Politics

‘วันนอร์’ แนะเขี่ย ‘อุตตม’ พ้นคลังดัน ‘หม่อมเต่า’ นั่งแทน

“วันนอร์” ติง “อุตตม” ขาดคุณสมบัตินั่ง “รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง” แนะปรับ “ม.ร.ว.จัตุมงคล” อดีตผู้ว่าฯแบงก์ชาติทำงานแทน

วันนอร์1

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.พรรคประชาชาติ อภิปรายว่า นโยบายของรัฐบาลเป็นนโยบายที่ไม่มีอะไรเลย พูดได้ว่าเลื่อนลอย จะทำก็ได้ ไม่ทำก็ได้ เขียนไปเรื่อยเปื่อย แม้แต่นายกฯ คนอ่านนโยบายก็มีความรู้สึกว่าไม่อยากจะอ่าน เพราะคงรู้ว่าที่เขียนไปก็ไม่สามารถนำไปปฏิบัติได้จริง ต้องยอมรับว่าคนเขียนนโยบายเพราะเขียนแบบไม่ต้องรับผิดชอบอะไรเลยว่าจะทำเร่งด่วนภายใน 1-2 ปี เพราะถ้าเป็น 3-4 ปีก็ไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีอ้างว่าจะยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยนั้น ตนไม่เชื่อว่าคนที่ผ่านการทำปฏิวัติยึดอำนาจมากนั้นจะรักษาและยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย โดยเฉพาะในวันที่ปฏิวัติเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม ปี 57 นั้น พล.อ.ประยุทธ์เคยพูดว่า “ถ้างั้นผมยึดอำนาจ” และที่ผมติดใจมากที่สุดคือประโยคสุดท้ายที่ว่า “ผมเตรียมการเรื่องนี้มากว่า 3 ปี” นั้น หมายความว่าอย่างไร เพราะนับย้อนกลับไปก็คือเตรียมการไว้ตั้งแต่ปี 2555 ซึ่งยังไม่มีรัฐบาลด้วยซ้ำ นั่นแปลว่ามีการคิดกันเอาไว้แล้วหรือไม่ ผมไม่อยากไปคิดว่ามีการเตรียมการไว้เพื่อทำให้บ้านเมืองมีปัญหาเพื่อนำไปสู่การยึดอำนาจหรือไม่ ดังนั้นผมจึงไม่เชื่อว่าคนที่ไม่รักษาระบอบประชาธิปไตยจะยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ยังอภิปรายพาดพิงความเป็นรัฐมนตรีของ นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังที่มีประวัติเกี่ยวพันในคดีทุจริตธนาคารกรุงไทย โดยการร่วมประชุมบอร์ดกับผู้กระทำความผิด โดยไม่มีการคัดค้านการกระทำ จนทำให้ไม่มั่นใจกับการทำหน้าที่กำกับเงินงบประมาณแผ่นดิน 3.3 ล้านล้านบาทได้ แนะนำให้นายกฯ ปรับเปลี่ยน รมว.คลัง ให้ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รมว.แรงงาน อดีตผู้ว่าการฯ แบงก์ชาติ มาทำหน้าที่แทนน่าจะเหมาะสมกว่า

วันนอร์3

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างการอภิปราย นายวันมูหะมัดนอร์ ได้นำธนบัตรใบละ 1,000 บาทขึ้นมาชี้ให้เห็นว่าผู้ที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังจะต้องเซ็นชื่อในธนบัตร ข้างพระบรมฉายาลักษณ์ ควรจะเป็นบุคคลที่มีความเหมาะสม แต่นายอุตตม มีความเกี่ยวข้องกับคดี จึงไม่เหมาะสม ทำให้ส.ส.พปชร.ลุกขึ้นประท้วงว่าเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม และขอให้ถอนคำพูด นายวันมูหะมัดนอร์ จึงกล่าวว่า พร้อมที่จะถอนคำพูดหากนายกรัฐมนตรีถอนนายอุตตม ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

Avatar photo