Politics

ปภ.ประกาศเตรียมรับมือฝนถล่ม 18-20 มิ.ย.นี้

ชยพล ธิติศักดิ์ 12

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า จากการติดตามข้อมูลสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยาพบว่าช่วงวันที่ 18 – 20 มิ.ย. ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน และอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น โดยเฉพาะทะเลอันดามันและ อ่าวไทยตอนบนจะมีกำลังแรง ทะเลอันดามันคลื่นสูง 2 – 4 เมตร อ่าวไทยตั้งแต่จ.สุราษฎร์ธานีขึ้นไปคลื่นสูง 2 – 3 เมตร อีกทั้งมีปริมาณฝนสะสมเพิ่มขึ้น อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่ม รวมถึงคลื่นลมแรง

โดยจังหวัดที่ต้องเฝ้าระวังอุทกภัย ได้แก่ 1.ชุมพร อ.เมืองชุมพร ท่าแซะ สวี หลังสวน และพะโต๊ะ 2.สุราษฎร์ธานี อ.ท่าชนะ ท่าฉาง วิภาวดี คีรีรัฐนิคม และพนม 3.ระนอง อ.เมืองระนอง กระบุรี ละอุ่น และกะเปอร์ 4.พังงา อ.เมืองพังงา คุระบุรี ตะกั่วป่า กะปง ท้ายเหมืองและตะกั่วทุ่ง จังหวัดที่ต้องเฝ้าระวังคลื่นลมแรง แยกเป็น ภาคกลาง 2 จังหวัด ได้แก่ เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์ ภาคใต้ 9 จังหวัด ได้แก่ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล

ทั้งนี้ ปภ.จึงได้ประสานศูนย์ปภ.เขต และจังหวัดในพื้นที่เสี่ยงภัยดังกล่าว เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ภัย โดยจัดเจ้าหน้าที่ติดตามสภาพอากาศ ปริมาณฝน ระดับน้ำและแนวโน้มสถานการณ์ภัยอย่างใกล้ชิดรวมถึงจัดเตรียมชุดเคลื่อนที่เร็ว เครื่องจักรกลสาธารณภัยให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัย อีกทั้งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้มงวด เรือทุกประเภท ทั้งเรือเล็ก เรือประมง เรือท่องเที่ยว เรือข้ามฟาก และเรือเฟอร์รี่ ให้เดินเรือด้วยความระมัดระวัง พร้อมตรวจสอบสภาพเรือให้มีความปลอดภัย และอุปกรณ์ชูชีพให้เพียงพอ ตลอดจนแจ้งเตือนประชาชน เตรียมพร้อมรับมือและระมัดระวังอันตรายจากสถานการณ์ภัย โดยติดตามพยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยอย่างใกล้ชิด พร้อมปฏิบัติตามคำเตือนอย่างเคร่งครัด ท้ายนี้ ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ภัยสามารถติดต่อได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight