World News

ประท้วง ‘ฮ่องกง’ ลามถึงสนามบิน แจกใบปลิว ‘ให้ความรู้’ ผู้มาเยือน

ผู้ประท้วงฮ่องกงหลายร้อยคน รวมถึง พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินจำนวนหนึ่ง จัดชุมนุมบริเวณพื้นที่รองรับผู้โดยสารขาเข้าภายในสนามบินนานาชาตฮ่องกง  เพื่อ “ให้ความรู้” แก่ผู้มาเยือนเกี่ยวกับการชุมนุมที่กำลังเกิดขึ้นภายในเกาะฮ่องกง และการชุมนุมช่วงสุดสัปดาห์ครั้งใหม่

000 1J43OC

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พื้นที่สำหรับผู้โดยสารขาเข้า ที่ตามปกติจะเต็มไปด้วยญาติพี่น้อง และเพื่อนฝูงมารอรับบุคคลอันเป็นที่รักของตัวเองด้วยความตื่นเต้นดีใจนั้น ในวันนี้ (26 ก.ค.) กลับเต็มไปด้วยผู้ประท้วงที่ใส่เสื้อสีดำ ตะโกนข้อความต่อต้านคณะบริหารเกาะฮ่องกง ถือป้ายเขียนข้อความต่างๆ และแจกใบปลิว ให้กับผู้ที่เดินผ่านไปมา

การชุมนุมครั้งนี้ ถือเป็นความพยายามล่าสุด ของกลุ่มผู้ประท้วง ที่จะสร้างแรงกดดันต่อบรรดาแกนนำเกาะฮ่องกง ที่ให้การสนับสนุนรัฐบาลจีน หลังจากที่จัดการชุมนุมใหญ่มาแล้วถึง 7 ครั้ง ที่มักจะเริ่มต้นด้วยการชุมนุมอย่างสันติ ก่อนจะปิดท้ายด้วยการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจ กับผู้ชุมนุมจำนวนหนึ่ง

กลุ่มผู้จัดการชุมนุม ระบุถึง การเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดนี้ว่า เป็นโอกาสที่จะสรุปสถานการณ์ความไม่สงบทางการเมืองให้ผู้มาเยือนได้รับรู้แบบสั้นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นักเดินทางที่มาจากจีนแผ่นดินใหญ่ ที่มีรายงานข่าว เกี่ยวกับการชุมนุมที่เกิดขึ้นว่า เต็มไปด้วยความรุนแรง และได้การสนับสนุนทางการเงินจากต่างชาติ เพื่อทำลายเสถึยรภาพของดินแดนบ้านเกิด

000 1J43BA

ทางด้านการท่าอากาศยานระหว่างประเทศฮ่องกง (เอเอ) แถลงว่า ได้มีการจัดกำหลังเจ้าหน้าที่พิเศษเข้าประจำการ หลังเกิดการชุมนุมดังกล่าวขึ้น พร้อมจัดสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ไว้แล้ว เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสาร และรับรองถึงการดำเนินอย่างราบลื่น

Avatar photo