COLUMNISTS

ต่อลมหายใจ ‘MTC-SAWAD’

Avatar photo
EcoIndy คิดต่างสร้างสรรค์
348

หลังมีกระแสข่าวออกมาระบุว่า ร่างพ.ร.บ.เพื่อตั้งหน่วยงานใหม่ขึ้นมากำกับดูแลนอนแบงก์อาจไม่สามารถผ่านสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้ทันภายในปีนี้ ซึ่งปัจจุบันยังอยู่ในขั้นตอนการทำประชาพิจารณ์ก่อนจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเพื่อตรวจร่างก่อนเสนอ สนช.

นอกจากนี้ หากมีการเลือกตั้งในต้นปีหน้าก็ต้องเสนอให้รัฐบาลใหม่พิจารณาอีกครั้งว่าจะให้ดำเนินการต่อหรือไม่????

เมื่อศุกร์ที่ 15 มิถุนายน 2561 ที่ผ่านมา ราคาหุ้น MTC ปิดที่ 35.75 บาท บวก 5.15% ส่วน SAWAD 35 บาท ลบ 1.41%

นักเคราะห์จากบล.เอเชีย เวลท์ มองว่า ข่าวดังกล่าวจะช่วยคลายความกังวลนักลงทุนและให้ Sentiment บวกต่อหุ้นนอนแบงก์ เช่น บมจ.เมืองไทย แคปปิตอล (MTC) พร้อมกับแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 50 บาท และ บมจ.ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น (SAWAD) แนะนำ “ซื้อ” โดยให้ราคาเป้าหมายที่ระดับ 48 บาท

ส่วน บล.กรุงศรี แนะ “ซื้อ” หุ้น MTC ให้ราคาเป้าหมาย 50 บาท/หุ้น ได้ Sentiment บวกจากกระแสข่าวที่กระทรวงการคลังจะเลื่อนกฎหมายนอนแบงก์ออกไปจนถึงช่วงต้นปีหน้า ด้านผลประกอบการยังเติบโตต่อเนื่อง โดยปีนี้คาดกำไรสุทธิ 3,464 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 39%yoy

ช่วงเวลาที่ผ่านมา ราคาหุ้น SAWAD และ MTC ถูกกดดันจากความไม่ชัดเจนของ พ.ร.บ.คุมนอนแบงก์ มาโดยตลอด

เห็นได้จากราคาหุ้นของ SAWAD ปรับตัวลดลงกว่า 43.38% โดยเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2561 ปิดที่ 35.00 บาท เมื่อเทียบกับสินปี 2560 อยู่ที่ 61.82 บาท

ส่วน MTC ลดลง 7.74% โดยเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2561 ปิดที่ 35.75 บาท เมื่อเทียบกับสิ้นปี 2560 อยู่ที่ 38.75 บา ท

เบื้องต้นร่างกฎหมายคุมนอนแบงก์ จะมีการจัดตั้งหน่วยงานกำกับดูแลกิจการที่ดำเนินธุรกิจคล้ายสถาบันการเงิน (นอนแบงก์) ที่ไม่ได้อยู่ในการกำกับของ ธปท. หรือหน่วยงานอื่น ๆ เช่น ธุรกิจลิสซิ่ง, การรับจำนำทะเบียนรถ, แฟคตอริ่ง, เช่าซื้อ, นาโนไฟแนนซ์ รวมถึงพิโกไฟแนนซ์ และรวมถึงสถาบันการเงินที่จะเกิดขึ้นในอนาคต แต่ไม่ได้อยู่ภายใต้การกำกับของ ธปท. หรือหน่วยงานอื่น

เพื่อช่วยเหลือประชาชนในระดับ “รากหญ้า” ไม่ให้ถูกเอารัดเอาเปรียบจากการคิดอัตราดอกเบี้ย และค่าธรรมเนียมสูงกว่าปกติ

ขณะที่ “ชูชาติ เพ็ชรอำไพ” ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) (MTC) หรือที่เรารู้จักก่อนหน้าในนาม บริษัท เมืองไทยลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) (MTLS) ผู้นำตลาดสินเชื่อทะเบียนรถจักรยานยนต์ และนาโนไฟแนนซ์ เบอร์หนึ่งของเมืองไทย ซึ่งถึงขั้นต้องเปลี่ยน “ชื่อใหม่” เป็น “เมืองไทย แคปปิตอล” เพื่อตอกย้ำให้ผู้บริโภครับรู้ว่าไม่ใช่ผู้ประกอบการลิสซิ่ง แต่เขาคือ ผู้ประกอบการสินเชื่อทะเบียนรถ

ยืนยันว่า MTC ไม่ได้รับผลกระทบจากพ.ร.บ.คุมนอนแบงก์ และมองการที่มีหน่วยงานเข้ามากำกับดูแลธุรกิจนอนแบงก์ถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะจะได้มีเจ้าภาพเข้ามาดูแลปัญหา และเข้ามาตรวจสอบการดำเนินงานของผู้ประกอบการทั่วประเทศ ให้มีมาตรฐานเดียวกัน

“ผมมองว่าการที่มีหน่วยงานเข้ามากำกับดูแล นอนแบงก์ เป็นเรื่องที่ดี เพราะจะได้มีเจ้าภาพที่แน่นอน เข้ามาดูแล และกำกับให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน”

ถือเป็นการ “ต่อลมหายใจ” ให้กับผู้ประกอบการสินเชื่อนอนแบงก์ แต่สำหรับคนในระดับ “รากหญ้า” ถือว่ายังคงต้องเผชิญกับ “ฝันร้าย” ต้องรับชะตากรรมกับการถูกคิดอัตราดอกเบี้ยค่าธรรมเนียมกู้ ในระดับสูงกันต่อไป เพราะยังไม่รู้ว่ากฎหมายจะถูกยื้อออกไปอีกนานแค่ไหน