Finance

‘แอลทีวี’ กระทบยอดปล่อยกู้ใหม่ ‘ธอส.’ ครึ่งปีแรกเฉียด 9 หมื่นล้าน ต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 1 แสนล้าน

ธนาคารอาคารสงเคราะห์เผยยอดปล่อยสินเชื่อใหม่ครึ่งปีแรก 89,373 ล้านบาท ต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 100,000 ล้านบาท ผลจากมาตรการแอลทีวี วันหยุดเยอะ คาดทั้งปีปล่อยสินเชื่อใหม่ได้ตามเป้าหมาย ที่ 203,000 ล้านบาท

ฉัตรชัย ศิริไล ธอส.
ฉัตรชัย ศิริไล

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ยอดปล่อยสินเชื่อใหม่ของ ธอส. ในช่วงครึ่งปีแรก 2562 (ม.ค.-มิ.ย.) อยู่ที่ 89,373 ล้านบาท ซึ่งลดลงประมาณ 10,000 ล้านบาท จากเป้าหมายเดิมที่วางไว้ ประมาณ 100,000 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ภาพรวมการปล่อยสินเชื่อใหม่ในปี 2562 นี้จะอยู่ที่ 203,000 ล้านบาท โดยไม่มีการปรับเป้าหมาย

ทั้งนี้เนื่องจากที่ผ่านมา ได้มีการประเมินผลกระทบจากมาตรการแอลทีวีไว้แล้วว่าจะส่งผลให้ยอดปล่อยสินเชื่อใหม่ตลอดปีลดลงประมาณ 10-15% หรือคิดเป็นวงเงินประมาณ 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งถือว่าได้รับผลกระทบน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ว่าจะกระทบถึง 30-35% ขณะที่ในครึ่งปีแรกที่ผ่านมา นอกจากผลกระทบจากมาตรการแอลทีวี ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)แล้ว ส่วนหนึ่งยังเป็นผลจากการที่มีวันหยุดจำนวนมากอีกด้วย

บ้าน

นอกจากนี้ ธอส.ยังได้ปรับกระบวนการพิจารณาสินเชื่อภายในให้รวดเร็วขึ้น รวมถึงการเร่งพิจารณาสินเชื่อที่ค้างท่อ พร้อมกับจัดทำผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่ ๆ ที่ตรงกับความต้องการของลูกค้ามากขึ้น ส่งผลให้สถานการณ์การปล่อยสินเชื่อมีทิศทางที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ก่อนหน้านี้ ธปท. ได้ยอมผ่อนผันเงื่อนไขมาตรการLTV ให้กับ ธอส. กรณีที่ปล่อยกู้สินเชื่อบ้านให้สวัสดิการข้าราชการออกไปอีก 1 ปี จนถึงวันที่ 31 มี.ค. 2563สำหรับโครงการปล่อยกู้ซื้อบ้านที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ เช่น โครงการบ้านล้านหลังที่ ธอส. ดำเนินการเอง และบ้านคนไทยที่ ธอส. ร่วมปล่อยกู้ให้กับโครงการที่ธนารักษ์ดำเนินการ ให้ผ่อนผันไปจนถึงมาตรการสิ้นสุดตามที่ ครม. เห็นชอบ

Avatar photo