Business

‘สุเมธ’ รับแข่งดุ! ปีนี้เน้นบริหาร ‘การบินไทย’ ไม่ให้มี surprise ในบัญชี

“สุเมธ” รับอุตสาหกรรมการบินยังแข่งดุ ปีนี้เน้นบริหาร “การบินไทย” ไม่ให้มีตัวเลข surprise ในบัญชี ล่าสุดอัดโปรโมชั่นใหม่ไปญี่ปุ่นเริ่มต้นไม่ถึง 1.2 หมื่นบาท

S 6135832

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (DD) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การดำเนินธุรกิจของการบินไทยในปัจจุบันมีทั้งปัจจัยบวกและปัจจัยลบมากระทบ โดยปัจจัยบวกเกิดจากราคาน้ำมันที่ลดลง เอื้อต่อการทำธุรกิจ ในขณะนี้ปัจจัยลบยังคงเป็นปัญหาเงินบาทแข็งค่า เพราะการบินไทยเน้นให้บริการในเส้นทางบินระหว่างประเทศเป็นหลัก ด้านสถานการณ์ในอุตสาหกรรมการบินทั่วโลกยังคงแข่งขันรุนแรงและแย่ลงเมื่อเทียบกับช่วงที่ตนมารับตำแหน่งเมื่อ 10 เดือนก่อน

“การบินไทยเรามีนักท่องเที่ยวต่างชาติ และเราทำเส้นทางบินต่างประเทศเยอะ ทำให้ได้รับผลกระทบบาทแข็ง ซึ่งที่ผ่านมาเราต้องลดราคาสู้ แต่ก็ไม่ได้เป็นผลดีนัก เพราะการลดราคาก็เท่ากับว่าเราต้องยอมลดรายได้ ด้านความสามารถในการผลิตก็ลดลง 5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เพราะต้องจอดเครื่อง ซึ่งทางออกในปีนี้ การบินไทยพยายามบริหารจัดการไม่ให้มีรายการ surprise เช่น ด้อยค่าเครื่องบิน เหลือที่กระทบเรามีแต่การแข่งขันจริงๆ” นายสุเมธกล่าว

การบินไทย 6

นายกรกฏ ชาตะสิงห์ ผู้อำนวยการฝ่ายขาย-ประเทศไทย บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การบินไทยได้จัดโปรโมชั่นใหม่ด้วยบัตรโดยสารราคาพิเศษ Weekday Sales โดยสำรองที่นั่งและออกบัตรโดยสาร ระหว่างวันที่ 30 กรกฎาคม – 1 สิงหาคม 2562 และเดินทางระหว่างวันที่ 4 สิงหาคม – 31 ตุลาคม 2562 (ต้องเดินทางออกจากกรุงเทพฯ เฉพาะวันอาทิตย์ – วันพุธ)

  • เส้นทางโตเกียว โอซากา นาโกยา ฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น ราคาเริ่มต้นที่ 11,700 บาท
  • โซล ปูซาน ประเทศเกาหลี ราคาเริ่มต้นที่ 11,600 บาท
  • ไต้หวัน ราคาเริ่มต้นที่ 7,900 บาท
  • สิงคโปร์ ราคาเริ่มต้นที่ 6,200 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้การบินไทยเน้นออกโปรโมชั่นลดราคาถี่กว่าปกติ เพื่อกระตุ้นให้ผู้โดยสารเลือกการบินไทยในการเดินทาง โดยหวังว่าแนวทางนี้จะช่วยผลประกอบการในช่วงไตรมาสที่ 2 และไตรมาสที่ 3 ของปี 2562 ซึ่งเป็นอยู่นอกฤดูกาลท่องเที่ยว (Low Season) และการแข่งขันในอุตสาหกรรมยังคงรุนแรงต่อเนื่อง

Avatar photo