Politics

‘บิ๊กป๊อก’ ยัน ‘ลูกชาย’ ไม่เคยวิ่งเต้นประมูลงานจัดการขยะภูเก็ต

วันนี้ (26 ก.ค.) นายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ส.ส.กทม พรรคเพื่อไทย อภิปรายนโยบายรัฐบาลว่า หลายนโยบายของรัฐบาลไม่สามารถทำได้จริง เช่น การจัดการขยะมูลฝอย เพราะแม้ในรัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ก็ยังจัดการไม่ได้ และจะก่อให้เกิดปัญหาการทุจริตเชิงนโยบาย เพราะหลายท้องถิ่นมีโครงการในการจัดการขยะ เช่น กทม.ที่มีโครงการสร้างโรงงานขยะขนาดใหญ่ โดยไม่มีความโปร่งใสในงบประมาณ เพราะประมูลการจัดการขยะที่ 900 บาทต่อตัน ต่างจากท้องถิ่นอื่นๆซึ่งอยู่ที่ 613 ต่อตัน ต่างกัน 287 บาทต่อตัน คิดความต่างเป็น 104 ล้านบาทต่อปี 20 ปี ต่างกันที่ 2,000 กว่าล้านบาท ถามว่ารัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเข้าไปแก้ไขปัญหาอย่างไร

“มีเสียงลือว่าทายาทเสนาบดีในรัฐบาลนี้ เข้าไปเจรจาเพื่อจะเป็นตัวกลางในจัดการขยะ พล.อ.ประยุทธ์ จะแก้ไขอย่างไร เพราะรัฐบาลมีนโยบายป้องกันการทุจริต อยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ จัดการ นอกจากนี้ กทม.ยังมีนโยบายที่จะเก็บค่าขยะจาก 20 เป็น 80 บาท จึงไม่ทราบว่าจะเอาเป็นงบสร้างโรงงานขยะของ กทม.หรือไม่” นายประเดิมชัย กล่าว

ด้าน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ชี้แจงว่า รัฐบาลยืนยันว่าจะตรวจสอบ และหาผู้ที่กระทำความผิด หรือมีการทุจริตต่างๆ ส่วนค่าใช้จ่ายในการจัดการขยะนั้น ต้องอธิบายว่าแต่ละโรงงาน การจัดการนั้นต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบ และการใช้ประโยชน์ รวมถึงกำไรที่จะได้รับ แต่จะต้องดูถึงข้อดี และข้อเสียของแต่ละโครงการ สำหรับค่าจัดการขยะจำนวน 80 บาทนั้น ยังไม่ได้มีการประกาศใช้

“สำหรับกรณีลูกชายผม หลายเดือนมาแล้วมีการบอกว่าลูกชายผม ซึ่งเขาเป็นนักธุรกิจ ไปวิ่งเต้นเพื่อจะบริหารจัดการขยะที่ภูเก็ต ผมเคยบอกลูกชายแล้วว่า อย่าทำธุรกิจกับภาครัฐ ยืนยันว่าเขาไม่ได้ไปคุยกับผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตเพื่อให้ได้งาน ไปถามผู้ว่าฯ ได้ ยืนยันว่าลูกชายผมไม่ได้ไป ไม่ใช่แน่นอน ผมยืนยันว่าไม่มี ไม่มีทุจริตเชิงนโยบายแน่นอน” พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว

Avatar photo