The Bangkok Insight

‘แอปเปิ้ล’ บรรลุข้อตกลงพันล้านดอลล์ซื้อธุรกิจโมเด็ม ‘อินเทล’

“แอปเปิ้ล อิงค์” เดินหน้าครั้งสำคัญสู่่การจัดหาชิพให้กับสมาร์ทโฟนของบริษัท บรรลุข้อตกลงมูลค่า 1,000 ล้านดอลลาร์ ซื้อธุรกิจโมเด็ม จาก “อินเทล คอร์ป”

app

ภายใต้ข้อตกลงที่ทำไว้ พนักงานอินเทลราว 2,200 คน จะถูกย้ายมาอยู่ใต้สังกัดของแอปเปิ้ล รวมไปถึง ทรัพย์สินทางปัญญา อุปกรณ์ และการเช้าซื้อต่างๆ ซึ่งเมื่อรวมกับพอร์ทธุรกิจที่มีอยู่แล้ว แอปเปิ้ล จะมีสิทธิบัตรเทคโนโลยีไร้สายทั้งหมด 17,000 ชนิด ไล่ตั้งแต่การสื่อสารแบบมาตรฐาน ไปจนถึงโมเด็ม ซึ่งจะทำให้บริษัทเป็นผู้เล่นที่ทรงอิทธิพลมากขึ้นในการเจรจาเรื่องลิขสิทธิ์ ที่มีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้นระหว่างกลุ่มผู้ถือสิทธิบัติ 5จี รายหลักๆ อาทิ หัวเว่ย เทคโนโลยีส์

หลังจากเสร็จสิ้นการทำข้อตกลงแล้ว อินเทลยังจะถือครองสิทธิในการพัฒนาโมเด็มต่างๆ สำหรับแอปพลิเคชันที่ไม่ใช่สมาร์ทโฟน อาทิ คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล อุปกรณ์อุตสาหกรรม และรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ

ทั้งนี้ ชิพโมเด็มถือเป็นชิ้นส่วนสำคัญ ในการเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆ อย่าง การเชื่อมต่อไอโฟน เข้ากับเครือข่ายข้อมูลไร้สาย แต่ที่ผ่านมา แอปเปิ้ลมักจะพึ่งพาซัพพลายเออร์ภายนอกในการจัดหาชิ้นส่วนนี้ และตลอดปีที่ผ่านมา อินเทลก็วางสถานะเป็นผู้จัดหาชิพโมเด็มสำหรับแอปเปิ้ลเพียงรายเดียวเท่านั้น หลังจากที่แอปเปิ้ลต้องเข้าต่อสู่กระบวนการฟ้องร้องอันยืดเยื้อ กับควอลคอมม์ ซัพพลายเออร์ก่อนหน้านี้ ในเรื่องการใช้ลิขสิทธิ์๋ของบริษัท

ข้อตกลงนี้ ยังช่วยหนุนเป้าหมายของแอปเปิ้ล ที่จะพัฒนาชิพโมเด็มของตัวเองขึ้นมาเอง ซึ่ง 2 คู่แข่งรายใหญ่สุดของแอปเปิ้ลในตลาดโลก คือ ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ โค และหัวเว่ย ต่างมีความสามารถที่จะจัดหาชิพโมเด็มได้ด้วยตัวเองแล้ว

Avatar photo