Sport

จะทบทวนมั้ย! ‘เดอะค็อป’ ค้าน ‘ลิเวอร์พูล’ จดทะเบียนการค้า ‘Liverpool’

ลิเวอร์พูล สโมสรแห่งเวที พรีเมียร์ลีก อังกฤษ อาจเจออุปสรรคในการะขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าคำว่า “Liverpool” เมื่อมีแฟนบอลบางส่วนแสดงความไม่พอใจเนื่องจากมองว่าเป็นชื่อเมืองไม่ควรเอามาหากิน

1564209387914
ภาพจาก : www.liverpoolfc.com

หาก “หงส์แดง” ประสบความสำเร็จในการขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าดังกล่าว จะทำให้รายได้จากสินค้าและบริการใดๆ ก็ตามที่มีคำว่า “Liverpool” ต้องถูกส่งมอบให้ลิเวอร์พูลสถานเดียวหรือหากใครจะเอาคำว่า “Liverpool” ไปใช้ในเชิงพาณิชย์ต้อมขออนุญาตก่อนซึ่ง “เดอะ ค็อป” บางส่วนมองว่ามันไม่ควรเอาชื่อเมืองไปหากินแบบนี้

ก่อนหน้านี้ ลิเวอร์พูลเคยชี้แจงแล้วว่าการขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าครั้งนี้จะถูกนำไปใช้กับสินค้าในวงการฟุตบอลเท่านั้น หลังจากที่ชื่อทีมตรงกับชื่อเมืองพอดี ขณะที่ ปีเตอร์ มัวร์ ประธานบริหารของ ลิเวอร์พูล ยืนยันว่าทีมฟุตบอลท้องถิ่นที่มีคำว่า “Liverpool” ไม่จำเป็นต้องกลัวว่าจะทำผิดกฎหมายใดๆ ทั้งสิ้น แต่ฝั่งแฟนบอลบางส่วนยังไม่พอใจกับไอเดียครั้งนี้ของเหล่าผู้บริหารอยู่ดี

สปิริต ออฟ แชงค์ลี่ย์ หนึ่งในกลุ่มแฟนบอล ลิเวอร์พูล แถลงการณ์ว่า “หลังจากมีช่วงซัมเมอร์อันยอดเยี่ยมที่ แอลเอฟซี มีแต่เรื่องดีๆ เกิดขึ้น และได้ทำการฉลองแชมป์กันแล้วนั้น มันเป็นเรื่องที่ทำใจยอมรับได้ยากที่เราต้องมาเจอมาตรการอันเลวร้ายที่เกิดจากความคิดอันไม่ละเอียดของ เอฟเอสจี (เฟนเวย์ สปอร์ตส์ กรุ๊ป กลุ่มทุนที่เป็นเจ้าของลิเวอร์พูล) นี่เป็นสิ่งที่จะทำให้ทีมกับฐานแฟนบอลเกิดความแตกแยกกันแน่นอน เอสโอเอส (ชื่อย่อของกลุ่ม) ขอคัดค้านการหาเงินจากมรดกและประเพณีฟุตบอลของเรา ชื่อนี้มันไม่ได้เป็นของ เอฟเอสจี แต่มันเป็นชื่อเมืองของเรา ประชาชนเป็นเจ้าของมัน มันต้องหยุดความคิดแบบนี้โดยด่วน”

ด้าน ซิตี้ ออฟ ลิเวอร์พูล เอฟซี ทีมฟุตบอลในลีกล่างๆ ที่อยู่ในเมืองลิเวอร์พูล บอกว่า “จุดยืนของเราคือมันไม่ควรมีธุรกิจส่วนบุคคลธุรกิจไหนก็ตามที่จะได้สิทธิ์เป็นเจ้าของชื่อเมือง ไม่ว่าจะในแบบใดก็ตาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านฟุตบอลของเมืองลิเวอร์พูล”

“ถ้าเกิด ลิเวอร์พูล ฟุตบอล คลับ ประสบความสำเร็จในเรื่องนี้ มันจะทำให้พวกเขาได้สิทธิ์เป็นเจ้าของชื่อทีม รวมถึงเป็นเจ้าขององค์กรต่างๆ โดยปริยาย และอาจเป็นการบังคับให้ทีมอื่นๆ ต้องเปลี่ยนชื่อทีม หรือจ่ายค่าลิขสิทธิ์”

“ลิเวอร์พูล ฟุตบอล คลับ ติดต่อมาหาเราเพื่อรับประกันแบบปากเปล่าว่าเรา, สโมสรฟุตบอลอื่นๆ ในท้องถิ่น และองค์กรต่างๆ จะไม่ได้รับผลกระทบกับเรื่องนี้ ซึ่งเราเชื่อคำพูดของสโมสรที่บอกว่าเราไม่ใช่เป้าหมายของเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม มันไม่ได้เป็นการเปลี่ยนความจริงที่ว่าการให้สิทธิ์เป็นเจ้าของเครื่องหมายการค้า มันถือว่าเป็นอันตรายอย่างมากต่ออนาคตของเหล่าทีมฟุตบอลในท้องถิ่นที่ชุมชนของเราเป็นเจ้าของ”

Avatar photo