Politics

‘ศุภชัย ใจสมุทร’ ชี้นโยบาย ‘แกร็บ’ ต้องดูแล ‘วิน – แท็กซี่’ ด้วย ส่วน ‘กัญชา’ ต้องทำตามขั้นตอน

“ศุภชัย ใจสมุทร” ยันเดินหน้านโยบาย “แกร็บ” ถูกกฎหมาย แต่ต้องดูแลวินและแท็กซี่คู่ขนานกัน ส่วนนโยบาย “กัญชา” ต้องทำตามขั้นตอน

S 22110228

นายศุภชัย ใจสมุทร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย อภิปรายในวันแถลงนโยบายรัฐบาลระบุว่า พรรคภูมิใจไทย ตระหนักเสมอว่ากฎหมายไทยหลายข้อ เป็นอุปสรรคต่อการดำรงชีพของประชาชน นำมาซึ่งสโลแกนหาเสียง ลดอำนาจรัฐ เพื่อแก้ปากท้องประชาชน พร้อมชูเรื่องกัญชาเสรี แกร็บ (GRAB) ถูกกฎหมาย และอีกหลายประเด็น จนได้รับความไว้วางใจให้มาทำงานในสภา

ในฐานะของพรรคที่ใช้นโยบายปากท้องเป็นธงนำ จำเป็นต้องทำนโยบาย และขอขอบคุณพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่เปิดโอกาสให้เราได้ในสิ่งที่หาเสียงไว้ พร้อมกับบรรจุนโยบายของพรรคภูมิใจไทย เป็นนโยบายของรัฐบาล

แต่ทั้งนี้ ยังมีสิ่งที่ต้องแนะนำ อาทิ นโยบาย GRAB ถูกกฎหมาย พรรคภูมิใจไทย ไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้กับใครเป็นพิเศษ แต่เราสนับสนุนการนำเทคโนโลยีมาใช้พัฒนาระบบการขนส่ง โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วม ดังนั้น Startup สัญชาติไทย ก็ต้องได้รับการสนับสนุน ให้เกิดการแข่งขันอย่างเท่าเทียม และให้ประชาชนมีตัวเลือกเพิ่มขึ้น แต่เราต้องเยียวยาพี่น้องแท็กซี่ และวินด้วย เพราะต้องไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ซึ่งท่านศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ท่านได้ตระหนักตรงนี้ดี

Grab 040318

ประเด็นต่อมาคือเรื่องกัญชาเสรี ที่ขั้นตอนแรก คือ การนำมาใช้ทางการแพทย์ก่อน ต้องยอมรับว่า มีคนนับล้านคนใช้กัญชาเพื่อการต่างๆ มีเม็ดเงินหมุนเวียนใต้ดินจำนวนมหาศาล ในขณะที่การใช้ ก็เป็นไปอย่างขาดความรู้ ก่อให้เกิดผลข้างเคียง ทั้งที่กัญชา มีส่วนที่เป็นประโยชน์ ดีที่ช่วงหลังมีความพยายามทำให้ถูกกฎหมายบ้าง มีการนิรโทษกรรม แต่ก็ยังพบความติดขัดอยู่ตลอด และส่วนที่เคยนิรโทษกรรม ก็สิ้นสุดไปเมื่อเดือนพฤษภาคมปี 2562 ส่งผลให้กัญชาย้อนกลับไปอยู่ใต้ดินเหมือนเดิม

เหล่านี้เป็นแรงผลักดันให้นายอนุทิน ชาญชีวรกูล รัฐมนตรีสาธารณสุขต้องดำเนินการอย่างรวดเร็ว แต่ขอให้ท่านทำตามขั้นตอนเริ่มต้นจากการแพทย์เช่นที่นำเสนอมาโดยตลอด นอกจากนั้น กัญชง ก็มีประโยชน์ มีสรรพคุณทางการแพทย์ไม่ต่างจากกัญชานัก จึงเป็นพืชที่น่าสนับสนุนให้นำมาใช้ประโยชน์วงกว้าง

 

Avatar photo