Business

สั่งสอบ ‘สจ๊วตบินไทย’ ลักลอบนำเข้าบุหรี่ไฟฟ้าโทษสูงสุดถึงขั้นไล่ออก

“การบินไทย” รวบรวมหลักฐาน สอบ “สจ๊วต” เที่ยวบินญี่ปุ่น ลักลอบขนบุหรี่ไฟฟ้าเข้าสุวรรณภูมิ ถ้าผิดจริงมีโทษสูงสุดถึงขั้นไล่ออก

การบิน ๑๘๑๒๐๔ 0007

นายสุธีรัชต์ ศิริพลานนท์ ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายบริการบนเครื่องบิน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงกรณีที่มีพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินชายลักลอบนำบุหรี่และไส้บุหรี่ไฟฟ้าจำนวนมากเข้ามาประเทศไทยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2562 โดยบริษัทได้รับแจ้งข้อมูลว่า มีพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินชายคนหนึ่งของเที่ยวบิน TG 677 เส้นทางนาริตะ-กรุงเทพฯ ซื้อบุหรี่และไส้บุหรี่ไฟฟ้าจำนวนมาก อย่างผิดสังเกตที่ร้านค้าปลอดภาษี (Duty Free) ในสนามบินนาริตะ ประเทศญี่ปุ่น

บริษัทจึงได้แจ้งเบาะแสแก่เจ้าหน้าที่ศุลกากรเพื่อเตรียมการตรวจจับ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เอ็กซเรย์ตรวจค้นพนักงานต้อนรับฯ เที่ยวบินดังกล่าวทุกคนและไม่พบว่ามีบุหรี่และไส้บุหรี่ไฟฟ้าแต่อย่างใด แต่พบว่ากระเป๋าที่วางไว้ข้างคนขับรถขนส่งพนักงานจากลานจอดเครื่องบินกลับมายังอาคารศูนย์ปฏิบัติการ การบินไทยที่สนามบินสุวรรณภูมิ ภายในกระเป๋ามีบุหรี่และไส้บุหรี่ไฟฟ้าบรรจุอยู่จำนวนมาก โดยไม่มีพนักงานต้อนรับฯ คนใดแสดงตัวเป็นเจ้าของ

 

ขณะนี้บริษัทรู้ตัวผู้กระทำผิดแล้ว แต่ยังอยู่ระหว่างการสอบสวนและรวบรวมหลักฐาน เพื่อดำเนินการกับผู้กระทำผิด ซึ่งบริษัทจะลงโทษตามระเบียบต่อไป โดยมีโทษสูงสุดถึงขั้นไล่ออก

อย่างไรก็ตาม บริษัทขอยืนยันว่า บริษัทมีมาตรการป้องปรามไม่ให้พนักงานต้อนรับ กระทำผิด ทั้งการฝึกอบรมและย้ำเตือนอย่างสม่ำเสมอให้พนักงานรับทราบถึงโทษที่จะได้รับเมื่อกระทำความผิด ให้หัวหน้างานสอดส่องดูแลอย่างเข้มงวด และให้ความร่วมมือกับศุลกากรโดยการแจ้งเบาะแสรวมทั้งทำการสุ่มตรวจค้นเมื่อพนักงานต้อนรับฯ เดินทางถึงประเทศไทย

Avatar photo