ขยายมาพัฒนาโครงการเพื่อรองรับกำลังซื้อกลุ่มผู้สูงอายุ อันเป็นตลาดที่กำลังขยายตัว เนื่องจากประเทศไทย กำลังก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ ภายในปี 2654 ซึ่งไทยจะมีประชากรผู้สูงอายุถึง 20% ของจำนวนประชากร

เหลือเวลาอีกเพียง 3 ปีเท่านั้น ที่ประเทศไทยจะก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุ เป็น Aging Society อย่างเต็มที่ จึงไม่แปลกที่ผู้ประกอบการต่างมองโอกาส และเตรียมแผนพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยเพื่อผู้สูงวัยออกมารองรับ ซึ่งจะเห็นว่า นอกจากโคงการใหญ่ระดับหลายหมื่นล้านบาทแล้ว ยังมีโครงการขนาดเล็กและขนาดกลาง ทยอยเปิดตัวสู่ตลาดด้วยเช่น แอล.พี.เอ็น.ดีเวลอปเมนท์ นาเกลือ-วงศ์อมาต  86 ยูนิต รัตนาธิเบศร์-งามวงศ์วาน 66 ยูนิต, นุศาสิริ มาย โอโซน 40 ยูนิต ชีวานิ พัทยา 82 ยูนิต ซิตี้ พระราม2 299 ยูนิต, เอสซีแอสเสท สุขุมวิท 92 ยูนิต ราชพฤกษ์-จรัล 65 ยูนิต, เวลเนสซิตี้ จำนวน 300 ยูนิต, เอ็นซี กรุ๊ป โฮมออนกรีน 300 ยูนิต

นอกจากนี้ สำหรับผู้ที่สนใจจะปลูกสร้างที่อยู่อาศัย เพื่อเป็นบ้านผู้สูงวัย ยังมีบริการให้ดาวน์โหลดแบบบ้านฟรี ได้ที่เว็บไซต์ ของการเคหะแห่งชาติ และหลายหน่วยงานรวมทั้งเอกชน ได้มีการเปิดแบบบ้านที่เหมาะสมสำหรับสร้างเป็นบ้านผู้สูงอายุ เป็นข้อมูลสาธารณะเปิดให้มีการดาวน์โหลดไปใช้ได้ฟรีหลายหน่วยงาน เพียงสืบค้นคำว่า “แบบบ้านผู้สูงอายุ” ก็จะพบหน้าต่างที่เชื่อมโยงข้อมูล เพื่อการดาวน์โหลดแบบบ้านได้ฟรี

นอกเหนือจากแบบบ้านที่ต้องเหมาะสม กับผู้สูงวัย ด้วยการออกแบบให้เรียบง่ายแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่มาพร้อมกัน คือ ระบบบ้านอัจฉริยะ หรือ Smart Home, Smart City ก็มีความสำคัญไม่น้อย การนำเทคโนโลยียุคดิจิทัล เข้ามาอำนวยความสะดวก ให้กับบ้านผู้สูงอายุ ก็เป็นอีกเทรนด์ที่กำลังมาแรง เป็นแนวโน้มการลงทุน และกระแสที่น่าติดตามไม่น้อยเลยทีเดียว