Finance

‘ตลาดหลักทรัพย์’ จับตาหุ้น ‘JAS’ ใกล้ชิด

“ตลาดหลักทรัพย์” จับตาหุ้น “JAS” ใกล้ชิด พร้อมรายงาน “ก.ล.ต.” ทันทีหากพบความผิดปกติ

ภากร ปีตธวัชชัย1

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวถึงการเคลื่อนไหวของราคาหุ้น บมจ.จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล (JAS) ว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯอยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูล โดยเฉพาะข่าวลือต่าง ๆ เกี่ยวกับหุ้น JAS โดยยอมรับว่า เป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากที่จะตรวจสอบหาแหล่งที่มาของข่าว ซึ่งได้สั่งให้ JAS ชี้แจงถึงกระแสข่าวต่างๆ ว่าข่าวใดที่มีสาระสำคัญต่อการเคลื่อนไหวของราคาหุ้นในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งตลท.จะรายงานให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) รับทราบและดำเนินการต่อไปหากพบความผิดปกติ

ส่วนกรณีเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคมที่ผ่านมา มูลค่าการซื้อขายหลักทรัพย์ทะลุ 200,000 ล้านบาทนั้น และโบรกเกอร์ส่งมอบหุ้นไม่ทัน โดยมีกระแสข่าวและมีการสันนิษฐานว่า มีการทำ Naked Short ด้วยนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างเรียกโบรกเกอร์ เพื่อรายงานให้ทราบถึงการส่งมอบหุ้นไม่ทันว่ามีสาเหตุจากเรื่องใด รวมถึงการหารือ เพื่อรองรับเหตุการณ์ดังกล่าวหากเกิดขึ้นในอนาคตด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “Naked Short” คือ การทำ Short Sell ที่ผู้ขายไม่ได้มีการยืมหุ้นมาไว้ก่อนในวันที่สั่งขายหุ้น ทำให้ในวันส่งมอบอาจมีความเสี่ยงที่ผู้ขายไม่สามารถส่งมอบหุ้นให้กับผู้ซื้อได้

Avatar photo