Properties

กคช.-กสทปั้น ‘Smart City’ ฟื้นฟูเมืองดินแดง

thumbnail ลำดับที่ 84 1

ดร.ธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ (กคช.)กล่าวว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยการเคหะแห่งชาติ ได้ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อยถึงปานกลางให้มีกรรมสิทธิ์ ในที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองในราคาที่เอื้อมถึง ภายใต้แผนแม่บทการพัฒนาที่อยู่อาศัยระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2560 – 2579) และเพื่อเป็นการตอบสนองนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล

กคช.มีแนวคิดที่จะนำนวัตกรรมแห่งโลกเทคโนโลยี มาพัฒนาคุณภาพที่อยู่อาศัย ให้สอดรับกับวิถีชีวิตของผู้คนในปัจจุบัน จึงได้ประสานความร่วมมือกับ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ทำการศึกษาและพัฒนาระบบบ้านอัจฉริยะ หรือ Smart Home เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาที่อยู่อาศัย ปรับปรุงสภาพแวดล้อมชุมชน และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยนำนวัตกรรม เทคโนโลยี และอินเทอร์เน็ตแบบครบวงจรมาเพิ่มศักยภาพของที่อยู่อาศัย ให้เกิดความปลอดภัย สะดวกสบาย สอดคล้องกับนโยบายภาครัฐ ในเรื่องการพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย ผู้สูงอายุ และผู้พิการ ซึ่งเป็นการขับเคลื่อนชุมชนอย่างบูรณาการ

ลำดับที่ 84 4

การเคหะแห่งชาติมีแผนการดำเนินงาน จะจัดทำโครงการนำร่องในโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ระยะที่ 1 อาคารพักอาศัยแปลง G ซึ่งจะดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จในเดือนมิถุนายน 2561 นี้ เพื่อให้ก้าวสู่ Smart City ในสังคมยุคของไทยแลนด์ 4.0 โดยจะนำระบบบ้านอัจฉริยะเข้ามาอำนวยความสะดวกในการดำรงชีวิตประจำวันของผู้อยู่อาศัย และผู้สูงอายุ โดยเฉพาะด้าน Smart Security ด้าน Smart Environment และ ด้าน Smart Management

ด้านพันเอกสรรพชัย หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือกสท กล่าวถึงความร่วมมือในการศึกษาและพัฒนาระบบบ้านอัจฉริยะว่า เกิดขึ้นจากเจตนารมณ์ร่วมของการเคหะแห่งชาติ และ กสท ที่ต้องการร่วมกันพัฒนาชุมชนในรูปแบบ Smart Community โดยมุ่งเน้นการพัฒนาระบบบ้านอัจฉริยะ(Smart Home) ด้วยการนำนวัตกรรมเทคโนโลยีสื่อสารโทรคมนาคมของ กสท เช่น ระบบเครือข่ายไร้สาย บริการอินเทอร์เน็ต ระบบสารสนเทศ IOT: Internet of Things มาตอบโจทย์ในการให้ประชาชนในโครงการต่าง ๆ ของ กคช. ที่จะเกิดขึ้นในหลากหลายมิติ

Avatar photo