World News

มาเลย์ฟื้น ‘โครงการรถไฟหมื่นล้านดอลล์’ ไฟเขียวจีนช่วยเหลือเหมือนเดิม

มาเลเซียกลับมาเริ่มต้นโครงการก่อสร้างรถไฟ มูลค่า 10,000 ล้านดอลลาร์ ที่ได้รับการสนับสนุนจากจีนอีกครั้งหนึ่งในวันนี้ (25 ก.ค.) หลังจากระงับไปเมื่อปีที่แล้ว เมื่อรัฐบาลชุดเก่าพ้นจากตำแหน่ง

mfile 1470390 1 L 20190725144657

เส้นทางรถไฟความยาว 640 กิโลเมตร จะเชื่อมโยงพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของมาเลเซีย ใกล้กับชายแดนไทย เข้ากับท่าเรือหลักของประเทศ ในช่องแคบมะละกา ซึ่งเป็นเส้นทางเดินเรือที่คับคั่ง ทำให้เกิดเครือข่ายที่จีนหวังว่า ในที่สุดแล้วจะเป็นการเชื่อมโยงพื้นที่ทางตอนใต้ของจีน เข้ากับทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ในพิธีวางศิลาฤกษ์ ที่รัฐตรังกานู ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ นายแอนโทนี ลก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมมาเลเซียกล่าวว่า ทางรถไฟสายนี้ จะช่วยพัฒนาปรับปรุงระบบขนส่งสาธารณะในพื้นที่ต่างจังหวัด โดยเฉพาะแถบชายฝั่งตะวันออกของคาบสมุทรมลายู

เมื่อปีที่แล้ว รัฐบาลใหม่ของมาเลเซีย ภายใต้การนำของนายมหาธีร์ โมฮัมหมัด ตัดสินใจที่จะระงับโครงการนี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง มูลค่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ของจีน และ ยังเป็นหนึ่งในโครงการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานจำนวนมากที่จีนให้การสนับสนุน เพราะเห็นว่าเป็นโครงการก่อสร้างที่ใช้เงินจำนวนมหาศาล อาจทำให้รัฐบาลต้องแบกรับภาระหนี้จำนวนมาหศาล ทั้งยังตกเป็นเป้าวิจารณ์ถึงการขาดความโปร่งใส

แต่หลังจากรัฐบาลมาเลเซีย จีน และบริษัทต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เปิดเจรจานานหลายเดือน ก็ได้ข้อตกลงออกมาเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ฟื้นฟูโครงการสร้างทางรถไฟเชื่อมโยงพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออกของมาเลเซียขึ้นมาใหม่ และลดมูลค่าการก่อสร้างลงมาให้เหลือน้อยที่สุด

ภายใต้ข้อตกลงฉบับใหม่นี้ มูลค่าการก่อสร้างโครงการที่มีอยู่ทั้งหมด 20 สถานี ได้ลดลงมาเหลือ 10,700 ล้านดอลลาร์ จากแผนเดิมที่มีมูลค่าเกือบ 16,000 ล้านดอลลาร์
นายลกบอกด้วยว่า ค่าใช้จ่ายราว 85% ของโครงการนี้ จะเป็นเงินที่ได้รับการสนับสนุนจากธนาคารเพื่อการนำเข้า และส่งออก ของจีน

Avatar photo