Economics

‘ปตท.’ หนุนแผน ‘GPSC’ เพิ่มทุน อนุมัติปล่อยกู้ ‘ไทยออยล์ เพาเวอร์’

ปตท. ส่งหนังสือแจ้งตลาดสนับสนุนแผ่นเพิ่มทุนจดทะเบียน “GPSC” ระบุพร้อมจองซื้อหุ้นตามสัดส่วนถือหุ้น พร้อมเตรียมปล่อยกู้วงเงินไม่เกิน 4,000 ล้านบาท ให้ไทยออยล์ เพาเวอร์

ปตท.โลโก้2

บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ส่งหนังสือลงวันที่ 26 กรกฏาคม 2562 ถึงกรรรมการ และผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ปตท. ครั้งที่ 7/2562 เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2562 ได้มีมติสนับสนุนแผนการเพิ่มทุนจดทะเบียนของ บริษัทโกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC ซึ่ง ปตท. เป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ถือหุ้นอยู่ในสัดส่วนร้อยละ 22.6

แผนการเพิ่มทุนจดทะเบียนของ GPSC ในครั้งนี้ได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการ GPSC จากการประชุมครั้งที่ 7/2562 เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2562 ซึ่งเป็นการออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมของ GPSC ตามสัดส่วนการถือหุ้นที่ผู้ถือหุ้นแต่ละรายถืออยู่ (Rights Offering) และ GPSC จะนำเสนอที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นในวันที่ 28 สิงหาคม 2562 เพื่อพิจารณาอนุมัติรายการดังกล่าวต่อไป

ปตท. จะดำเนินการจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนตามสัดส่วนที่ ปตท.ถือหุ้นใน GPSC และจองซื้อหุ้นสามัญ หากมีหุ้นเพิ่มทุนที่เหลือจากการจัดสรรให้แก่ผู้ถือหุ้นของ GPSC ที่ได้จองซื้อตามสิทธิครบถ้วนทั้งหมดแล้ว โดย GPSC จะกำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อไป

ที่ประชุมคณะกรรมการ ปตท. ยังมีมติให้ ปตท. ให้เงินกู้แก่บริษัท ไทยออยล์ เพาเวอร์ จำกัด หรือ TP ตามสัดส่วนการถือหุ้นของ ปตท. ในฐานะผู้ถือหุ้นใน TP ที่ร้อยละ 26.0 เพื่อให้ TP ใช้สำหรับแผนการเพิ่มทุนจดทะเบียนใน GPSC ที่ TP ถือหุ้นอยู่ในสัดส่วนร้อยละ 20.8 ในวงเงินไม่เกิน
4,000 ล้านบาท

การจองซื้อของ ปตท. สำหรับหุ้นสามัญเพิ่มทุน GPSC ตามสัดส่วน และการจองซื้อหุ้นสามัญหากมีหุ้นเพิ่มทุนที่เหลือจากการจัดสรรให้แก่ผู้ถือหุ้นของ GPSC ที่ได้จองซื้อตามสิทธิครบถ้วนทั้งหมดแล้วนั้น ไม่ใช่รายการที่เกี่ยวโยงกัน และขนาดของรายการไม่เข้าข่ายที่จะต้องรายงานสารสนเทศตามหลักเกณฑ์การได้มา และจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียน

ทั้งนี้  การให้กู้ยืมเงินแก่ TP ไม่ใช่รายการที่เกี่ยวโยงกัน แต่การรายงานดังกล่าวข้างต้น เพื่อความสอดคล้องกันภายในกลุ่ม ปตท.

นอกจากนี้ การจองซื้อของ ปตท. สำหรับหุ้นสามัญหากมีหุ้นเพิ่มทุนที่เหลือจากการจัดสรรให้แก่ผู้ถือหุ้นของ GPSC ที่ได้จองซื้อตามสิทธิครบถ้วนทั้งหมดแล้ว ซึ่งอาจทำให้ ปตท. และผู้ที่เกี่ยวข้องบุคคลที่เกี่ยวโยงตามมาตรา 258 (พรบ. หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์) ของ ปตท. มีสัดส่วนการถือหุ้นใน GPSC เกินกว่าร้อยละ 75.00 นั้น ปตท.ไม่มีหน้าที่ต้องทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของ GPSC และ ไม่ต้องขอผ่อนผันการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของ GPSC กับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ตามประกาศที่เกี่ยวข้องกับการเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการเนื่องจากปัจจุบันปตท. และผู้ที่เกี่ยวข้อง บุคคลที่เกี่ยวโยงตามมาตรา 258 ของ ปตท. ถือหุ้นใน GPSC รวมเป็นสัดส่วนร้อยละ 75.00

จับภาพ 8

จับภาพ12 1

Avatar photo