World News

ค้าปลีกต่างชาติหืดขึ้นคอ เจาะตลาดเวียดนาม

หลังจากที่เวียดนาม ประกาศผ่อนคลายกฎการเข้าลงทุนของบริษัทต่างประเทศ ส่งผลให้บรรดาผู้ค้าปลีกทั่วเอเชีย พากันหลั่งไหลเข้าไปในประเทศคอมมิวนิสต์แห่งนี้ นำร้านสะดวกซื้อ และซูเปอร์มาร์เก็ต เข้าไปแข่งขันกันในตลาดที่มีธุรกิจขนาดเล็กครองอยู่

thi truong ban le minh hoa anh zakkamart cham com 640 auto

การเข้ามาของผู้ค้าปลีกเหล่านี้ ยังเกิดขึ้นหลังจากผู้ผลิตต่างชาติหลายราย อาทิ ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จากเกาหลีใต้ มองเห็นศักยภาพของเวียดนามมานานแล้ว แม้ประเทศนี้จะอยู่ล้าหลังเพื่อนบ้านในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในแง่ของการพัฒนาเศรษฐกิจ

หนึ่งในนักลงทุนหน้าใหม่ของตลาดค้าปลีกเวียดนาม คือ “จีเอส25” ในเครือ จีเอส รีเทล เชนร้านสะดวกซื้อขั้นนำของเกาหลีใต้ ที่เข้ามาเปิดสาขาในย่านการค้าของนครโฮจิมินห์ ซิตี้ เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

จีเอส รีเทล วางแผนที่จะเปิดสาขาในเวียดนามให้ได้ถึง 50 สาขา ภายในสิ้นปี 2561 และจะขยายให้ถึง 2,500 ร้านภายในทศวรรษนี้ ซึ่งในตลาดบ้านเกิดนั้น จีเอส25 มีร้านสะดวกซื้ออยู่ทั้งหมด 12,000 สาขา

บนพื้นที่เกือบ 19 ไร่ ชานเมืองโฮจิมินห์ ยังเป็นที่ตั้งของเอาท์เล็ตสัญชาติเกาหลีอีกแห่งหนึ่ง โดยในเอาท์เล็ตนี้ “อีมาร์ท” ดิสเคาท์สโตร์ชั้นนำจากกรุงโซล มีสินค้าให้เลือกซื้ออย่างหลากหลาย ไล่ตั้งแต่อาหารการกิน ไปจนถึงเสื้อผ้า และของใช้ในครัวเรือน

E mart Vietnam

การควบคุมความสะอาดแบบสมัยใหม่ ในพื้นที่ขายอาหารสด ยังช่วยดึงดูดให้นักช้อปจำนวนมากเข้ามาซื้อสินค้าในเอาท์เล็ตแห่งนี้ ซึ่งความสำเร็จในการเปิดสาขาแรกนี้ ทำให้อีมาร์ทวางแผนที่จะเปิดอีกไม่ต่ำกว่า 10 สาขาในเวียดนาม

ลอตเต้ กลุ่มบริษัทเกาหลีใต้อีกรายหนึ่ง ก็มีแผนที่เพิ่มจำนวนซูเปอร์มาร์เก็ต “ลอตเต้มาร์ท” ในเวียดนามให้ถึง 87 สาขา จากปัจจุบันที่มีอยู่ 13 สาขา ซึ่งผู้บริหารของกลุ่มบริษัทรายนี้ เรียกขานเวียดนามว่าเป็น “ตลาดสำคัญที่สุดในเอเชีย”

เมื่อปี 2560 ยอดขายค้าปลีกในเวียดนาม พุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 129,600 ล้านดอลลาร์

นับตั้งแต่ปี 2552 เป็นต้นมา เวียดนามได้เปิดทางให้ต่างชาติเข้ามาเป็นเจ้าของธุรกิจได้เต็ม 100% ภายใต้เงื่อนไขจำนวนหนึ่ง ทำให้เวียดนามก้าวล้ำหน้าเพื่อนบ้านในภูมิภาคนี้ในแง่ของการเปิดตลาด ที่ได้รับแรงหนุนจากการเปิดเสรีการค้า และการจับมือเป็นพันธมิตรทางเศรษฐกิจกับประเทศอื่นๆ รวมถึง ญี่ปุ่น

ในปี 2559 เวียดนามยังได้ลดกำแพงการค้าลงมา สำหรับนักลงทุนต่างชาติที่เข้ามาเปิดร้านบนพื้นที่น้อยกว่า 500 ตารางเมตร ซึ่งยิ่งทำให้เชนร้านสะดวกซื้อต่างประเทศแพร่ขยายมากขึ้น

ธุรกิจค้าปลีกรายอื่นๆ ที่เข้ามาลงทุนในเวียดนาม รวมถึง เซเว่น แอนด์ ไอ โฮลดิ้่งส์ ยักษ์สะดวกซื้อญี่ปุ่น ที่วางแผนจะเปิดร้าน 7 อีเลฟเว่นในประเทศให้ได้ถึง 1,000 สาขา ภายในปี 2570 และเชนบีส์มาร์ท จากไทย ที่ตั้งเป้าเปิด 3,000 สาขา

000 15I9TR

อย่างไรก็ดี ร้านค้าปลีกยุคใหม่ดังกล่าว ครองส่วนแบ่งตลาดค้าปลีกด้านอาหารในเวียดนามในปีนี้เพียงแค่ 5.4% เท่านั้น แตะระดับต่ำสุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยที่ร้านโชห่วย และร้านขายของชำขนาดเล็ก ที่เป็นเจ้าตลาดมาเป็นเวลานาน ยังสามารถรักษาส่วนแบ่งตลาดข้างมากเอาไว้ได้จนถึงทุกวันนี้

กระนั้นก็ตาม รายได้ที่เพิ่มขึ้น ทำให้มีชาวเวียดนามจำนวนมากขึ้น ยอมที่จ่ายเงินซื้ออาหารตามโมเดิร์นเทรด ที่มีราคาแพงกว่าร้านค้าทั่วไป เพื่อให้ได้อาหารที่มีคุณภาพดีกว่า

ในปี 2560 เศรษฐกิจเวียดนามขยายตัวราว 7% ต่อปี และจีดีพีต่อหัวประชากรพุ่งถึง 2,385 ดอลลาร์ ส่วนเมืองใหญ่อย่างโฮจิมินห์ ตัวเลขจีดีพีต่อหัวประชากรพุ่งสูงกว่า 5,000 ดอลลาร์

ผู้เล่นท้องถิ่นของเวียดนามก็ไม่ได้นั่งดูสถานการณ์นี้อยู่เฉยๆ โดยวินมาร์ทพลัส ร้านสะดวกซื้่อในเครือวินกรุ๊ป บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของประเทศ วางแผนที่จะขยายสาขาเพิ่มขึ้นถึง 4 เท่า มาอยู่ที่ 4,000 ร้าน ภายปี 2563

โมบายเวิลด์ ผู้ค้าปลีกมือถือรายใหญ่สุดของเวียดนาม ก็ได้สร้างธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ตขึ้นมาใหม่ โดยใช้เวลาเพียง 3 ปี เปิดร้านไปแล้ว 375 สาขา และตั้งเป้าเปิดให้ถึง 500 สาขาภายในสิ้นปีนี้

 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight