Politics

ดุเดือด! ‘สมพงษ์’ อัด ‘บิ๊กตู่’ ขาดคุณสมบัตินั่งนายกฯ-รมต.มีมลทิน

“สมพงษ์” ชี้ “พล.อ.ประยุทธ์” ขาดคุณสมบัติเป็นนายกฯ – รัฐมนตรีมีมลทิน ขณะที่ทีมเศรษฐกิจชุดเดิม เชื่อจะนำพาประเทศสู่หายนะ

สมพงษ์257622

นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย อภิปรายภายหลังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาว่า ตนไม่มั่นใจว่ารัฐบาลจะนำนโยบายที่แถลงไปแก้ปัญหาต่าง ๆ ให้กับประเทศไทยได้ เพราะจากการวิเคราะห์สถานการณ์ในอดีต และจากการติดตามการตั้งรัฐบาล มั่นใจว่าคนไทยและคนต่างชาติ ไม่ให้ความเชื่อมั่นในรัฐบาลชุดนี้เลย และความไม่เชื่อมั่นในตัวนายกรัฐมนตรี กับหัวหน้าทีมเศรษฐกิจชุดเดิม ที่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจได้ และเชื่อว่าจะนำพาประเทศสู่หายนะ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรียังเป็นบุคคลที่ถูกฟ้องร้องว่าขาดคุณสมบัติ ขณะที่รัฐธรรมนูญมีปัญหา มีที่มาที่ไม่ชอบธรรม แม้จะผ่านประชามติ แต่ก็อยู่ภายใต้การปิดกั้นการแสดงความเห็น ซ้ำร้ายยังรวบอำนาจแต่งตั้งวุฒิสภา รวมทั้งยังมีการใช้สูตรคำนวณส.ส.จนทำให้ขั้วพลิก ดังนั้นหากมีการเลือกตั้งครั้งหน้า โดยยังใช้รัฐธรรมนูญเดิม ก็จะได้นายกรัฐมนตรีคนเดิม

นายสมพงษ์ กล่าวว่า เรื่องคุณสมบัติของรัฐมนตรีเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับนี้มีความเข้มข้นขึ้น ต้องไม่มีพฤติกรรมฝ่าฝืนจริยธรรมอันร้ายแรง แต่มีรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดนี้ มีคดีติดตัว บางคนมีคดียาเสพติด ซึ่งตามรัฐธรรมนูญนั้น คนที่เกี่ยวข้องกับคดียาเสพติด ไม่สามารถเข้ามายุ่งเกี่ยวกับการเมืองได้ตลอดชีวิต และยังมีกรณีที่พี่เป็นรัฐมนตรีไม่ได้ เอาน้องมาเป็น ภรรยาเป็นรัฐมนตรีไม่ได้ เอาสามีมาเป็นรัฐมนตรี จึงถามว่าเช่นนี้คือการปฏิรูปการเมืองหรือไม่

“พล.อ.ประยุทธ์ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีในระหว่างเป็นหัวหน้าคณะรักษาควาสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่รัฐอย่างปฏิเสธไม่ได้ เพราะมีเงินเดือน มีอำนาจ ได้รับผลประโยชน์ต่าง ๆ แล้วจะไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐได้อย่างไร” นายสมพงษ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่นายสมพงษ์อภิปราย ส.ส.พรรคพลังประชารัฐก็ลุกขึ้นสลับกันประท้วงว่าเป็นการอภิปรายยืดเยื้อ และบางเรื่องไม่มีอยู่ในนโยบายที่แถลง เป็นต้น

Avatar photo