Politics

‘บิ๊กตู่’ ประกาศกลางสภาพร้อมยอมรับคำตัดสินศาล!!

“วัน อยู่บำรุง” อภิปรายครั้งแรก จัดหนัก “บิ๊กตู่” ปมคุณสมบัตินายกรัฐมนตรี เจอองค์รักษ์พิทักษ์พรึ่บ ด้าน “พล.อ.ประยุทธ์” ลั่นพร้อมยอมรับคำตัดสินศาล

วันอยู่บำรุง1

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวัน อยู่บำรุง ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย ได้ขึ้นอภิปรายปมคุณสมบัติการเป็นนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยยกกรณีที่หัวหน้า คสช.เรียกนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ถูกคสช.เรียกรายงานตัว แต่นายสมบัติไม่ปฏิบัติตาม จนถึงกรณีที่ศาลฎีกาชี้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นเจ้าหน้าที่รัฐมีอำนาจเรียกตัว ดังนั้น จึงเห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ ขัดคุณสมบัติการเป็นนายกฯ

โดยส.ส.ฝ่ายรัฐบาลได้ลุกขึ้นประท้วงว่า อภิปรายนอกประเด็น จนนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เตือนว่า อภิปรายนอกประเด็น และเรื่องดังกล่าวอยู่ในขั้นการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ขอให้จบ หากไม่เข้าประเด็น จะไม่ให้พูดต่อ ทำให้ นายวัน ต้องกล่าวสรุปว่า ไม่ทราบว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นนายกฯ เถื่อนหรือไม่ แต่เป็นนายกฯ ที่ไม่สง่างาม

วิษณุ2671

จากนั้นนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงว่า เมื่อท่านยกเอาคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3578/2560 ขึ้นมาในคดีคุณสมบัติ บุญงามอนงค์ ศาลฎีกาได้พิพากษาในคดีนี้ ซึ่งมักจะเอามาอ้างกัน ไม่มีที่ใดในคำพิพากษาศาลฎีกาฉบับนี้เลยที่บอกว่า คสช.หรือหัวหน้าคสช.เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ แต่บอกว่าเป็น เจ้าพนักงาน ซึ่งคดีนี้มีการฟ้องว่าจำเลยขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน ก็มาเกิดความเข้าใจผิดว่า เจ้าพนักงานกับเจ้าหน้าที่ของรัฐเป็นอันเดียวกัน ซึ่งไม่ใช่ครับ

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ชี้แจงว่า ผมเคารพในกระบวนการศาลยุติธรรมทุกประเภทของประเทศไทย ตอนนี้เรื่องอยู่ในกระบวนการศาลแล้ว ดังนั้น ผมจะไม่พูด แต่ผมยืนยันว่าจะรับคำตัดสินทุกประการของศาล เพราะฉะนั้นมีคดีเดียวกันอยู่หลายท่าน อย่ามาบอกว่าคดีไม่เป็นธรรมอีกก็แล้วกัน ผมยอมรับว่าไงตามนั้น

Avatar photo