Economics

‘สนธิรัตน์’ แจงยิบปมบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ปัดเอื้อเจ้าสัว!

“สนธิรัตน์” แจงบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ กระตุ้นเศรษฐกิจ 3 แสนล้าน พร้อมเดินหน้าสานต่อในรัฐบาลใหม่

สนธิรัตน์2671

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวชี้แจงนโยบายบัตรสวัสดิการแห่งรัฐว่า จากข้อห่วงใย เกี่ยวกับการใช้งบประมาณผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ผ่านมาว่าประชาชนไม่ได้ประโยชน์ เอื้อเจ้าสัว ขอชี้แจงว่าเราได้ขึ้นทะเบียนผู้มีรายได้น้อย ช่วยเหลือเบื้องต้นให้พ้นความยากจน แต่มีผู้เคยวิจารณ์ว่าประชาชนจะไม่ให้ความร่วมมือ แต่เมื่อสร้างความเข้าใจ ก็มีผู้มาลงทะเบียน เพราะเรามีระบบข้อมูล พัฒนาตัวเอง ปรับตัว มีข้อมูลการดำเนินการตัวเอง ผู้มีรายได้น้อยต่ำกว่า 30,000 รายมาเข้าร่วม และมีส่วนหนุนเศรษฐกิจราก และจีดีพีประเทศ

สำหรับช่วงดำเนินการ เราให้บัตรสวัสดิการซื้อขายสินค้า ที่มีข้อวิจารณ์ว่ามีแต่ร้านค้าเฉพาะ แต่ร้านเหล่านั้นคือ โชห่วย ร้านเล็กน้อยที่ไม่ได้รับการเหลียวแลมามากกว่า 20 ปี มีผู้สนใจเข้าร่วมโครงการ แบ่งเป็น ซื้อของผ่านร้านโชห่วย 33,000 ราย ซื้อขายโดยสมัครเข้ามาเป็นแผงร้านค้าเล็ก 27,000 กว่าราย รวม 60,000 กว่าราย ขณะที่ผลการดำเนินการคือซื้อของกินใช้จำเป็น ซึ่งเราได้จ้างบริษัททำการวิจัยช่วง1ปีที่ผ่านมาพบว่า เป็นสินค้าอุปโภคบริโภค 56% สินค้าชุมชนกว่า 40% คาดว่ารัฐบาลใหม่นี้จะนำนโยบายดังกล่าวมาดำเนินการต่อ

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ตั้งแต่ไตรมาสที่ 1 ของปี 2561 ถึงไตรมาสที่2 ของปี 2562 มาตรการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐดำเนินการใช้จ่ายผ่านร้านธงฟ้าประชารัฐ ทำให้เพิ่มมูลค่าสินค้าอุปโภคบริโภคสูงขึ้น 7.4% มีมูลค่าไม่น้อยกว่า 78,000 ล้านบาท กระตุ้นเศรษฐกิจของชาติ 38,000 ล้านบาท และกระตุ้นภาคอุตสาหกรรมการค้า 320,000 กว่าล้านบาท อย่างไรก็ตาม มาตรการเหล่านี้ถือว่าช่วยเหลือ และได้รับความชื่นชมจากประชาชน

ส่วนนโยบายพลังงาน ที่ผ่านมากระทรวงพลังงานถูกมองมิติเดียวว่า จะลงทุนโครงการขนาดใหญ่กับภาคเอกชน แต่รัฐบาลชุดนี้จะเน้นลงไประดับฐานราก ให้ประชาชนเข้าถึงพลังงานเพิ่มรายได้ ยกระดับคุณภาพชีวิต ใช้พลังงานหมุนเวียนเข้าถึงชุมชน และมีส่วนเข้าถึงการบริหารจัดการ รวมถึงสวัสดิการต่าง ไม่ว่าจะเป็นพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานจากภาคเกษตร นอกจากนี้จะใช้กองทุนอนุรักษ์พลังงานสนับสนุนระดับชุมชน ให้เกิดสมดุลต่อดีมานด์ ซัพพลาย

“ขอให้วางใจว่านโยบายพลังงานของรัฐบาลชุดนี้จะสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี สร้างคน สร้างงาน เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ประชาชนเป็นศูนย์กลาง พลังงานต้องเป็นของทุกคน” นายสนธิรัตน์ กล่าว

Avatar photo