Politics

‘บิ๊กตู่’ เดือด! ลุกขึ้นแจงหลังถูกอภิปรายโจมตี ลั่นนี่ผมยิ้มอยู่นะ

“พล.อ.ประยุทธ์” เดือด! ลุกขึ้นชี้แจงหลังถูกอภิปรายโจมตี ลั่นอาจพูดเร็วไปนิด พูดไม่ชัดบ้าง กลืนน้ำลายบ้างก็เพราะเป็นมนุษย์

ประยุทธ์2573

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการแถลงนโยบายของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ลุกขึ้นชี้แจงสถานการณ์ภัยแล้ง ที่มารายได้รัฐบาล บัตรประชารัฐและอีกหลายประเด็นว่า ตนอาจจะพูดเร็วไปนิดหนึ่ง พูดไม่ชัดบ้าง กลืนน้ำลายบ้างตนเป็นมนุษย์ ถ้าท่านพูดเก่งก็เรื่องท่าน แต่ผมพูดแล้วทำไปด้วย ปัญหาภัยแล้งวันนี้ คือน้ำไม่เพียงพอ ฝนไม่ตก ดังนั้นตนจึงได้ติดต่อกับประเทศ จีน ลาว ขอให้ปล่อยน้ำ ในแม่น้ำโขงแต่ไม่เพียงพอ เพราะทั้งสองประเทศก็ประสบปัญหาเหมือนกัน ดังนั้น ตนขอให้สมาชิก อย่าติติงโดยไม่สร้างสรรค์มันไม่ได้

ทั้งนี้เมื่อพูดเรื่องน้ำจบแล้ว พล.ประยุทธ์ ได้พูดว่า “เรื่องต่อไป เสียงดังไปหรือเปล่าไม่รู้เนี่ย ไม่ได้พูดนาน ผมก็เป็นตัวตนของผม สุภาพเรียบร้อย นี่ผมยิ้มอยู่นะเนี่ย”

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงงบประมาณประเทศต้องหามาจากไหน 1. ภาษีประชาชน 2.เงินกู้ต่างประเทศ ที่ผ่านมากี่รัฐบาลแล้วที่กู้มา หนี้ที่สร้างมาไปทำมาจากไหน รู้หรือไม่ฐานเศรษฐกิจประเทศ อุตสาหกรรมใหญ่แค่ไหน งบประมาณปี 2563 มีการตั้งงบไว้ 3.3 ล้านล้านบาท งบประมาณเหล่านี้ต้องผ่าน ครม. ทั้งหมด นายก-รมว.คลังสั่งไม่ได้ อีกทั้ง อะไรที่เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับคนจนไปเก็บภาษีเขาไม่ได้

ทั้งนี้ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ลุกขึ้นประท้วงโดยระบุว่า ไม่แน่ใจที่ว่าสิ่งที่พล.อ.ประยุทธ์ พูดทำถูกต้องข้อบังคับหรือไม่ ที่ไม่กล่าวถ้อยคำกับประธานสภา ทำให้พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวขอบคุณขอโทษ พร้อมยืนหันไปทาง ประธานสภา ระบุว่า “ผมอาจจะเคยชิน ผมให้เกียรติประธานสภาอยู่แล้ว” จนนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ต้องบอกว่า “ท่านนายกไม่ต้องมองผมก็ได้ครับ”

ประยุทธ์2579

จากนั้นพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า “เรียนท่านประธานสภาผ่านไปยังสมาชิกทุกท่าน อาจจะไม่เคยชินกับผมกัน ผมถามว่า ก่อนหน้านี้ 2 ล้านล้าน ไปทำอะไรมาบ้าง ไม่อยากจะก้าวล่วง คดีค้างพันกว่าคดี เตรียมตัวไว้ละกัน อย่างไรก็ตามปัญหาเศรษฐกิจเตรียมการไว้หลายอย่าง แม้ว่าจะพูดไม่เก่งก็ตาม ผมมีล่าม 15 คนในห้อง ทักทายพูดได้ พูดทางการ พูดเก่งแต่ไร้สาระก็ไม่เกิดประโยชน์”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดการอภิปรายของฝ่ายค้าน บรรดารัฐมนตรีส่วนใหญ่จะนั่งอยู่ภายในห้องประชุมเนื่องจาก 2 แกนนำ สำคัญ คือ พล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้นั่งอยู่ตลอดในห้องประชุมซึ่งมีหลายครั้งที่ฝ่ายค้านอภิปรายโจมตีรุนแรงพุ่งเป้ามาที่พล.อ.ประยุทธ์ ทั้งเรื่องคุณสมบัติ การสืบทอดอำนาจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การชี้แจงครั้งแรกของนายกฯ ครั้งนี้ แม้จะมีท่าทีที่แข็งกร้าว และมีการชี้มือไปยังสมาชิก ทำให้ถูกประท้วงติงว่าไม่ให้เกียรติสมาชิก เนื่องจากสภาฯไม่ใช่ทหาร ซึ่งนายกฯ ก็แสดงความใจเย็น เอ่ยปากขอโทษ เพราะตนเป็นทหาร พร้อมกับลดท่าทีลงพร้อมสัญญาว่า จะพยายามทำตัวให้ดีขึ้นกว่านี้อีก

Avatar photo